17/02/2015 21:11 GMT+7

Chuối Tân Long bất ngờ được giá

THÁI LỘC - NGỌC HIỂN
THÁI LỘC - NGỌC HIỂN

TTO - Ngày 29 Tết (17-2), giá chuối tại “thủ phủ” chuối Tân Long “xoay 180 độ”, từ ế ẩm thành được giá. Người dân vùng Hướng Hóa (Quảng Trị) nhờ vậy có “lộc” cuối năm cho cái tết đã cận kề…

Chợ chuối họp ngay trên đường quốc lộ 9 thuộc xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị - Ảnh: Thái Lộc

Chợ chuối Tân Long họp ngay trên ngã ba quốc lộ 9 và tỉnh lộ 586, cách cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) hơn 10km. Người ta thường gọi đây là “thủ phủ” chuối của miền Trung những ngày cuối năm.

Mỗi ngày, hàng ngàn người dân thuộc các xã ven biên giới như Ba Tầng, A Dơi, A Xing, Thanh, Thuận… ùn ùn chở chuối đổ về. Những “dòng chuối” tương tự từ các xã phía bắc huyện Hướng Hóa, đặc biệt rất nhiều xe chuối từ nước bạn Lào theo quốc lộ 9 cũng dồn tụ về Tân Long.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Tấn Phan, thói quen thờ chuối của người Việt, nhất là người dân miền Bắc và miền Trung vì chuối là sản vật phổ biến của địa phương, nải chuối có kết cấu đẹp, tiện lợi, vừa có thể kết hợp với nhiều loại quả phẩm khác, vừa để được lâu trên bàn thờ…

Tuy nhiên, người ta không bao giờ thờ những loại chuối có quả dài như bà lùn hay bà hương, vì được liên hệ với sự dung tục.

Tất cả chuối bày bán ở Tân Long đều là chuối mốc, loại chuối thờ cúng chính của người dân các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Sáng 29 Tết (17-2), một chiếc xe tải đóng chuối đi Hà Nội thu mua mỗi buồng (chừng 5-7 nải) chuối với giá từ 350.000 đồng trở lên. Nhiều buồng chuối lớn, nải sây có thể lên đến hơn 500.000 đồng.

Những chiếc xe khác từ Huế, Đà nẵng hay Quảng Bình cũng “tranh nhau” mua với giá tương tự. Người dân cho biết giá chuối bất ngờ tăng cao kể từ hôm 27 Tết, cao gấp mấy lần những ngày trước đó.

Kể từ ngày 20 tháng Chạp, chợ chuối Tân Long đã bắt đầu họp. Thời điểm này, mỗi ngày có hàng ngàn người tập trung mua bán ngay trên mặt đường Quốc lộ 9. Hàng chục chiếc xe tải đã chờ sẵn để nhập chuối đi khắp nơi, gần thì Đông Hà, Huế hay Đà Nẵng, Đồng Hới. Xa thì Thanh Hoá, Nam Định, Hà Nội hay Hải Phòng…

Nhiều xe khác cũng đóng chuối xuất sang các tỉnh phía nam Trung Quốc. Song, thời gian này giá chuối thấp đến mức thảm hại. Bình quân mỗi buồng chuối 5-6 nải chỉ khoảng 70-80.000 đồng. Những buồng nào chuối đẹp và lớn mới trên 100.000 đồng.

Với cái giá này, anh Nguyễn Văn Trúc (người trồng chuối ở thôn Long Phụng, xã Tân long, huyện Hướng Hóa), cho biết chưa bằng một phần ba so với cùng thời điểm năm trước. Nhiều người kháo nhau rằng, thời tiết năm nay thuận lợi nên chuối được mùa, giá không lên cao nữa nên rủ nhau vào rẫy chặt chuối bán sớm…

Bất ngờ, từ khoảng 27 Tết, rất nhiều xe tải nhiều vùng miền đổ về Tân Long đóng chuối và giá chuối cũng bất ngờ tăng rất cao. 

Ông Hồ Văn Hớn, người Vân Kiểu ở xã Thanh, Hướng Hóa, Quảng Trị, nói: “May mà mình không chặt hết bán mấy ngày trước. Hôm ni chặt được ba xe, gần hai chục buồng, được gần mười triệu. Nhờ rứa mà cón tiền sắm đồ cho gia đình!”.

Một số người dân vừa bán xong chuối, vào ngay chợ Tân Long sắm hàng tết. Trong khi rất nhiều người khác kéo nhau lên khu kinh tế Lao Bảo để sắm những món hàng được nhập từ bên kia biên giới…

Theo nhận xét của nhiều người buôn chuối, chuối từ “thủ phủ” Tân Long đẹp nên bán được giá hơn so với chuối các khu vực, tỉnh thành khác.

Những ngày cận tết, chuối mốc ở Tân Long tăng giá gấp nhiều lần so với những ngày trước đó - Ảnh: Thái Lộc
Ngoài các xã thuộc huyện Hướng Hóa, chuối còn được di chuyển từ Lào về - Ảnh: Thái Lộc
Đóng chuối đi nhiều tỉnh thành, kể cả xuất khẩu sang Trung Quốc - Ảnh: Thái Lộc

Vừa chở đến, ông Lê Xuân Long, ở xã tân Long, Hướng Hóa, Quảng Trị được hỏi mua ngay trên xe - Ảnh: Thái Lộc

Nhiều người cho rằng chuối Tân Long vừa đẹp, vừa thơm ngon nên được rất nhiều thị trường ưa chuộng - Ảnh: Thái Lộc

 

 

THÁI LỘC - NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên