Thứ 5, ngày 26 tháng 11 năm 2020

Giá xe hơi mùa dịch: Cần có chính sách giảm thuế dài hơi

28/10/2020 09:47 GMT+7

TTO - Xu hướng chuyển dịch từ nhập khẩu sang sản xuất, lắp ráp xe trong nước cùng một số dự án được khởi động đầu tư trong lĩnh vực ôtô đặt ra kỳ vọng tăng tỉ lệ nội địa hóa, giảm giá xe ôtô cho người tiêu dùng.

Giá xe hơi mùa dịch: Cần có chính sách giảm thuế dài hơi - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp kỳ vọng vào chính sách hỗ trợ cho các dòng xe ôtô được sản xuất, lắp ráp tại VN - Ảnh: N.KH.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hay gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước dù chỉ áp dụng đến hết năm 2020 nhưng cũng góp phần làm cho thị trường tiêu thụ xe ôtô thêm phần sôi động. Đặc biệt, nhiều hãng ôtô phải cân nhắc kế hoạch mở rộng sản xuất, chuyển sang lắp ráp trong nước với nhiều dòng xe chiến lược.

Tạo ưu thế cho nội địa từ sản xuất đến linh kiện

Theo Bộ Công thương, một số hãng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất, chuyển từ nhập khẩu sang sản xuất, lắp ráp trong nước. Đơn cử như Toyota với dòng xe Fortuner, Honda với dòng xe CR-V, Mitsubishi với dòng xe Xpander… 

Cùng với các hiệu ứng tích cực trên, nhiều doanh nghiệp đánh giá cao những động thái chính sách của Chính phủ, thể hiện chủ trương nhất quán về việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ngành ôtô nội địa nên đã yên tâm đầu tư dài hơi.

Đặc biệt, sản xuất trong nước được kích thích từ nhu cầu thị trường cũng đã giúp chuỗi cung ứng nội địa được "tiếp sức" trở lại. Ông Nguyễn Văn Hưng, giám đốc điều hành Công ty TNHH Tâm Hợp, cho biết hiện đang là nhà cung ứng linh kiện ôtô cho nhiều hãng xe như Toyota, VinFast, Thaco… Do tác động của dịch bệnh, lượng đặt hàng giảm từ 30-40%, ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu.

"Từ đầu tháng 8 vừa qua thị trường tiêu thụ xe ôtô có tín hiệu khả quan hơn, các hãng xe gia tăng nhu cầu đặt hàng với các sản phẩm linh kiện tại nội địa đã giúp doanh nghiệp phần nào giảm bớt khó khăn trước tác động của dịch Covid-19" - ông Hưng nói.

Giá xe hơi mùa dịch: Cần có chính sách giảm thuế dài hơi - Ảnh 2.

Thị trường xe ôtô kỳ vọng sẽ sôi động hơn nhờ vào những cú hích về chính sách tới đây - Ảnh: N.KH.

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước rất cần sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước, có bước chạy đà chuẩn bị nâng cao năng lực nội địa hóa, làm bàn đạp phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng chuyên môn hóa cao hơn.

Đại diện TC Motor

Chờ gói hỗ trợ lớn cho sản xuất nội địa

Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ôtô với công suất 100.000 xe/năm tại Ninh Bình và tổ hợp công nghiệp phụ trợ Việt Hưng vào đúng thời điểm dịch COVID-19, TC Motor vẫn đặt ra nhiều kỳ vọng. 

Tuy vậy, một lãnh đạo doanh nghiệp cho hay đại dịch đang diễn ra hết sức phức tạp, các nhà sản xuất lắp ráp đang phải gồng mình cạnh tranh trước sức ép của các sản phẩm nhập khẩu. Bởi so với khu vực, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn chưa có được sự tối ưu về chuyên môn hóa, sản lượng, hệ thống công nghiệp phụ trợ... nên khó cạnh tranh về giá.

Theo Bộ Công thương, hiện Chính phủ cũng đang ban hành nhiều chính sách trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, để hỗ trợ doanh nghiệp cần có chính sách dài hơi hơn. 

Trong đó tập trung thúc đẩy dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ôtô của doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư tập đoàn đa quốc gia. Đặc biệt, sẽ nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, miễn thuế nhập khẩu linh kiện phục vụ gia công, lắp ráp ôtô.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất ôtô cũng cho hay nếu có chính sách hỗ trợ thì giá trị tạo ra trong nước sẽ được miễn thuế, chi phí tối ưu hơn. Nhờ vậy, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi nhờ tiếp cận sản phẩm có giá hợp lý, kích thích mua xe nhiều hơn.

Thị trường ôtô tránh giảm sốc nhờ thuế phí Thị trường ôtô tránh giảm sốc nhờ thuế phí

TTO - Chịu tác động lớn từ dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ ôtô tại Việt Nam giảm sút. Song với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô trong nước đã góp phần kích thích nhu cầu thị trường.

NGỌC AN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận