10/10/2014 08:16 GMT+7

​Giải quyết tranh chấp bằng không ảnh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Ở thủ đô London (Anh) vừa có một công ty “thám tử không gian” đầu tiên mang tên Công ty TNHH Chứng cứ không gian và không trung London.

Đây là kết quả từ ý tưởng hợp tác độc đáo của chuyên gia hình ảnh vệ tinh Raymond Harris và luật sư không gian Raymond Purdy.

Hai ông chủ doanh nghiệp mong muốn sử dụng kinh nghiệm kết hợp của họ về cơ sở dữ liệu không ảnh, cộng với những điều luật về bản quyền và giám sát trên mặt đất để giúp khách hàng có được những hình ảnh xác thực làm bằng chứng tranh biện trước tòa.

Ảnh không gian chụp hiện trường vụ máy bay MH 17 bị bắn hạ - Ảnh: DigitalGlobe

Theo chuyên gia Harris, ứng dụng của không ảnh rất rộng. Từ những tranh chấp đất đai của các gia đình tới việc chống trộm cắp xe cộ, việc xác định các tai nạn giả mạo tới những hành vi xả thải, phá rừng hủy hoại môi trường...

Nói chung, sẽ không tốn kém quá nhiều khi người ta muốn sử dụng dịch vụ không ảnh để làm bằng chứng khi phải bảo vệ quyền lợi trước tòa.

Trước nay, nhiều vụ việc không đạt được kết quả vì người ta chưa có cách nào thuyết phục được hội đồng xét xử về tính xác thực của các bức không ảnh (thường là miễn phí trên mạng như của Google Earth).

Chẳng hạn họ không sao đảm bảo được bức không ảnh của mình đã chụp vào đúng thời gian liên quan, hay vùng đất trong ảnh chính là vùng đất liên quan tới vụ tranh tụng. Đó là chưa kể với ảnh số, việc chỉnh sửa luôn quá dễ dàng.

Và đây chính là khía cạnh mà hai chuyên gia Harris và Purdy đảm nhận. Họ là những chuyên gia trong việc tập hợp và xâu chuỗi các bức không ảnh theo trật tự, cho thấy thời điểm chụp ảnh và sự phát triển theo tiến trình logic của sự việc.

Nhờ liên hệ mật thiết với các nhà cung cấp không ảnh từ vệ tinh chuyên nghiệp như Gigital Globe ở Mỹ, hai người đã tạo ra sự khác biệt.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên