28/12/2018 09:56 GMT+7

Giải pháp “né” điểm kẹt xe

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Vào cổng thông tin giao thông TP.HCM, người dùng có thể tìm lộ trình phù hợp để tránh những điểm kẹt xe đang diễn ra.

Giải pháp “né” điểm kẹt xe - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Trường Sang giới thiệu về cổng thông tin giao thông TP.HCM - Ảnh: K.ANH

Tôi nhiều lần rơi vào tình huống “trở đi mắc núi, trở về mắc sông” giữa đám kẹt xe cứng ngắc. Bây giờ tôi thường vào xem thông tin giao thông từ app này để chọn hướng đi thoáng và nhanh hơn

Chị TRẦN THỊ THÚY TRIỀU

Để cung cấp thông tin liên tục cho cổng thông tin này, anh Nguyễn Trường Sang, chuyên viên phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TP.HCM), đã đề xuất giải pháp tích hợp dữ liệu. Anh vừa được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi thân thiện" năm 2018.

Tìm giải pháp thay thế

Trong tình trạng chưa thể giải quyết vấn nạn kẹt xe tại TP.HCM thì việc hỗ trợ người đi đường chọn được lộ trình hợp lý "né" những điểm ùn ứ nhiều xe cộ cũng là cách góp sức cho TP. Đó là những trăn trở mà anh Sang cùng đồng nghiệp đề xuất ban lãnh đạo cho thực hiện cổng thông tin này.

Anh Sang cho biết: "Việc ùn tắc giao thông là vấn đề phức tạp cần có nhiều giải pháp phối hợp. Trong đó phát triển hệ thống quản lý giao thông thông minh là một trong những công việc cần thực hiện sớm. Cổng thông tin tích hợp dữ liệu từ các camera giám sát hành trình, các thông tin tiện ích như bãi đậu xe, trạm xăng..., tích hợp lên bản đồ số. Từ đó cung cấp thông tin, công cụ nhằm nâng cao khả năng quản lý, điều hành giao thông của TP".

Quy định hiện nay, các xe kinh doanh vận tải đều phải gắn camera giám sát hành trình. Sang suy nghĩ phải khai thác triệt để nguồn thông tin từ các camera này. Và từ tính toán phân tích từ hơn 62.000 xe kinh doanh vận tải được chia sẻ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sang đã đề xuất tích hợp nội dung thông tin này vào phần mềm xử lý cho ra những thông số chính xác nhất về tình trạng ùn ứ xe cục bộ tại bất kỳ điểm nào trên đường phố. Ngoài ra, thông tin còn được tổng hợp từ hơn 700 camera của sở quản lý và các cơ quan đơn vị khai thác đầu tư quản lý...

Cổng thông tin giao thông TP.HCM được chính thức vận hành vào đầu năm 2017 thông qua ứng dụng http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn, ứng dụng di động trên hệ điều hành Android và iOS (TTGT TP.HCM) và hệ thống chatbot trên nền tảng mạng xã hội Zalo.

Tăng độ tương tác với người dân

Chị Trần Thị Thúy Triều - một người thường xuyên phải đi giao nhận hàng - cho biết chị đã tải app Cổng thông tin giao thông về điện thoại để xem tình hình giao thông một cách nhanh nhất. "Tôi thà chạy xa hơn một chút nhưng lại nhanh hơn là lỡ đi vào đám kẹt xe rồi không thể quay ra. Trước đây, tôi nhiều lần rơi vào tình huống "trở đi mắc núi, trở về mắc sông" khi nhào vô đám kẹt xe cứng ngắc. Bây giờ tôi thường vào xem thông tin giao thông từ app này để chọn hướng đi thoáng và nhanh hơn" - chị Triều cho hay.

Trong cổng điện tử này còn những thông tin hữu ích như 236 vị trí bãi đậu xe trong các tòa nhà, trung tâm thương mại, 125 nhà vệ sinh công cộng, 577 trạm xăng, gần 1.500 trạm y tế, bệnh viện, thông tin các công trình rào chắn thi công... ở TP.HCM. Ngoài ra còn có thêm chức năng hỗ trợ tìm đường dựa vào điểm đầu và điểm cuối của lộ trình.

Đặc biệt, phần mềm còn tích hợp cung cấp chức năng tra cứu thông tin về giấy phép thi công xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tra cứu giấy phép lưu thông vào khu vực nội đô TP, tra cứu giấy phép kinh doanh thông tin phù hiệu, hợp đồng vận tải, thông tin vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, giấy phép lái xe...

 "Nhờ những thông tin tiện ích này được đưa vào phần mềm, không chỉ cung cấp thông tin kịp thời cho người dân mà lực lượng chức năng cũng dễ dàng tham khảo khi cần thiết, nhất là trong việc xử phạt các trường hợp làm giả các loại giấy phép" - anh Sang cho hay.

Qua nghiên cứu các cách làm của thế giới, anh Sang còn đề xuất và cùng cộng sự xây dựng để sản phẩm này vận hành thêm ứng dụng tiếp nhận thông tin phản ảnh sự cố hạ tầng giao thông. Hơn 1.700 thông tin đã được người dân gửi về và kịp thời được các khâu đảm nhận xử lý.

Đến nay, cổng thông tin giao thông đã có hơn 4,1 triệu lượt truy cập, hơn 154.000 lượt tải ứng dụng và số lượng sử dụng thời điểm cao nhất lên đến 4.000 người cùng sử dụng/thời điểm. Cũng đã có hơn 100.000 lượt quan tâm trên ứng dụng Zalo.

Anh Đặng Ngọc Thành, bí thư Đoàn Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết trong thời gian qua, anh Nguyễn Trường Sang luôn có nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ cho Sở Giao thông vận tải. Anh là chiến sĩ thi đua nhiều năm liền. Anh còn tham gia và đoạt giải ba khối K3 - hội thi tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc lần thứ V - 2017 do Trung ương Đoàn tổ chức.
KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên