30/08/2013 00:45 GMT+7

Giải thưởng Bùi Xuân Phái vinh danh lão nghệ sĩ Quang Phùng

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Tình yêu bền bỉ, chậm rãi của lão nghệ sĩ Quang Phùng dành cho Hà Nội qua những bức ảnh đã được vinh danh bằng Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội được trao chiều 29-8.

0u53VNBZ.jpgPhóng to
Lão nghệ sĩ Quang Phùng - Ảnh: Hà Hương

Trên bục nhận giải thưởng, lão nghệ sĩ 81 tuổi vẫn không thôi trăn trở: “Cũng như thân phận của con người, Hà Nội cũng có thân phận của riêng nó. Chỉ đáng buồn là dường như có nhiều việc đã vượt qua khỏi tầm tay của nhà quản lý. Tôi chỉ muốn góp một tiếng nói - thông qua những bức ảnh - để cảnh tỉnh, để người ta thấy thực trạng mà cố gắng làm cho Hà Nội đẹp hơn”.

Những bức ảnh của lão nghệ sĩ Quang Phùng cùng nỗi niềm đau đáu về số phận của Những đứa trẻ ven sông Hồngtừng xuất hiện trên Tuổi Trẻ ngày 3-1-2010. Tiếp đó là phóng sự ảnh Về đâu hoa sữa?trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần 4-10-2010, câu chuyện về những cây hoa sữa cổ thụ chết dần trên những con phố Hà Nội. Trong Tuổi Trẻ Xuân năm 2011, lão nghệ sĩ Quang Phùng cũng gửi đến bộ ảnh có tên Lộc của trời. Với mỗi bức ảnh, người xem đều nhận thấy nỗi niềm thương tiếc về sự mất mát, phôi pha của những vẻ đẹp Hà Nội.

Nhà ngoại giao Anh John Ramsden cũng nhận Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội vì hàng nghìn tấm ảnh về Hà Nội những năm 1980. 1.700 bức ảnh được ông lưu giữ trong 75 cuộn phim đã quay lại Hà Nội sau hơn 30 năm. Ðặc biệt, công trình sưu tầm các cổ vật và xây bảo tàng gốm cổ cho làng Kim Lan ở ngoại thành Hà Nội được trao tặng Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội. Bảo tàng gốm cổ là tình yêu và công sức của tiến sĩ người Nhật Nishimura Masanari cùng những người dân làng Kim Lan. Nhà khoa học Nhật yêu Việt Nam này đã qua đời sau tai nạn giao thông và thi hài ông được an táng tại làng gốm bên sông của Hà Nội - nơi ông coi là quê hương thứ hai của mình (Tuổi Trẻ ngày 10, 11, 14-6).

Cuộc tìm kiếm các bằng chứng lịch sử và hài cốt liệt sĩ Hà Nội hi sinh tại Chư Tan Kra (Kon Tum) của nhóm các cựu chiến binh trung đoàn 209 và chính quyền TP Hà Nội cũng được vinh danh Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội. Ngoài ra, Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho dự thảo đề án xây dựng Bộ quy tắc ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Ðây là lần thứ sáu Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể Thao Văn Hóa tổ chức được trao nhân ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên