26/02/2016 18:29 GMT+7

Giảm án 9 phụ nữ sử dụng CMND giả xuất cảnh ​Singapore

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Chiều 26-2, xét xử phúc thẩm vụ án đưa phụ nữ sang Singapore trái phép, TAND cấp cao tại TP.HCM đã giảm án 9 phụ nữ sử dụng CMND giả xuất cảnh.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Tuyết Mai

Trước đó, khi xử sơ thẩm, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt Lê Thành Đông (32 tuổi, ngụ huyện Cần Giuộc, Long An) 9 năm tù, Trương Ngọc Hùng (46 tuổi, ngụ huyện Bến Lức, Long An) 6 năm tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép và sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các bị cáo còn lại gồm Huỳnh Thị Ngọc Nga, Huỳnh Kim Linh, Trà Ngọc Thanh, Lê Thị Huệ, Phan Thị Kim Ngân, Phan Thị Ngọc Đào, Huỳnh Thị Thủy Tiên, Lê Hoàng Khánh, Phan Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Huỳnh Thị Liễu, Nguyễn Thị Sen và Nguyễn Thị Hải lần lượt nhận mức án từ 9 tháng tù treo đến 2 năm tù về tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo bản án sơ thẩm, từ khoảng tháng 2 đến tháng 3-2013, Đông bàn bạc với em gái là Lê Ngọc Xuân (sinh sống tại Singapore), tổ chức đưa các phụ nữ có nhu cầu sang Singapore kiếm việc làm.

Thời gian đầu, các đối tượng xuất cảnh bằng hộ chiếu phổ thông mang tên thật, qua Singapore được Xuân đón, bố trí chỗ ở và tìm việc làm. Tại đây, Đông và Xuân thu lợi dưới nhiều hình thức như cho thuê trọ, tiền ăn, tiền công tìm việc, tiền lãi cho vay, tiền công đưa người sang Singapore.

Tuy nhiên, theo quy định tại Singapore miễn visa cho người mang hộ chiếu phổ thông, thời gian lưu trú không quá 3 tháng/năm và mỗi lần không quá 2 tháng. Để các đối tượng được nhập cảnh trở lại, Đông cùng Hùng mượn CMND của người khác rồi dùng dao rạch mép bao nhựa, bóc, tách thay ảnh của các đối tượng này làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu.

Do phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Long An không phát hiện việc tráo ảnh CMND nên từ tháng 4-2013 đến ngày 26-2-2014, Đông và Hùng đã 36 lần làm giấy tờ giả cho 28 đối tượng trong và ngoài tỉnh Long An.

Từ việc bóc tách ảnh CMND, Đông thu lợi bất chính hơn 45 triệu đồng, Hùng thu lợi thu lợi bất chính gần 30 triệu đồng.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Đông, Hùng có đơn kháng cáo kêu oan, còn các bị cáo Nga, Thanh, Huệ, Đào, Tiên, Linh, Tuyết, Khánh, Ngân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa phúc thẩm, xét thấy bản án sơ thẩm xét xử các bị cáo Đông, Hùng không oan sai nên HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của 2 bị cáo này. 9 bị cáo còn lại có hoàn cảnh khó khăn nên HĐXX đã tuyên giảm hình phạt cho mỗi bị cáo 6 tháng tù giam.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên