30/05/2015 08:18 GMT+7

Gia Định Báo - những đóng góp có giá trị lịch sử

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Hội thảo khoa học 150 năm thành lập Gia Ðịnh Báo và sự phát triển của báo chí Việt Nam đã nhìn lại những đóng góp và các giá trị có tính khởi đầu, để đặt những tiền đề nền tảng cho báo chí quốc ngữ Việt Nam.

Hội thảo do khoa báo chí và truyền thông Trường đại học KHXH&NV TP.HCM tổ chức sáng 29-5. 

TS Huỳnh Văn Thông nhìn nhận: “Gia Ðịnh Báo có thể nói đã đóng góp một phần rất đặc biệt vào hành trình xây dựng năng lực của tiếng Việt ở khu vực ngôn ngữ bác học”.

Ðặc biệt, đến nay Gia Ðịnh Báo chính là những trang viết lưu giữ ký ức lịch sử văn hóa độc đáo của người Nam bộ nửa cuối thế kỷ 19. TS Huỳnh Văn Thông lưu ý: “Ðó là những chuyện như làm đường, làm cầu, đóng thuế, sinh hoạt mua bán, sinh đẻ, hôn nhân, làm ruộng...”.

Chia sẻ tinh thần đó, theo ThS Nguyễn Văn Hà phân tích, ngay cả cụ Trương Vĩnh Ký khi làm Gia Ðịnh Báo cũng chưa có hình dung về các thể loại báo chí, làm báo thời kỳ này quả là “vô sách vô sư” như cách nói của dân gian.

Ấy thế mà ThS Hà đã tìm thấy ở Gia Ðịnh Báo những hệ thống thể loại báo chí: tin, bài tường thuật, phóng sự, bình luận, hồ sơ, tiểu phẩm báo chí, truyện nhiều kỳ (feuilleton) để rồi kết luận: “Gia Ðịnh Báo có đầy đủ thể loại báo chí hiện đại, có điều còn ở dạng phôi thai, mang tính chất nguyên hợp, mộc mạc và hồn nhiên. Nhưng quan trọng hơn thể loại là những đóng góp của các bài báo này và giá trị của nó trong lịch sử”.

 

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên