26/07/2016 12:16 GMT+7

Giá sách... thách thức nước lụt

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Nước ngập tới đâu, giá sách tự động “dâng” lên tới đó mà vẫn giữ được thăng bằng theo phương thẳng đứng.

*** Error ***
Lê Thị Bích Quyên bên giá sách tự nổi khi nhà ngập lũ do bạn cùng bàn học Lê Quang Hoan sáng chế - Ảnh: DUY THANH

Công trình nghiên cứu này của đôi bạn học Lê Quang Hoan - Lê Thị Bích Quyên, lớp 11A4 Trường THPT số 3 Tuy Phước (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), vừa được trao giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Bình Định năm 2016 và được chọn gửi tham gia cuộc thi toàn quốc năm nay.

“Dựa trên nguyên lý về lực đẩy Archimedes, tính chất của chai lọ nhựa, tụi em thiết kế và lắp ráp giá sách này. Thể tích của giá sách là 0,15m3, có thể đựng được sách vở, tài liệu cho tổng trọng lượng 150kg thì khi ngập nước giá sách vẫn nổi lên được” - Quyên cho biết.

Trước khi mang đi thi, sản phẩm này đã được Trường THPT số 3 Tuy Phước thực nghiệm và đánh giá là thành công, chụp ảnh, quay video lại để “làm bằng chứng thực tiễn”.

Để tạo thêm sự mềm mại, thẩm mỹ cho sản phẩm, Quyên và Hoan tạo hình bông hoa từ các cổ chai nhựa, làm các ngôi sao nhỏ bằng giấy màu, vải nhựa bỏ vào trong chai...

Quyên kể năm học lớp 10, một trận lụt lớn bất ngờ ập đến, nhà ngập nặng, bàn học có giá sách làm bằng gỗ ép đã bị nước lật đổ, sách vở, tài liệu học tập ướt sũng, hư hỏng. Khi Quyên “than thở” với Hoan là bạn ngồi chung bàn, Hoan nói sẽ nghĩ cách để làm một giá sách tự nổi khi nhà ngập lụt.

“Vậy là hai đứa suy nghĩ, rồi bàn nhau để hình thành nên ý tưởng cho đề tài này” - Quyên nhớ lại.

Còn Hoan cho biết muốn các học sinh ở những vùng quê thường bị ngập lụt không bị mất sách vở do lũ nhấn chìm, và mong muốn mọi người có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn.

“Chai nước suối, nước ngọt bằng nhựa mọi người dùng xong vứt bỏ lung tung, nên việc tận dụng chúng để làm giá sách không chỉ tạo ra sản phẩm hữu ích mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Tụi em đã phát động chương trình thu gom vỏ chai nhựa nước suối, nước ngọt trong trường, ở khu dân cư và nơi tập trung đông người trong quá trình thực hiện sản phẩm này để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng” - Hoan nói.

Hai bạn trẻ đã mất một tháng và tốn khoảng... 150.000 đồng để làm ra giá sách đặc biệt này.

“Mới nhìn thì sản phẩm của hai em Hoan, Quyên trông đơn giản. Nhưng các em ở tuổi học sinh mà nghĩ được ý tưởng làm ra sản phẩm hữu ích cho học sinh, người dân vùng lũ, lại mang tính giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường là điều khiến ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao sản phẩm này” - ông Lê Văn Tâm (phó chủ tịch Liên hiệp Các hội KHKT Bình Định, trưởng ban tổ chức cuộc thi) nhận xét.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên