01/10/2014 08:00 GMT+7

​Giải pháp ngăn chặn nguy cơ bệnh tim, đột quỵ ở người trẻ

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Đã hơn 3 tháng sau sự ra đi đột ngột của anh Vũ Hải Dương [1], nhân viên thiết kế đồ họa của một công ty quảng cáo tại Q.1, TP.HCM, nhưng người dân trong khu phố vẫn chưa thể tin đấy lại là sự thật.

Không ai nghĩ một thanh niên cường tráng ở độ tuổi 25 như Dương lại ra đi vì đột quỵ do bệnh lý tim mạch khi đang làm việc tại nhà. “Người đầu bạc khóc kẻ tóc xanh”, chị Hân, mẹ của Dương đau khổ đến ngỡ ngàng vì không tin được đột quỵ lại xảy đến ở một người trẻ tuổi như con trai chị.

Mối đe dọa chung cho sức khỏe con người

Chị Hân không phải là trường hợp duy nhất không hiểu đúng về bệnh tim, để rồi khi chuyện đau lòng xảy ra mới hối tiếc. Theo các chuyên gia tim mạch hàng đầu Việt Nam, các bệnh tim mạch, đặc biệt là đột quỵ không chừa bất kì một ai, bất kể tuổi tác, giới tính, cân nặng. Tuy nguy hiểm là thế, nhưng đại đa số người dân vẫn chưa thật sự hiểu đúng và đủ về bệnh tim mạch cũng như đột quỵ.

Theo khảo sát mới nhất được nhãn hàng dầu ăn Simply phối hợp cùng VNExpress thực hiện, có đến 90% người tham gia khảo sát lầm tưởng chỉ có người béo phì, người cao tuổi và người có bố mẹ mắc bệnh tim mới là nhóm đối tượng có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao. Khi tham gia khảo sát, anh Việt, kế toán tại Tân Phú khẳng định: “Chỉ có người thừa cân hay người già mới dễ mắc bệnh tim, còn thanh niên trẻ tuổi khỏe mạnh thì chẳng việc gì phải sợ”.

Những trường hợp thiếu kiến thức bệnh học như chị Hân, anh Việt không phải là ít, dẫn đến thái độ chủ quan, thờ ơ với sức khỏe tim mạch. Chính sự thiếu quan tâm này đã dẫn đến một thực trạng đáng buồn: Hàng năm trên cả nước có khoảng 200 ngàn ca tử vong do đột quỵ, trong đó tỉ lệ người trẻ chiếm một số lượng không nhỏ và đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Một điều đáng lo lắng nữa là triệu chứng đột quỵ ở những người ở độ tuổi 20-30 có thể tương đối khác so với người lớn tuổi nên thường bị chẩn đoán nhầm, dẫn đến tình trạng khi phát bệnh là đã quá muộn.

Những giải pháp giúp ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ

p1UxGcfV.jpg

Theo các chuyên gia tim mạch hàng đầu Việt Nam, các bệnh tim mạch, đặc biệt là đột quỵ tuy nguy hiểm chết người và thường không có biểu hiện bệnh lý rõ ràng ở người trẻ nhưng vẫn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. Dưới đây là những giải pháp các chuyên gia chia sẻ để chúng ta chủ động bảo vệ sức khỏe cho mình:

- Tập thể dục 30 phút mỗi ngày vào sáng hoặc tối. Các bạn làm việc văn phòng nên đi lại, vận động nhẹ 5-10 phút sau mỗi 2 tiếng làm việc. Việc này không chỉ giúp cơ thể đỡ mệt mỏi mà còn giúp máu huyết lưu thông đều hơn.

- Hạn chế dung nạp chất kích thích như thuốc lá, bia rựơu. Riêng rượu vang đỏ nếu dùng với liều lượng hợp lý, khoảng 1 ly nhỏ, mỗi ngày thì vẫn rất tốt cho tim mạch vì có chứa chất resveratol.

- Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày, hạn chế thức khuya.

- Cố gắng cân bằng thời gian học tập, làm việc và giải trí để giảm tải áp lực công việc và tăng chất lượng cuộc sống.

- Uống đủ nước mỗi ngày để máu lưu thông dễ dàng hơn đến các bộ phận.

- Hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều mỡ, chất béo bão hòa. Trong bữa ăn hằng ngày, khi chiên xào, nấu nướng nên sử dụng dầu đậu nành vì dầu đậu nành có tác dụng làm giảm lượng cholesterol, đặc biệt là cholesterol xấu trong máu.

Bệnh tim mạch nói chung và đột quỵ nói riêng được xem như “sát thủ thầm lặng”, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Quá nhiều người trẻ tuổi, giàu ước mơ và hoài bão đã phải chấm dứt cuộc sống của mình chỉ vì những “lầm tưởng” tai hại. Như đã nói, bệnh tim mạch tuy nguy hiểm nhưng vẫn có thể phòng tránh được. Vì vậy, đừng chần chừ mà hãy hành động ngay hôm nay, khởi đầu bằng việc cung cấp kiến thức đúng đắn về bệnh tim mạch và đột quỵ, để từ đó áp dụng các lời khuyên của bác sĩ vào sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày cho một trái tim khỏe.

3 lý do giới trẻ nên chọn Simply để chăm sóc sức khỏe tim mạch:

- Dầu đậu nành Simply được các chuyên gia tim mạch hàng đầu Việt Nam khuyên dùng. 

- Dầu đậu nành Simply không chứa cholesterol nhưng lại có hơn 80% chất béo chưa bão hòa, giàu Omega-3, Omega-6, Omega-9 giúp làm giảm đáng kể các cholesterol trong máu, đặc biệt là các cholesterol xấu, phòng chống bệnh đột quỵ, máu nhiễm mỡ, cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác.

- Dầu đậu nành Simply được sản xuất từ nguyên liệu cao cấp nhập khẩu từ châu Mỹ với công nghệ hiện đại nhất châu Âu theo qui trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất.

[1] Tên nhân vật đã được thay đổi. 

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên