10/11/2015 08:01 GMT+7

Giá hàng Nhật, Mỹ... về Việt Nam sẽ giảm

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Theo tính toán của Bộ Tài chính, số dòng thuế công nghiệp được cắt giảm là hơn 74% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, tương đương 6 tỉ USD.

Chiều 9-11, tại cuộc họp báo chuyên đề về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Bộ Tài chính tổ chức, ông Vũ Nhữ Thăng - vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) - cho biết Mỹ cam kết xóa bỏ ngay 55,4% số dòng thuế nông nghiệp, tương đương gần 98% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam ngay khi TPP có hiệu lực, dự kiến vào năm 2018. 

Hàng công nghiệp (trừ dệt may) 85,6% tổng số dòng thuế sẽ được xóa bỏ. Theo tính toán của Bộ Tài chính, số dòng thuế công nghiệp được cắt giảm là hơn 74% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, tương đương 6 tỉ USD.

Còn các mặt hàng thủy sản cũng được áp thuế nhập khẩu 0% vào năm 2021... Với Nhật Bản cam kết xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế, chiếm 93,6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, tương đương 10,5 tỉ USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cắt giảm nhiều dòng thuế cho hàng từ Mỹ, Nhật... Liệu khi đó hàng ngoại sẽ tràn ngập thị trường trong nước?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hà Duy Tùng, phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, cho rằng sẽ có nhiều mặt hàng mà thị trường trong nước không sản xuất được, nhưng do chúng ta bỏ ngỏ thị trường, nay với việc thuế giảm nên hàng ngoại chắc chắn sẽ vào do chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.

“Tuy nhiên, việc cắt giảm thuế các mặt hàng tiêu dùng đều có lộ trình nên tôi cho rằng sẽ khó có chuyện hàng ngoại tràn ngập trong thời gian ngắn” - ông Tùng nói.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên