05/11/2015 08:11 GMT+7

Giảm bớt các cơ quan báo chí “hưởng lương” ngân sách

VIỄN SỰ - M.QUANG
VIỄN SỰ - M.QUANG

TT - Đây là đề nghị trong báo cáo thẩm tra dự án Luật báo chí (sửa đổi) của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.

Ông Đào Trọng Thi - chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - thẳng thắn cho biết: “Hiện còn quá nhiều cơ quan báo chí do các cơ quan nhà nước thành lập và bao cấp kinh phí hoạt động, làm tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước”.

Ông Đào Trọng Thi thông tin: hiện chỉ mới có 284/845 cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước như các doanh nghiệp thuộc khối văn hóa.

Trong đó, một số cơ quan báo chí của các cơ quan Đảng và Nhà nước được ngân sách nhà nước bao cấp về trụ sở, phương tiện làm việc và toàn bộ hoặc một phần kinh phí, hoạt động...

Trao đổi với Tuổi Trẻ về những điểm mới của dự thảo Luật báo chí sửa đổi, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết dự thảo có tới 30 điều được xây dựng mới và 29 điều sửa đổi, bổ sung.

Trong đó có các quy định mới về đối tượng thành lập cơ quan báo chí; về quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí; về những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí; về lãnh đạo cơ quan báo chí; liên hết trong hoạt động báo chí...

Theo đó, có thêm nhiều cơ quan được ra tạp chí khoa học, không phân biệt cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, bệnh viện thuộc loại hình tư thục, có đầu tư của nước ngoài hay công lập.

Đối với hoạt động liên kết cũng xóa bỏ việc phải xin giấy phép mà các cơ quan thực hiện liên kết phải tự chịu trách nhiệm về nội dung. Cơ quan quản lý nhà nước chỉ quy định về khung thời lượng phát sóng các chương trình liên kết theo từng hệ kênh quảng bá hay trả tiền.

Đối với cơ quan báo chí, ông Tuấn cho biết người đứng đầu cơ quan báo chí (lãnh đạo cơ quan báo chí) được gọi là giám đốc hoặc tổng giám đốc, còn tổng biên tập là người chịu trách nhiệm về nội dung, phụ trách một hoặc nhiều ấn phẩm.

Theo đó, lãnh đạo cơ quan báo chí là người phụ trách chung. Một giám đốc, tổng giám đốc có thể đồng thời là tổng biên tập của một hay nhiều ấn phẩm, các kênh, hệ chương trình...

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định rõ ràng về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Cơ quan báo chí, người dân có quyền đăng tải nội dung thông tin có tính chất báo chí trên truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, nếu nội dung được đăng tải đó xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, lợi ích của đất nước thì đó là hành vi bị cấm.

VIỄN SỰ - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên