28/04/2015 09:49 GMT+7

Xăng dầu trong nước đang bị sức ép tăng giá

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Theo Bộ Công thương, ngày 4-5 bộ sẽ công bố điều hành giá và có thể giá sẽ tăng.

* Ùn tắc gạo ở cửa khẩu đã được giải quyết

Bơm xăng tại TP.HCM - Ảnh minh họa: TTO

Ngày 27-4, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương, trả lời câu hỏi của báo chí về điều hành giá xăng dầu trong kỳ nghỉ lễ, ông Võ Văn Quyền, vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, nêu theo quy định, nếu ngày công bố giá cơ sở (để điều chỉnh giá) vào ngày nghỉ, ngày lễ thì liên bộ sẽ công bố vào ngày ngay sau kỳ nghỉ. 

Vì vậy, ông Quyền khẳng định ngày 4-5-2015 Bộ Công thương sẽ công bố điều hành giá.

Về xu hướng giá, ông Võ Văn Quyền không nêu trực tiếp lần tới sẽ phải tăng giá nhưng cho biết giá xăng dầu thế giới gần đây phức tạp, có ngày tăng đến 4 USD/thùng. “Việc tăng liên tục sẽ ảnh hưởng đến giá cơ sở” - ông Quyền nói.

Bên cạnh đó, quỹ bình ổn xăng dầu đang phải xả cỡ 1.000 đồng/lít để bù lỗ cho xăng, vì vậy ông Quyền nêu sẽ điều hành theo đúng quy định, tuy nhiên sẽ phải theo dõi chặt chẽ giá trong những ngày nghỉ lễ tới để có căn cứ điều hành.

Nguyên tắc có tăng có giảm, ông Quyền nêu sẽ tính toán các yếu tố để đảm bảo sản xuất, tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp...

Về tình hình ùn tắc gạo ở cửa khẩu do chưa thể xuất sang Trung Quốc, ông Trần Thanh Hải, cục phó Cục Xuất nhập khẩu, khẳng định đến ngày 27-4, cơ bản tình trạng ùn tắc đã được giải quyết, chỉ còn vài chục xe ở cửa khẩu.  

Trả lời về hiện tượng hóa đơn tiền điện tháng 4-2015 tăng vọt, ông Đinh Thế Phúc, cục phó Cục Điều tiết điện lực, cho biết tiền điện do điều chỉnh giá vào ngày 16-4 nên không thể cùng lúc kiểm tra đồng hồ điện của hơn 18 triệu khách hàng.

Vì vậy, Cục Điều tiết điện lực đã yêu cầu EVN đăng trên các trang web các phương pháp tính để người dân rõ.

Ông Phúc khẳng định trong hóa đơn tháng 4-2015, một phần người tiêu dùng được dùng giá cũ, một phần theo biểu giá mới. Ngoài ra, cuối tháng 3, đầu tháng 4 có nắng nóng, vì vậy thường người dân sẽ sử dụng điện nhiều hơn nên hóa đơn tăng...

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên