24/06/2015 18:09 GMT+7

Giả danh công an, lừa 5 tỉ đồng qua điện thoại

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Giả danh công an đang điều tra vụ án, các đối tượng lừa đảo đã điện thoại cho nạn nhân, yêu cầu nộp tiền vào tài khoản cơ quan điều tra, sau đó chiếm đoạt 5 tỉ đồng.

Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vừa kết thúc điều tra vụ án “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”, đề nghị truy tố năm bị can về tội danh trên.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm Vũ Văn Đại (trú tại Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Trọng Đức (trú tại Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Xuân Độ (trú tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), Trần Nguyên Bình và Trần Xuân Hòa (đều trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Theo cơ quan điều tra, tháng 4-2014 Vũ Văn Đại tham gia nhóm “Việc làm tiếng Trung” trên mạng xã hội Facebook và nhận phiên dịch cho hai người Đài Loan tại Hà Nội.

Quá trình phiên dịch cho hai người này, Đại đã nhận lời mở tài khoản ngân hàng với giá 3,4 triệu đồng/tài khoản để bán cho các doanh nghiệp Đài Loan hoạt động tại Việt Nam nhằm trốn thuế. Theo đó, hai người này đã hướng dẫn Đại dùng chứng minh nhân dân của nhiều người khác nhau để mở tài khoản ngân hàng và đăng ký dịch vụ Internet Banking.

Đầu tháng 5-2014, Đại thuê Đức mở thẻ thanh toán quốc tế với giá 2 triệu đồng/thẻ. Đức đã mua từ Đỗ Đình Phương (trú tại Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội), từng làm tại một trung tâm môi giới việc làm, 134 chứng minh nhân dân của những người nộp hồ sơ tìm việc làm để lại với giá 5 triệu đồng. Sau đó cả hai đã cùng các đồng phạm mở 142 thẻ tài khoản ngân hàng.

Một thời gian sau, Đại và Đức biết được câu chuyện nhóm người Đài Loan có hành vi gọi điện giả danh công an lừa đảo người Việt Nam chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt nên cả hai không mở thẻ cho nhóm người Đài Loan mà tìm cách kiếm tiền bằng hình thức này.

Theo đó, cả hai đã gọi điện thoại qua Internet đến số điện thoại máy cố định của người bị hại, xưng là nhân viên của tổng đài VNPT, thông báo số điện thoại đứng tên của bị hại đang nợ cước với số tiền lớn. Quá trình điện thoại, các bị can đã lừa bị hại bằng cách chuyển máy cho nói chuyện với người tự xưng là công an, thông báo bị hại có liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền, tiêu cực với số tiền rất lớn, đe dọa các bị hại phải giữ bí mật để phục vụ điều tra và yêu cầu nộp tiền về tài khoản ngân hàng. Sau khi dọa các bị hại, nhóm này cho số tài khoản để bị hại nộp tiền vào tài khoản ngân hàng dưới hình thức tạm giữ điều tra, nếu không liên quan sẽ trả lại tiền.

Do bị đe dọa, chín nạn nhân đã chuyển 5 tỉ đồng vào tài khoản do Đại cung cấp. Trong đó có những nạn nhân đã chuyển đến 2,3 tỉ đồng vào tài khoản của nhóm này. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, các bị can này đã rút tiền để chi tiêu cá nhân.

Hiện cơ quan điều tra vẫn tiếp tục làm rõ các vụ việc khác do nhóm này thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tương tự như trên. Được biết, đây chỉ là một trong nhiều nhóm thực hiện việc lừa đảo để chiếm đoạt tiền như trên.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên