09/09/2015 11:00 GMT+7

Giấc mơ bóng đá 
của các cô gái Sudan

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Không tiền bạc, không trang bị và phải chịu ánh mắt kỳ thị từ xã hội, những cô gái Sudan vẫn nỗ lực miệt mài bên các sân bóng để theo đuổi một giấc mơ: được khoác áo đội tuyển để thi đấu.

Sarah Edward (trái) cùng các cầu thủ của mình tập luyện  Ảnh: AFP
Sarah Edward (trái) cùng các cầu thủ của mình tập luyện - Ảnh: AFP

Đó là câu chuyện của 15 cô gái thuộc CLB có tên “The Challenge” (Thách thức) và HLV của họ - cô gái 29 tuổi Sarah Edward. Cái tên của đội bóng đã nói lên những gì mà họ phải đối mặt: vô số các thách thức đến từ sự nghèo khổ, kỳ thị. Dù vậy, các cô gái Sudan vẫn nỗ lực không mệt mỏi để vươn đến mục tiêu của mình. “Chúng tôi hi vọng CLB có thể được đại diện cho đội tuyển quốc gia thi đấu. Chúng tôi không thua kém bất kỳ ai, chúng tôi chỉ thiếu cơ hội” - Hãng tin AFP dẫn lời HLV Sarah, người khao khát được xây dựng nền bóng đá nữ cho quê hương mình.

Sinh ra tại Juba (ban đầu thuộc về Sudan, hiện là thủ đô của Nam Sudan), Sarah trở thành một công dân Nam Sudan khi quốc gia này tách ra khỏi Sudan vào năm 2011. Bất chấp những khác biệt về lãnh thổ, Sarah ôm ấp hi vọng đem lại niềm vui chơi bóng cho các cô gái của cả hai quốc gia. Năm 2001, khi còn là một học sinh, Sarah đã tham gia đội bóng đá của Trường trung học Khartoums Comboni. Sự nghiệp chơi bóng của Sarah gặp khó vì thời điểm đó, hoàn toàn không có khái niệm “bóng đá nữ” ở cả Sudan lẫn Nam Sudan. Không chỉ vậy, Sarah và những người có cùng đam mê như cô còn bị gia đình ra sức cấm cản khi đến với bóng đá.

Nhưng điều đó không thể ngăn cản ước mơ của Sarah, cô tham gia thành lập CLB Challenge từ năm 2006 và trở thành HLV kiêm đội trưởng của đội. Ngoài ra, một giải đấu nội địa cũng ra đời với sự tham dự của các trường học. Và Challenge là đội bóng đặc biệt nhất của giải đấu này khi các cô gái của họ từ chối việc mặc quần dài, đội khăn trùm đầu truyền thống của đạo Hồi và trở thành đội bóng duy nhất của giải mặc quần đùi thi đấu.

Đến năm 2011, Challenge sáp nhập vào Hiệp hội Bóng đá Sudan (SFA) với hi vọng nhận được nhiều tài trợ hơn nhưng mọi thứ không hề diễn ra như mong đợi. “Đến tận bây giờ họ vẫn hứa sẽ giúp đỡ, nhưng chúng tôi chẳng nhận được gì cả”. Không tiền bạc, không trang bị, các cô gái của Challenge xoay xở với đủ nghề để kiếm tiền và trích ra một phần để phục vụ việc tập luyện, thi đấu bóng đá. Nơi tập luyện của đội bóng chỉ là một bãi cát trống tại sân bay Khartoum. Các cô gái của Challenge tập luyện ba buổi một tuần và chịu đựng đủ mọi thách thức trên sân bóng: cát bụi mù mịt, mặt sân khô cứng, cái nóng khắc nghiệt lên đến 40OC và tiếng gầm rú của động cơ lởn vởn trên đầu.

Sudan hiện vẫn chưa được FIFA công nhận thành lập đội tuyển quốc gia nữ. Nhưng với nỗ lực của các cô gái trong đội, mơ ước được khoác áo đội tuyển có lẽ sớm muộn cũng sẽ thành hiện thực. “Nhiều cầu thủ trong đội của tôi hiện đang học lấy bằng HLV ở nước ngoài. Nếu mọi thứ suôn sẻ, trong vòng hai năm chúng tôi sẽ có một đội tuyển quốc gia. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ cơ hội của mình”.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên