‘Người khổng lồ thức giấc’
Chỉ số VN-Index sẽ lên đến mốc 1.500 điểm vào cuối năm là kịch bản chung được nhiều công ty chứng khoán mới đây nhận định. Tuy nhiên, chứng khoán sẽ không "dễ ăn" như trước nữa, thay vào đó, các nhà đầu tư buộc lòng phải "đi săn" những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt.
Trong bối cảnh này, hàng loạt các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn mới đây được các nhà phân tích nâng mức định giá. Phổ biến trong số này không chỉ có những ngành nghề được hưởng lợi như ngân hàng hay chứng khoán, mà cả những công ty vốn hóa lớn trên thị trường. Điển hình trong số này là câu chuyện của tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN).
Khách mua rau sạch từ VinEco tại siêu thị VinMart
Theo đó, Credit Suisse đã nâng mức giá mục tiêu của cổ phiếu MSN lên mức 137.000 đồng/cổ phiếu trong báo cáo mới công bố vào ngày 7-7.
Trước đó, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng đã nâng mức giá mục tiêu của MSN lên mức 142.500 đồng/cổ phiếu, tức cao hơn khoảng 30% so với thị giá ngày 6-7. Định giá mới được đưa ra sau thương vụ Masan vừa tăng tỉ lệ sở hữu tại The CrownX (TCX - nền tảng tích hợp mảng hàng tiêu dùng và mảng bán lẻ của Masan) từ 80,2% lên 84,9% và cập nhật tình hình kinh doanh của VinCommerce mới đây.
Tương tự, đầu tháng 7 vừa qua, Công ty chứng khoán HSC cũng khuyến nghị mua MSN với mức giá mục tiêu là 134.000 đồng/cổ phiếu, dựa trên triển vọng khả quan của hoạt động bán lẻ. HSC dự báo con số tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2021 ước có thể tăng đến 108,9% và 95% trong năm 2022.
Trong khi đó, Công ty chứng khoán Mirae Assets đã nâng giá mục tiêu MSN từ 120.000 đồng/cổ phiếu trong báo cáo định giá hồi tháng 1 lên mức 131.000 đồng/cổ phiếu trong báo cáo công bố ngày 5-7. Ở thời điểm đầu năm, Mirae Assets đánh giá MSN là "Người khổng lồ thức giấc".
Khách mua thịt heo sạch MEATDeli tại cửa hàng VinMart+
Theo Mirae Asset, mức giá mục tiêu tăng lên là dựa trên phương pháp định giá tổng hợp 5 mảng kinh doanh của Masan, bao gồm Sản xuất hàng tiêu dùng (MCH), Sản xuất và chế biến thịt mát (MML), Vật liệu công nghệ cao (MSR) và Bán lẻ hiện đại (Vincommerce) và Dịch vụ tài chính (dựa trên mối quan hệ với Techcombank, ngân hàng cũng vừa được hàng loạt định chế tài chính nâng mức định giá).
Tuy nhiên, theo ông Danny Le, tổng giám đốc Tập đoàn Masan, con số này vẫn chưa phản ánh hết kì vọng khi nhìn vào kết quả kinh doanh dự kiến trong năm nay và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online. Định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty.
Ông Danny Le, tổng giám đốc Tập đoàn Masan
Mới đây, lãnh đạo Masan cho biết The CrownX dự kiến sẽ tiếp tục nhận 300-400 triệu USD vốn đầu tư trong nửa cuối năm 2021. Về dài hạn, Masan đặt mục tiêu sẽ duy trì tỉ lệ sở hữu của MSN tại TCX tối thiểu ở mức 75%.
Có thể thấy thị giá MSN tăng mạnh sau những thương vụ M&A trong thời gian gần đây. Năm ngoái, Mitsubishi Materials Corporation (Nhật Bản) đã rót 90 triệu USD để mua 10% cổ phần của Masan High-Tech Materials (mảng khoáng sản), hay thương vụ mua lại 51% cổ phần của 3F Việt.
Cơ hội lớn từ nền tảng bán lẻ hiện đại
Việc tiếp nhận và khơi thông các nguồn lực từ hoạt động M&A được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong tương lai. Về tổng thể, Masan vẫn đang tiếp tục tăng tốc xây dựng nền tảng "Point of Life", mô hình phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng từ nhu yếu phẩm (như thực phẩm, đồ uống), đến các dịch vụ tài chính (thanh toán, mở thẻ tín dụng, đầu tư,…) và xa hơn là các nhu cầu khác (như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí,…).
Cụ thể, Masan mới đây bắt tay hợp tác chiến lược với Phúc Long, thương hiệu chuỗi trà và cà phê hàng đầu trên thị trường, thử nghiệm mô hình kiosk Phúc Long tại cửa hàng VinMart+.
Dự kiến đến cuối năm 2021, sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long
Thử nghiệm thứ hai là việc đặt các điểm giao dịch của Techcombank cùng với kiosk Phúc Long tại VinMart+ ở Hà Nội, giúp khách hàng giao dịch thuận tiện và linh hoạt hơn so với truyền thống. Theo đó, Techcombank và Masan gọi đây là mô hình giao dịch một điểm đến đa tiện ích - CVLife (Convenient Life), mục tiêu là đáp ứng các nhu cầu từ sinh hoạt hằng ngày đến nhu cầu tài chính.
Cơ hội thứ ba đến từ tiềm năng của hàng hóa nhu yếu phẩm, hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt, được mua sắm với tần suất hàng ngày nhưng khả năng tiếp cận kênh online còn hạn chế.
Cùng khoản vốn 400 triệu USD rót vào TCX, kế hoạch hợp tác với Alibaba và Lazada còn được kỳ vọng là "chất xúc tác" giúp Masan đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa ngành bán lẻ, tạo sự cộng hưởng từ những giá trị trong lĩnh vực bán lẻ offline hiện có.
"Năm 2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận. Đây chính là nền tảng để chúng tôi gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online (offline-to-online)", ông Danny Le cho biết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận