21/04/2016 13:13 GMT+7

Giá: bổ dưỡng hơn đậu

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI

TTO - Hạt đậu xanh với thành phần dinh dưỡng trung bình trong 100 gam có 12,4 gam nước, 53,1 gam đường bột, 23,4 gam chất đạm, 2,4 gam chất béo, 4,7 gam chất xơ, nhiều chất vi lượng như canxi, phospho, sắt... và các vitamin A, B1, B2, C, PP…

Sau khi nảy mầm thành cây giá, thành phần dinh dưỡng thay đổi rất ngoạn mục theo chiều hướng rất có lợi cho sức khỏe.

Lúc này, trong 100 gam giá đỗ chỉ còn 12 gam chất đường bột, 9 gam chất đạm, 0,6 gam chất béo, 38mg canxi, 91mg phospho, 1,4mg sắt, 0,2mg kẽm, các vitamin tăng lên gấp nhiều lần: vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, 15-25mg vitamin E, folic acid, vitamin K, đặc biệt có thêm khá nhiều chất có hoạt tính sinh học mới như các enzyme, chất chống ôxy hóa (antioxidants), hormone nữ ngoại lai (xenoestrogen), chất kích thích miễn dịch…

Những lợi ích

Sau nhiều nghiên cứu, khảo sát nghiêm túc, các nhà khoa học đã tổng hợp những lợi ích khi dùng giá làm thức ăn:

* Nhiều vitamin và yếu tố vi lượng

Những vitamin và vi lượng tuy rất ít nhưng đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa, vì chúng thường là “trợ enzyme” cho các phản ứng chuyển hóa sinh học trong cơ thể.

* Rất dễ tiêu hóa

Giá có đủ chất dinh dưỡng nhưng calo thấp. Chất béo trong giá giảm nhiều nên không gây khó tiêu.

* Khả năng giải độc cao

Do thành phần vitamin phong phú với hàm lượng cao nên giá là thực phẩm giúp cơ thể thải độc tốt: khử các gốc tự do, giải độc đa năng nội ngoại sinh với nhiều chất độc khác nhau, kể cả thạch tín.

* Tăng cường hormon nữ

Giá có chứa các hormon nữ estrogen với hàm lượng khá cao. Khảo sát khoa học cho thấy phụ nữ vùng Kyodo, Nhật Bản dùng giá đỗ hằng ngày nên có nồng độ oestrogen cao hơn nhiều phụ nữ các vùng khác và ít bị rối loạn kinh nguyệt, quá trình mãn kinh chậm hơn.

Là món ăn “thuốc” chữa bệnh

* Thực phẩm cho người ăn kiêng, giảm béo, đái tháo đường: do có rất ít, chỉ có 31 calo năng lượng, giá rất tốt cho những người cần hạn chế năng lượng, ăn kiêng, béo phì, đái tháo đường...

* Món ăn hỗ trợ sức khỏe tim mạch: giá là nguồn kali tuyệt vời, trong khi đó kali rất quan trọng cho sự co cơ tim và ổn định huyết áp.

* Thực phẩm có nguồn chất xơ tuyệt vời

Chất xơ sợi không phải là chất “dinh dưỡng” đúng nghĩa vì con người không thể tiêu hóa và hấp thu nó, nhưng chất xơ rất quan trọng, rất cần thiết để tạo chế độ ăn “khỏe mạnh”. Ăn đủ chất xơ giúp cơ thể không bị táo bón, ngăn ngừa nguy cơ béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch, ung thư đại tràng...

* Thức ăn hỗ trợ quá trình đông máu. Nhờ có hàm lượng vitamin K cao, giá hỗ trợ trong quá trình đông máu của cơ thể, cần thiết để ngăn chặn xuất huyết gây mất máu quá nhiều. Đặc biệt, phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, còn chu kỳ kinh nguyệt cần đầy đủ vitamin K, ngay cả khi bị huyết áp cao.

Tóm lại giá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, lại dễ chế biến và giá thành cũng bình dân. Điều cần hết sức lưu ý là an toàn vệ sinh thực phẩm. Đã có nhiều báo cáo về chuyện nhà sản xuất không ngần ngại dùng hóa chất để kích thích giá tăng trưởng. Do đó có nhiều bà nội trợ tự sản xuất giá bằng cách ủ mầm các loại hạt đậu để sử dụng trong gia đình.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên