28/05/2014 07:30 GMT+7

Giải quyết thỏa đáng quyền lợi của dân

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 27-5, lãnh đạo UBND TP.HCM đã gặp gỡ, đối thoại với đại diện 47 hộ dân ở đường Nguyễn Thái Sơn (tổ 51, P.3, Q.Gò Vấp) để giải quyết khiếu nại của các hộ dân về việc di dời, bàn giao mặt bằng trong dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng).

TP.HCM chi hàng nghìn tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằngGiải quyết dứt điểm mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểmThí điểm cắm mốc lộ giới tại TP.HCM

DijHLBOa.jpgPhóng to
Dãy nhà của các hộ dân một phần nhà đất thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, một phần thuộc quy hoạch công viên - Ảnh: Ngọc Hà

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP - đã xin lỗi bà con vì đã để người dân phải đợi quá lâu. “Đáng ra buổi tiếp xúc này đã diễn ra sớm hơn, nhưng vì những vấn đề người dân khiếu nại liên quan đến pháp lý của dự án nên tôi cần thời gian nghiên cứu kỹ hơn” - ông Nguyễn Hữu Tín nói.

Đại diện các sở ngành cũng ghi nhận sự hi sinh, đóng góp của các hộ dân thuộc phạm vi dự án trên để TP có con đường đẹp, làm thông thoáng cửa ngõ ra vào TP.

Tại buổi đối thoại, đại diện 47 hộ dân trên cho biết họ ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài trên cơ sở quyền lợi của các hộ dân được quan tâm, xem xét giải quyết hợp tình hợp lý và thỏa đáng (trên cơ sở giá đất thị trường từ 70-80 triệu đồng/m2). Về đề nghị này, đại diện Sở Tài nguyên - môi trường TP, Hội đồng thẩm định bồi thường TP và Sở Tư pháp TP cho rằng khó có cơ sở bồi thường đất cho 47 hộ dân trên bởi nguồn gốc đất này là đất cây xanh, đã có các văn bản của cơ quan chức năng về việc quản lý đất công, các hộ dân được giao không đúng thẩm quyền và hiện tại không đủ điều kiện để bồi thường theo quy định pháp luật hiện hành. Ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng lỗi trong việc cấp đất cho các hộ dân thuộc về chính quyền, sau đó chính quyền sai thêm một lần nữa khi xác nhận mua bán nhà, đất bằng giấy tay cho các hộ dân. Hiện tại, các quy định không cho phép TP bồi thường nhà, đất cho các hộ dân, TP sẽ hỗ trợ người dân bằng giá đất thị trường (được thẩm định công khai, hợp pháp). Trong 47 hộ dân, những nhà đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đều được hỗ trợ.

Ngoài ra, đại diện các hộ dân kiến nghị TP cho họ di dời một lần toàn bộ nhà, đất chứ không chia làm hai dự án. Hiện tại một phần nhà, đất của 47 hộ dân thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài và phần còn lại thuộc quy hoạch đất cây xanh của công viên Gia Định. Trước đây UBND TP từng thuận chủ trương để UBND Q.Gò Vấp di dời toàn bộ nhà, đất của dân khi giải phóng mặt bằng làm đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, nhưng người dân đã khiếu nại. Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án này, UBND TP đã điều chỉnh ranh, chỉ thu hồi một phần nhà, đất thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Nguyện vọng này của người dân giống như chủ trương ban đầu của UBND TP. Đại diện Hội đồng thẩm định bồi thường TP cho rằng phần nhà, đất của các hộ dân quy hoạch đất cây xanh công viên Gia Định hiện chưa có chủ trương thu hồi đất, nên chính sách bồi thường phải thực hiện theo Luật đất đai năm 2013. Nếu các hộ dân muốn được bồi thường một lần theo dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi phải có đơn cam kết của từng hộ dân, thể hiện ý chí muốn bồi thường toàn bộ nhà, đất theo chính sách của dự án này và không khiếu nại về sau.

Ông Nguyễn Hữu Tín đồng ý với đề xuất của đại diện các hộ dân, sẽ giải phóng mặt bằng một lần toàn bộ nhà, đất của họ. Sau khi làm đường, Nhà nước sẽ quản lý phần đất còn lại để giao cho chủ đầu tư làm công viên. Ông Tín nhấn mạnh: “Các hộ dân sẽ được nhận tiền mặt hoặc được nhận nhà tái định cư. Sở Xây dựng TP có trách nhiệm phải chuẩn bị quỹ nhà tái định cư cho người dân”.

Ông Nguyễn Hữu Tín cũng giải thích cho các hộ dân về việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường trên từ đường 60m thành hai nhánh đường rộng 20m dựa trên những con đường hiện hữu như phương án hiện nay nhằm giảm số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng. Việc giảm bán kính vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn từ quy hoạch 100m còn 65m như hiện nay cũng nhằm mục đích giảm số lượng người dân bị ảnh hưởng mà vẫn đảm bảo diện tích để triển khai thiết kế nút giao thông này trong tương lai.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên