05/11/2015 10:37 GMT+7

Giải mã kẹt xe An Sương: dân muốn hầm chui lẫn mở đường

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TTO - Kẹt xe ở nút giao thông An Sương - điểm kết nối giữa quốc lộ 22, quốc lộ 1 - xảy ra như cơm bữa. Hàng trăm bạn đọc khu vực này đã lên tiếng giải mã...

Theo nhiều bạn đọc, nạn kẹt xe ở An Sương có nguyên nhân là do xe buýt ngang nhiên giành phần đường xe hai bánh, xe buýt chen nhau đón khách. Không còn luồng tuyến gì ở khu vực nút giao An Sương - Ảnh: THANH TÙNG

Nút giao thông An Sương là cửa ngõ tây nam của TP và là điểm kết nối giữa quốc lộ 22, quốc lộ 1 (còn gọi là đường xuyên Á hoặc đường vành đai 2 TP) và đường Trường Chinh. 

Hằng ngày, trên tuyến quốc lộ 22, xe cứ kéo dài hàng kilômet từ nút giao quốc lộ 22 chạy dài chắn luôn cổng bến xe An Sương. Hàng chục ngàn dân quận 12, H.Hóc Môn, H.Củ Chi phải dậy từ 4-5g sáng đi làm để né kẹt xe. Kẹt xe ở đây xảy ra như cơm bữa.

Mở rộng ngay đường Lê Trọng Tấn đoạn qua cầu Bưng

Theo đề xuất của nhiều bạn đọc thì việc mở rộng đoạn đường Lê Trọng Tấn sẽ giảm áp lực lưu thông cho nút giao thông An Sương. Và cũng cần sớm ưu tiên mở rộng trước đoạn đầu đường Tân Kỳ Tân Quý và đoạn Trường Chinh qua ngã tư Tân Kỳ Tân Quý. Vì từ cầu Bưng lại tới nút kẹt Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh. 

Theo các bạn đọc, từ ngã tư An Sương về Lê Trọng Tấn có hai điểm kẹt xe thường xuyên vào các buổi sáng và chiều tối, đó là nút giao thông ngã tư Bà Điểm và nút giao thông đường số 7 Khu công nghiệp Vĩnh Lộc giao với quốc lộ 1.

“Nếu muốn sử dụng đường Lê Trọng Tấn cho xe tải lưu thông thì phải nhanh chóng mở rộng đường ở khu vực cầu Bưng, làm cầu vượt tại các nút giao thông trên, gắt nhất là tại nút giao thông đường số 7, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Đoạn đường từ ngã tư Bà Điểm đến nút giao thông này cũng thường xuyên ùn ứ nghiêm trọng” - bạn đọc Quân nói.

Đường Lê Trọng Tấn vẫn còn một đoạn dài 700m qua cầu Bưng, mặt đường có hai làn xe chưa thuận lợi cho xe vào Khu công nghiệp Tân Bình. Việc mở rộng đoạn đường này sẽ phá vỡ thế độc đạo của đường Trường Chinh.

Những vẻ mặt mệt mỏi trên đường Trường Chinh (đoạn từ đường Tân Kỳ Tân Quý), các phương tiện nhích từng chút một - Ảnh: Thanh Tùng

Xây hầm chui, cầu vượt

Hầu hết ý kiến bạn đọc xoay quanh đề xuất xây hầm chui. Các bạn đọc cho rằng xây hầm chui là giải pháp tốt nhất. Vì một lượng lớn xe hai bánh sẽ thoát bằng đường hầm này về hướng Trường Chinh và sẽ giải quyết được nạn kẹt xe tại khu vực này. 

Các bạn đọc ủng hộ việc nên làm một tầng cầu vượt hướng Trường Chinh - quốc lộ 22 và hầm chui.

Mở rộng quốc lộ 22, trong đó xây dựng hầm chui và cầu vượt qua nút giao thông An Sương và xây dựng một cầu vượt qua giao lộ ngã tư Trung Chánh là hợp lý nhất - các bạn đọc khẳng định.

Ngoài ra, các bạn đọc cũng cho rằng cải tạo một phần tiểu đảo dẫn hướng nhánh rẽ phải từ quốc lộ 22 vào quốc lộ 1 để tăng khả năng thông thoát xe giao thông qua vòng xoay An Sương.

“Thật ra dưới cầu vượt An Sương phá bỏ đi cái vòng xoay là được. Đã có cầu vượt An Sương mà ở dưới còn làm vòng xoay nữa, thật khó hiểu!” - bạn đọc Hải Nguyễn nói.

Bạn đọc Phong Duy cho rằng có thể làm cầu kiểu hoa thị. Những xe đi thẳng và rẽ trái thì lên cầu, qua cầu xe rẽ trái ôm theo hoa thị bên phải xuống như: xe từ hướng Quang Trung vào TP thay vì bám bên phải xuống nhập vòng xuyến rẽ trái sẽ xung đột với dòng xe khác gây kẹt, mà nên làm đường vòng cho xe qua cầu bám phải xuống dạ cầu. Lúc này dưới dạ cầu chỉ còn hai dòng xe vào TP và ra quốc lộ 22 sẽ hết kẹt xe. Ngược lại phía bên kia cũng vậy.

Điểm nóng kẹt xe nút giao thông ngã tư An Sương (quận 12 - huyện Hóc Môn): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên

Dời bến xe An Sương

Nhiều đề xuất của bạn đọc khẳng định phải di dời bến xe An Sương, giải tỏa trắng khu vực trước bến xe An Sương.

Giải pháp khác, theo bạn đọc Vũ Anh Tiến: trước mắt cần gắn camera giám sát theo dõi giao thông, và hệ thống bảng hiệu giao thông bằng đèn thay đổi được thông tin trên bảng tại các trục đường dẫn vào khu vực nóng. Khi trung tâm phát hiện tình trạng quá tải đường xe máy sẽ chuyển bảng cho phép xe máy chạy vào làn ôtô.

Khi hiện tượng bắt đầu kẹt sẽ chuyển bảng cấm xe tải, rồi sau đó nặng hơn thì cấm ôtô vào khu vực kẹt và hướng xe đi đường khác.

Dù sao thì khi quá tải mà đi có trật tự vẫn tốt hơn đi lộn xộn kẹt cứng. Song song đó nên mở rộng các con đường phụ để hướng xe đi tránh vào giao lộ kẹt khủng này. Cuối cùng, cần có giải pháp căn cơ là làm một điểm nút nhiều tầng không giao nhau hiện đại.

Ngoài ra, giải pháp của bạn đọc còn xoay quanh câu chuyện giảm ngập nước cho TP.HCM cũng là một cách để giảm kẹt xe. Các bạn đọc đề xuất tăng thêm miệng hố ga thu nước mưa cho nhanh hơn vì hiện nay miệng hố ga ít và tiết diện nhỏ, lại thường xuyên bị nghẹt rác và bị người dân hạn chế mùi hôi bằng cách che gỗ ván... để kinh doanh, nên nước thoát xuống rất ít, chỉ cần chú ý giải quyết các hố ga của TP.HCM là sẽ không ngập nước nữa, không ngập sẽ ít kẹt.

VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên