09/05/2011 14:37 GMT+7

Giá vàng thế giới về mốc 1.500 USD/ounce

A.H.
A.H.

TTO - Mở đầu tuần giao dịch giá vàng thế giới đã tăng từ 1.495 USD/ounce lên 1.505 USD/ounce sau đó giảm nhẹ, 14g ngày 9-5 còn 1.401 USD/ounce.

IxoiHC6N.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Giá vàng trong nước cũng tăng thêm 130.000 đồng/ lượng so với cuối tuần trước, đạt 37,63 triệu đồng/lượng. Theo Công ty Vàng SBJ, ngược lại với sự sôi động về giá, giao dịch vàng khá ảm đạm do Ngân hàng Nhà nước siết huy động, cho vay vàng. Nhu cầu đầu tư vào vàng cũng giảm mạnh so với lãi suất huy động VND quá cao, khiến người dân lưỡng lự giữa việc lấy vàng gửi tiết kiệm bán chuyển sang tiết kiệm VND hay tiếp tục nắm giữ vàng.

Giá vàng thế giới hồi phục sau bốn phiên liên tục đi xuống do các nhà đầu tư thực hiện chiến lược săn hàng giá rẻ. Sàn Comex tiếp tục tăng tỉ lệ ký quỹ bắt buộc lên bốn lần trong vòng hai tuần qua khiến bạc giảm sự hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Để tiến hành bảo hiểm rủi ro cho danh mục của mình, các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng từ bạc qua vàng.

Theo giới phân tích, trạng thái bán bạc/ mua vàng được thực hiện dẫn đến giá vàng có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn, bất chấp sự hồi phục của đồng USD hay sự điều chỉnh giảm của giá dầu thô. Tuy nhiên một khi các nhà đầu tư đóng trạng thái thì áp lực lên giá vàng sẽ tăng cao.

Quỹ đầu tư vàng SPDR Gold Trust tiếp tục bán ra 3,032 tấn, đưa mức nắm giữ xuống 1.205,387 tấn, thấp nhất trong một tháng qua.

Theo bản tin phân tích của Ngân hàng Eximbank, vàng tăng giá trở lại cùng với dầu sau báo cáo việc làm Mỹ, Barclays Capital vẫn khuyến nghị mua vàng sau đợt giảm giá 4,9% vừa rồi.

Vấn đề cốt lõi khiến vàng tăng giá mạnh suốt hai năm qua là do thâm hụt ngân sách khổng lồ của Mỹ và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) không ngừng phát hành tiền để tài trợ cho thâm hụt.

Năm năm qua Trung Quốc và Nhật đã mua trái phiếu Chính phủ Mỹ nhiều nhất, nhưng sáu tháng vừa qua Trung Quốc bắt đầu bán ra và Nhật cũng được cho rằng đang bán ra nợ công Mỹ. FED đã mua lại hơn 80% trái phiếu chính phủ phát hành.

Vàng khó có thể giảm do lực mua từ các ngân hàng trung ương. Trong tháng 2 và 3, chỉ riêng Mexico đã mua đến 93,3 tấn vàng từ thị trường và các chuyên gia nhận định các nền kinh tế mới nổi tại Trung và Nam Mỹ sẽ làm theo Mexico.

Người dân Ấn Độ không ngừng mua vàng suốt ngày thứ sáu vừa rồi khi giá giảm dưới 1.500 USD/ounce. Hiệp hội Vàng Bombay (BBA) cho biết tổng lượng mua vàng trong lễ Akshaya Tritiya năm nay khoảng 20 tấn, tăng từ mức 15 tấn của năm ngoái.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên