25/09/2014 00:05 GMT+7

Giai điệu tự hào hát “Bài ca hi vọng”

Q.N.
Q.N.

TT - ​Giai điệu tự hào số tháng 9 với chủ đề “Bài ca hi vọng” sẽ được phát sóng lúc 20g ngày 26-9 trên kênh VTV1.

NSND Trung Kiên và Thiện Thanh hát Tự nguyện (Trương Quốc Khánh) - Ảnh: Gia Tiến
NSND Trung Kiên và Thiện Thanh hát Tự nguyện (Trương Quốc Khánh) - Ảnh: Gia Tiến

Chủ đề này sẽ đưa người xem quay lại thập niên 1960-1970, đánh dấu phong trào đấu tranh đòi hòa bình, độc lập dân tộc của hàng trăm ngàn học sinh, sinh viên miền Nam với sáu ca khúc bước ra từ phong trào Hát cho đồng bào tôi nghe vang vọng một thời.

Kể từ số tháng 9-2014, chương trình Giai điệu tự hào sẽ được phát sóng lúc 20g trên kênh VTV1 vào tối thứ sáu tuần cuối cùng của mỗi tháng thay vì tối thứ bảy tuần cuối cùng của mỗi tháng như trước đây.

Hầu hết các nhạc sĩ, ca sĩ không chuyên của phong trào này đều là học sinh, sinh viên, họ sáng tác chỉ nhằm mục đích chiến đấu đòi hòa bình bằng âm nhạc, thơ ca. Nhưng vượt lên trên hoàn cảnh ra đời, mục đích chính trị... các ca khúc trở thành những tài sản âm nhạc quý giá nhờ cái đẹp đến chuẩn mực trong giai điệu, ca từ, triết lý sống.

Giờ đây, một lần nữa khán giả sẽ được nghe lại những ca khúc quen thuộc này qua phần thể hiện của những giọng ca đương thời: Dậy mà đi (thể hiện: Thái Châu - Hà My - Ðinh Tuấn Khanh và CLB Truyền thống Thành đoàn), Hát cho dân tôi nghe (Âu Bảo Ngân - Sơn Hải), Bài ca hi vọng (Trần Thu Hà), Tự nguyện (NSND Trung Kiên - Thiện Thanh - pianist Quốc Trung), Người mẹ Bàn Cờ (Hoàng Quyên) và Nối vòng tay lớn (Thái Châu - Hà My - Ðinh Tuấn Khanh).

Ðặc biệt nhất có lẽ là sự xuất hiện lần đầu của Trần Thu Hà trên sân khấu Giai điệu tự hào. Từ Mỹ trở về VN để hát cho Giai điệu tự hào, Trần Thu Hà sẽ cùng nhạc sĩ Quốc Trung làm mới hoàn toàn ca khúc Bài ca hi vọng, cũng chính là chủ đề của cả chương trình.

Kế đó là sự xuất hiện của ba thế hệ gia đình NSND Trung Kiên. Không chỉ giữ vai trò giám đốc âm nhạc, định hướng phối khí cho các ca khúc, Quốc Trung còn đệm piano cho phần thể hiện của bố anh - NSND Trung Kiên và con gái Thiện Thanh. Ðây là tiết mục Quốc Trung phân vân, đắn đo nhất trong số sáu tiết mục của chương trình Giai điệu tự hào tháng 9.

Là sinh viên khoa thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia, Thiện Thanh được ông nội - NSND Trung Kiên - giảng dạy và luyện thanh mỗi ngày nhưng lần thể hiện ca khúc Tự nguyện của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh lại là lần đầu tiên hai ông cháu hát chung trên sân khấu.

Xuất phát từ ý tưởng “một bài hát kinh điển được ba thế hệ trong gia đình tiếp nối nhau cùng thể hiện”, nhạc sĩ Quốc Trung đã đồng ý cho con gái hát trên sân khấu Giai điệu tự hào.

Cũng trong tập phát sóng tháng 9, khán giả truyền hình sẽ được gặp lại rất nhiều gương mặt lịch sử: cô Tư Liêm, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến, cô Trần Thị Ngọc Hảo - những tinh hoa, linh hồn của phong trào thanh niên xuống đường thập niên 1960-1970.

Tốp ca U-80 của Câu lạc bộ Truyền thống Thành đoàn hòa giọng cùng ba ca sĩ rock: Ðinh Tuấn Khanh, Hà My, Thái Châu (hai thí sinh trong đội The Voice của Quốc Trung), tất cả đã làm cho ca khúc mở màn Dậy mà đi mới mẻ, đầy xúc cảm. 

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên