07/12/2015 08:05 GMT+7

Giá cây sưa đột ngột giảm mạnh

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TT - Từ 15.000-16.000 đồng/cây sưa giống, vài tháng qua giá đã đột ngột giảm còn 500-1.000 đồng/cây. Điều này đang khiến các chủ cơ sở phân phối giống và người trồng sưa ở Đắk Lắk lo lắng.

Bà Đỗ Thị Phương Loan (chủ cơ sở vườn ươm Nhân Hòa, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) kể cách đây năm năm, khi giá sưa còn cao, vườn của bà ươm hàng chục ngàn cây sưa giống cung cấp cho khách hàng tận tỉnh Điện Biên. Giá cây sưa giống thời điểm đang “sốt” lên đến 25.000 đồng/cây đối với sưa đỏ và 20.000 đồng/cây đối với sưa trắng.

“Ban đầu bán đắt như tôm tươi, nhưng một năm trở lại đây thì cây sưa bỗng ế ẩm không có người mua mặc dù giá chỉ bằng 1/10 so với trước. Vườn nhà tôi còn 10.000 cây chưa bán được, nếu theo giá hiện nay bán hết cũng không đủ bù tiền vốn” - bà Loan ngán ngẩm nói.

Anh Huỳnh Mão - chủ cơ sở phân phối giống Êkamat (Nguyễn Lương Bằng, TP Buôn Ma Thuột) - cho hay cơ sở chủ yếu lấy giống cây từ các vườn ươm với số lượng lớn đem về bán lại nay cũng chỉ còn lại chưa đầy 300 cây sưa giống trong vườn. “Nghe nói dạo này các lái buôn Trung Quốc không tới mua nữa nên giá giảm” - anh Mão nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - thôn 26-3, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, người đã trồng 5.000 cây sưa xen với cau, trước đây có nhiều thương lái Trung Quốc hỏi mua sưa nhưng một năm trở lại đây tuyệt nhiên không một ai tới hỏi mua nữa.

Theo thông tin từ Chi cục lâm nghiệp - Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, hiện nay thị trường cây sưa chủ yếu do người Trung Quốc và Đài Loan vào mua xuất khẩu theo đường tiểu ngạch với giá rất cao. “Người dân cần đề phòng khi họ không mua nữa, lúc đó cây sưa chỉ đơn thuần là một cây rừng trồng lấy gỗ và hiệu quả không quá cao” - một cán bộ Chi cục lâm nghiệp khuyến cáo.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên