25/01/2013 07:10 GMT+7

Giá trứng vẫn bất thường

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Hành vi tăng giá trứng bất thường của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam và Công TNHH Emivest Việt Nam thành đề tài “nóng” tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo Bộ Công thương với UBND TP Hà Nội.

Thừa nhận tăng giá bất hợp lýChậm nhất 17-1, CP phải giảm giá trứngCP hạ giá trứng, Saigon Co.op vẫn không mua

c5NBFUCj.jpgPhóng to
Trong khi giá trứng tại TP.HCM đã hạ nhiệt những ngày gần đây, giá trứng tại Hà Nội vẫn ở mức cao - Ảnh: T.ĐẠM

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định: “CP và Emivest tăng giá trứng vừa qua là đang cố tình đẩy giá lên, đây là dạng đầu cơ”.

Giá trứng tại Hà Nội vẫn cao bất thường

Ông Nguyễn Văn Đồng, phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, nhận định: “Mặt hàng trứng gia cầm trong thời gian vừa qua tăng giá rất mạnh, trung bình 10-20%, đây là dấu hiệu rất không bình thường”.

Từ 25-1, CP phía Bắc giảm giá trứng xuống 21.000 đồng/chục

Ngày 24-1, Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương cùng các cơ quan chức năng TP Hà Nội đã làm việc với Công ty TNHH chăn nuôi CP phía Bắc về chuyện giá trứng phía Bắc cao bất thường. Đại diện CP cho rằng do chi phí, đặc biệt là chi phí vận chuyển ở phía Bắc cao hơn phía Nam, công ty đang mua trứng của nông dân với giá 1.700-1.800 đồng/quả...

Trong khi đó, CP cho biết đang bán buôn với giá 27.000-28.000 đồng/chục. Đại diện Bộ Công thương đã đề nghị CP cung cấp địa chỉ, hợp đồng mua bán với các hộ chăn nuôi để trực tiếp kiểm tra... Sau khi làm việc, CP phía Bắc đã xin chỉ đạo của tổng giám đốc CP VN và đồng ý sẽ giảm giá trứng xuống 21.000 đồng/chục, bắt đầu từ ngày 25-1.

C.V.Kình

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Hậu, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam (sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart), cho biết giá trứng của CP hiện nay rất không ổn định. “Hôm trước CP giảm giá 500 đồng/quả nhưng mới chỉ xuống được đến giá 2.700 đồng/quả, chúng tôi phải nói rất nhiều và cương quyết không nhập hàng thì hôm qua (23-1) họ mới giảm còn 2.600 đồng/quả. Giá này vẫn rất cao nên chưa thể nhập hàng vì chúng tôi bán trứng bình ổn giá hiện nay chỉ 2.200 đồng/quả” - bà Hậu nói.

Bà Lê Thị Loan, phó giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, nói: “Do CP không phải là đơn vị tham gia bình ổn giá, còn nếu làm bình ổn giá thì còn lâu mới làm giá được như vừa qua. Chúng tôi rất không hài lòng về việc tăng giá trứng như vừa rồi nên cả Sở Công thương và Sở Tài chính sẽ kiểm tra đơn vị này tại Hà Nội”.

Tại buổi làm việc, bà Hồ Thị Kim Thoa khẳng định: “Chúng ta không ép doanh nghiệp không được tăng giá, nhưng việc tăng giá bất hợp lý, đẩy giá lên không đúng quy định cần phải được kiểm tra và xử lý. Tôi cũng đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo tiếp tục làm việc với CP tại Hà Nội kiểm tra xem tại sao giá trứng ở phía Nam khi được cơ quan chức năng làm quyết liệt thì họ giảm, còn Hà Nội vẫn chưa giảm” - bà Thoa lưu ý.

Kiên quyết xử lý hoạt động đầu cơ, đẩy giá

Bà Hồ Thị Kim Thoa cho biết khi đoàn kiểm tra của Bộ Công thương cùng TP.HCM và Đồng Nai làm việc với hai đơn vị CP và Emivest, họ đều thừa nhận đã tăng giá bất hợp lý. Hiện nay, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tiếp tục thanh tra CP và sẽ làm việc với Bình Dương, Đồng Nai để xem xét tình hình của hai đơn vị này.

Bà Thoa cũng yêu cầu Hà Nội chủ động các nguồn hàng phục vụ tết, đảm bảo không để thiếu hàng, khan hàng. “Trước tết thì tăng điểm bán, nới rộng thời gian bán. Sau tết thì ngay mồng 2 sẽ bố trí các điểm bán. Nhiệm vụ của chương trình bình ổn là dẫn dắt thị trường làm sao để mặt hàng bình ổn rẻ hơn thị trường 5-10% và kiên quyết dập tắt ngay tình trạng đầu cơ, tăng giá” - bà Thoa nhấn mạnh.

Ngay trong chiều 24-1, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, tổ công tác gồm lực lượng quản lý thị trường Hà Nội, Sở Công thương, Sở Tài chính đã tiến hành kiểm tra đối với CP tại Hà Nội xung quanh việc tăng giá trứng gia cầm. Ông Nguyễn Văn Sửu, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, khẳng định trước việc rất nhiều đơn vị phải nỗ lực giữ giá để bình ổn thị trường phục vụ tết, quan điểm của TP là không chấp nhận cách làm đầu cơ, đẩy giá bất thường của CP.

Nên tẩy chay sản phẩm tăng giá bất hợp lý

Phát biểu kết thúc cuộc họp sáng 24-1 về kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 1-2013, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định vừa qua trứng gà tăng giá, nhưng người nông dân không được hưởng (lợi) gì cả mà rơi vào các khâu trung gian. TP đã kiên quyết xử lý nên họ đã giảm giá. “Thái độ của người tiêu dùng cần phải tẩy chay các loại hàng hóa mà doanh nghiệp đầu cơ, tăng giá bất hợp lý. Các công ty, cửa hàng cần kiên quyết không nhận các loại hàng hóa này để bán, phân phối. Làm như vậy để có trách nhiệm với xã hội” - ông Quân nói.

Một trong những trọng tâm mà UBND TP yêu cầu các cơ quan chức năng không được lơi lỏng trong dịp Tết Nguyên đán là tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho thị trường. Các tổng công ty của TP, đơn vị phân phối hàng hóa... đều khẳng định đủ sức phục vụ và dự trữ hàng hóa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong cao điểm tết.

* Bộ Tài chính vừa có công điện yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường công tác dịp Tết Nguyên đán 2013, trong đó nhấn mạnh việc xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng tăng giá, phí tùy tiện và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong công điện, Bộ Tài chính yêu cầu các sở tài chính chủ động có phương án đề xuất để giãn thời gian điều chỉnh giá trong dịp tết đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền quyết định của địa phương như giá dịch vụ khám chữa bệnh; giá dịch vụ giáo dục (học phí); giá nước sạch sinh hoạt; giá cước xe buýt được Nhà nước trợ giá...; tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ trước, trong và sau Tết Quý Tỵ 2013.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên