05/04/2013 07:33 GMT+7

Ghi hình để phạt trẻ em không đội mũ bảo hiểm

H.LỘC thực hiện
H.LỘC thực hiện

TT - Từ ngày 10-4, Công an TP.HCM sẽ ra quân kiểm tra, xử phạt trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe máy.

B6ArWQ7B.jpg
Ông Trần Thanh Trà - Ảnh: H.L.

Thượng tá Trần Thanh Trà, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết:

- Chiến dịch lần này nhằm thực hiện dự án “Tăng cường việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em” do văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia triển khai để nâng cao tỉ lệ người đội mũ bảo hiểm trên 70% theo chỉ tiêu của Ban An toàn giao thông TP đề ra.

Kế hoạch triển khai lần này chia làm hai đợt: từ ngày 1-4 đến hết ngày 9-4 sẽ tăng cường công tác tuần tra, nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Từ ngày 10-4 đến hết ngày 15-5 lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đồng loạt ra quân kiểm tra, xử phạt vi phạm ở các tuyến đường có trụ sở các trường tiểu học, trung học cơ sở. Trong đó trọng điểm là Q.9, Q.Gò Vấp và huyện Hóc Môn.

* Vì sao việc xử phạt được chia làm nhiều đợt và chỉ ở một số địa bàn?

- Đây là chương trình thí điểm, do vậy sẽ làm nhiều đợt và ở một số địa bàn nhất định. Tuy nhiên, chương trình này sẽ được tổ chức thường xuyên và luân phiên trên tất cả địa bàn của TP. Mục đích của chương trình chủ yếu nhằm giáo dục, nhắc nhở các bậc phụ huynh quan tâm, bảo vệ con em mình là chính.

* Cơ sở nào để xác định học sinh không đội mũ bảo hiểm có độ tuổi từ 6 tuổi trở lên? Mức phạt thế nào?

- Có thể thông qua đồng phục đi học của các em để xác định độ tuổi (bởi theo quy định, độ tuổi thấp nhất vào lớp 1 là 6 tuổi). Nếu chưa xác định được độ tuổi của trẻ em không đội mũ bảo hiểm, CSGT có thể lập biên bản, tạm giữ giấy tờ liên quan đến người chạy xe máy, viết giấy hẹn người vi phạm mang giấy khai sinh hoặc giấy tờ liên quan để chứng minh độ tuổi của con em mình.

Theo quy định, người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm, cài quai không đúng quy cách bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng. Mức phạt này cũng được áp dụng với người điều khiển xe nếu chở người ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm (trừ trường hợp chở người bệnh cấp cứu hoặc áp giải người vi phạm pháp luật).

* CSGT có kế hoạch gì để tránh tình trạng ùn tắc giao thông và việc kiểm tra không ảnh hưởng đến thời gian học tập của các em?

- Lực lượng CSGT sẽ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên các tuyến đường, địa bàn xung quanh trường học, không dừng xe xử phạt ngay trước cổng trường. Ngoài ra, chúng tôi sẽ bố trí cán bộ, chiến sĩ “mật phục” ghi hình những trường hợp vi phạm của phụ huynh, học sinh ngay trước cổng trường hằng ngày để phục vụ công tác xử phạt bằng hình ảnh (phạt nguội). Đồng thời, chúng tôi sẽ gửi những hình ảnh vi phạm đó cho nhà trường để cùng phối hợp trong việc nhắc nhở, vận động phụ huynh và học sinh cam kết chấp hành tốt luật giao thông.

Đã xử lý 5.600 trường hợp vi phạm

Theo thượng tá Trần Thanh Trà, trong giai đoạn 1 (từ ngày 1-9 đến 20-12-2012), Công an TP đã triển khai xử phạt trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy tại năm quận: 1, 9, 12, Bình Thạnh và Bình Tân. Kết quả, PC67 đã xử lý 5.600 trường hợp vi phạm.

H.LỘC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên