28/07/2017 16:29 GMT+7

Giả chữ ký để trục lợi BHYT, bác sĩ tự nhận cảnh cáo

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Kết quả kiểm tra tại Trạm y tế xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An, cho thấy trạm này đã lập nhiều bảng kê chi phí khám chữa bệnh, đơn thuốc nhưng trên thực tế không có người bệnh.

Bảng kê chi phí khám chữa bệnh thẻ bảo hiểm y tế mà Trạm y tế xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An giả mạo chữ ký của người bệnh - Ảnh: D.HÒA
Bảng kê chi phí khám chữa bệnh thẻ bảo hiểm y tế mà Trạm y tế xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An giả mạo chữ ký của người bệnh - Ảnh: D.HÒA

Chiều 28-7, bà Nguyễn Thị Hương, giám đốc Trung tâm y tế huyện Anh Sơn, cho biết tại cuộc họp kiểm điểm, ông Lê Trung Tiến, trạm trưởng Trạm Y tế xã Tường Sơn, tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo liên quan đến một số sai phạm trong công tác khám, chữa bệnh và cấp thuốc bảo hiểm y tế (BHYT).

5 cán bộ, nhân viên y tế khác của trạm này cũng tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Bà Hương cho hay do hiện nay đoàn thanh tra vẫn tiếp tục giám định lại việc khám, chữa bệnh BHYT tại trạm này từ năm 2016 đến tháng 3-2017 nên trung tâm chưa đưa ra hình thức xử lý cuối cùng.

Trước đó, Bảo hiểm xã hội Nghệ An phát hiện tại trạm y tế xã Tường Sơn 15 tờ mẫu 03 (bảng kê chi phí khám chữa bệnh tại trạm y tế phường, xã) không có chữ ký của người có thẻ BHYT.

169 tờ mẫu 03 có chữ ký một người có thẻ BHYT ký cho nhiều người (2 đến 4 người) để đề nghị thanh toán BHYT.

Trong 169 tờ mẫu này này có 70 người là thực tế có đi khám, số còn lại không trực tiếp đi khám mà nhờ người cầm thẻ BHYT đến trạm để xin cấp phát thuốc.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An cũng phát hiện 55 tờ mẫu 03 được nhân viên Trạm y tế Tường Sơn giả mạo chữ ký của người có thẻ BHYT. Trên thực tế không có người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh và nhận thuốc nhưng nhân viên y tế của trạm đưa vào thanh toán BHYT.

Các trường hợp trên dù không đúng quy định, không đúng đối tượng nhưng đều được Trạm Y tế xã Tường Sơn cấp thuốc và đưa lên hệ thống đề nghị BHXH tỉnh Nghệ An thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Nghệ An, đây là một hình thức trục lợi BHYT của Trạm y tế cơ sở.

Với những sai phạm này, Bảo hiểm xã hội Nghệ An không chấp nhận quyết toán đối với toàn bộ chi phí khám chữa bệnh BHYT của 70 trường hợp do Trạm y tế Tường Sơn lập với tổng số tiền hơn 5 triệu đồng gồm 55 trường hợp giả mạo chữ ký và 15 trường hợp không có chữ ký người bệnh.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên