15/11/2014 09:34 GMT+7

Petrolimex gặp khó vì giá dầu thế giới giảm

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Petrolimex chưa nói sẽ lỗ trong quý 4 nhưng theo công ty, khả năng cứ thế này thì cả năm muốn giữ mức lợi nhuận trên 1.400 tỉ đồng như chín tháng là không dễ.

Dù giá thế giới giảm nhanh, nhưng giá xăng dầu trong nước giảm chưa tương ứng - Ảnh: Hữu Khoa

Ngày 14-11, tại buổi công bố kết quả kinh doanh chín tháng đầu năm của Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex), ông Trần Ngọc Năm - phó tổng giám đốc Petrolimex - cho biết do giá dầu thế giới gần đây giảm rất nhanh và khó lường, nên rất khó nhận định trước được lợi nhuận của tập đoàn này trong cả năm, bởi giá dầu thế giới giảm sâu sẽ tác động mạnh đến kết quả hoạt động của Petrolimex.

“Đến nay các chuyên gia đều đưa thông tin khả năng giá thế giới tiếp tục giảm. Như thế, Petrolimex sẽ rất khó khăn. Vì Petrolimex chiếm thị phần tương đối cao, chúng tôi lại phải đảm bảo dự trữ lưu thông, tức luôn phải đảm bảo tồn kho một lượng nhất định.

Vì vậy, khi giá thế giới giảm thì toàn bộ lượng xăng dầu dự trữ sẽ phải bán với giá thấp hơn. Nên đến nay chúng tôi chưa nói Petrolimex sẽ lỗ trong quý 4. Nhưng khả năng cứ thế này cả năm muốn giữ mức lợi nhuận trên 1.400 tỉ đồng của chín tháng là không dễ...” - ông Năm nói.

Trả lời câu hỏi về việc mức giảm giá xăng dầu trong nước chưa tương xứng với mức giảm của giá thế giới, ông Năm cho rằng cần đánh giá trên cơ sở chính sách điều hành của Nhà nước.

Theo ông Năm, điều hành của liên bộ thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, việc điều chỉnh giá trong nước cũng hoàn toàn theo đúng quy định.

“Tỉ lệ giảm giá xăng dầu trong nước chưa tương ứng với mức giảm giá xăng dầu thế giới là do chưa đánh giá trên cơ sở VN chịu sự tác động của thuế, phí, những khoản trích quỹ bình ổn... Có lúc giá thế giới tăng VN dùng quỹ bình ổn.

Thậm chí khi giá tăng, liên bộ có thể không tính hoặc chỉ cho doanh nghiệp hưởng một phần lợi nhuận định mức. Khi giá thế giới giảm có thể lại tăng trích quỹ bình ổn để lấy nguồn bù đắp. Nên giá trong nước và thế giới có thể khác nhau” - ông Năm khẳng định.

Theo ông Năm, về lý thuyết, doanh nghiệp được lợi nhuận định mức 300 đồng/lít nhưng do giá xăng dầu rơi nhanh quá, trong khi doanh nghiệp phải dự trữ lưu thông, tồn kho cao thì khoản lỗ từ tồn kho rất khó có khả năng bù đắp được nhờ lợi nhuận định mức.

Ông Năm cũng khẳng định việc tăng chi phí kinh doanh định mức mới đảm bảo trang trải chi phí thực tế, không góp phần gia tăng lợi nhuận doanh nghiệp. Nhưng khi đã điều chỉnh tăng, dứt khoát phải có tác dụng và phải gắn liền với chi phí thực tế.

“Trước đây chúng tôi phải lấy nguồn lực khác để bù cho chi phí kinh doanh thực tế, nhưng nay do quy định mới cho phép sẽ giúp chi phí thực tế không phải lấy nguồn khác bù vào nữa” - ông Năm cho biết.

Tại buổi họp, ông Lưu Văn Tuyển - kế toán trưởng Petrolimex - cho biết trong chín tháng qua doanh thu của Petrolimex đã lên tới trên 158.000 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2013, với tổng mức lợi nhuận trước thuế đạt 1.418 tỉ.

Tuy nhiên theo ông Tuyển, tổng lợi nhuận trước thuế nhờ kinh doanh xăng dầu (gồm công ty mẹ và 42 công ty thành viên trong nước) chỉ đạt 406 tỉ đồng (tương đương mỗi lít xăng dầu Petrolimex lãi 67 đồng).

Giá dầu thế giới thấp nhất kể từ năm 2010

Theo AFP, trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường Mỹ dao động ở mức 74,28 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 9-2010.

Giá dầu Brent biển Bắc tại Anh ở mức 77,87 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên dầu Brent giảm xuống dưới ngưỡng 80 USD/thùng cũng kể từ tháng 9-2010.

Giới quan sát cho biết các nhà đầu tư quốc tế lo ngại về tình trạng nguồn cung dầu ứ đọng sau khi Bộ Năng lượng Mỹ thông báo nước này sản xuất 9,063 triệu thùng dầu/ngày trong tuần lễ kết thúc ngày 7-11, mức kỷ lục kể từ tháng 10-1983.

Trong khi đó các nước trong Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không tỏ dấu hiệu nào cho thấy sẽ cắt giảm sản lượng khai thác để đẩy giá dầu tăng lên. Đại diện Saudi Arabia khẳng định thị trường sẽ quyết định giá cả.

Hãng Capital Economics dự báo giá dầu sẽ duy trì ở mức 75 USD/thùng trong cả năm 2015 và có thể giảm xuống tới 70 USD/thùng vào năm 2016 do nguy cơ địa chính trị ở Trung Đông không nghiêm trọng, nguồn cung cao và nhu cầu yếu.

Cục Thông tin năng lượng Mỹ cũng cho rằng giá xăng tại Mỹ sẽ tiếp tục ở dưới mức 3 USD/gallon (hơn 16.000 đồng/lít) trong năm 2015.

Báo New York Times dẫn lời doanh nhân Douglas R. Oberhelman - giám đốc Tập đoàn Caterpillar - đánh giá việc giá dầu đứng ở mức 75-95 USD/thùng tương đương với một gói kích thích kinh tế lớn mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ không thể đưa ra nổi.

Bởi giá xăng giảm đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có dư dả tiền để tiêu vào những khoản khác.

SƠN HÀ

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên