21/03/2014 06:00 GMT+7

Ghana giải cứu 6 phụ nữ Việt bị bóc lột tình dục

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Cảnh sát Ghana vừa phá một đường dây buôn người do hai người Trung Quốc cầm đầu và giải cứu sáu phụ nữ Việt bị bóc lột tình dục trong tình trạng vô cùng tồi tệ.

Ba phụ nữ 30 năm bị ép làm nô lệ Phát hiện, xử lý trên 500 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em

CXmD6D4r.jpgPhóng to
Cảnh sát Ghana bắt giữ một chủ chứa người Trung Quốc hôm 12-3 - Ảnh: Aremeyaw Anas

Đường dây buôn người này bị phá nhờ loạt bài điều tra của nhà báo kỳ cựu người Ghana Anas Aremeyaw Anas và các đồng nghiệp của ông ở tờ báo The New Crusading Guide.

Cuộc điều tra 5 tháng

Theo The New Crusading Guide, sau khi được Interpol cung cấp thông tin về một đường dây buôn người ở thành phố biển Sekondi Takoradi, phía tây Ghana, nhà báo địa phương Anas Aremeyaw Anas cùng các đồng nghiệp tiến hành một cuộc điều tra kéo dài năm tháng để vạch trần tội ác của nhóm người này.

Trang GhanaWeb dẫn lời bà Patience Quaye, giám đốc cơ quan chống buôn người thuộc Sở Cảnh sát Ghana, cho hay hoạt động của những kẻ buôn người này bị Interpol theo dõi từ tháng 11 năm ngoái. Quá trình điều tra của ông Anas Aremeyaw Anas còn nhận được sự hỗ trợ từ đại sứ quán Mỹ, Anh và VN.

Để thâm nhập đường dây buôn người này, nhà báo Aremeyaw Anas giả làm một công dân Mỹ tên John Sullivan làm việc cho giàn khoan dầu trong khu vực trên. Ông cùng đồng nghiệp đến nhà nghỉ Jang Mi ở Tadisco Down, ngoại ô thành phố Sekondi Takoradi, và giả vờ tìm hai phụ nữ để “vui vẻ”. Aremeyaw Anas vẫy gọi một trong hai cô gái trong nhà nghỉ.

Tuy nhiên, “chủ chứa” Se Hui lắc đầu bảo cô này đã mệt vì phục vụ bảy người đàn ông đêm trước. Se Hui gợi ý sẽ tìm các cô gái khác “hợp gu” người Mỹ. Se Hui nói thẳng: “Với vài trăm USD mỗi giờ, họ là của các anh. Vui vẻ ở ngay đây hay ở một địa điểm khác thì tùy các anh”. Se Hui còn bảo đảm rằng các cô gái rất chủ động, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tình dục của khách và có thể chịu đựng bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Aremeyaw Anas và đồng nghiệp “thuê” hai cô gái trong một giờ và dẫn các cô đến một khách sạn có các nhân viên cảnh sát đợi sẵn. Ngay khi đến khách sạn, dù bất đồng ngôn ngữ nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhà báo Aremeyaw Anas cố gắng khai thác các cô kể về hành trình đến Ghana và về công việc đang làm. Hai cô gái kể rằng không thấy thoải mái về công việc hiện tại nhưng không có lựa chọn bởi đang ở rất xa quê nhà. Họ cũng không có tiền và không có giấy tờ để đi lại.

Sau khi tạm giữ hai cô này, cảnh sát Ghana bố ráp khu nhà nghỉ Jang Mi - nơi còn nhiều phụ nữ khác đang bị khai thác tình dục. Khi cảnh sát xuất hiện ở nhà sau của nhà nghỉ Jang Mi, các cô gái tỏ ra khá lo lắng và bối rối nhưng không phản ứng với lệnh bắt. Cảnh sát phát hiện một số hộ chiếu, thuốc tránh thai, phim khiêu dâm và ma túy trong các căn phòng xung quanh.

Theo điều tra của nhà báo Aremeyaw Anas, khách hàng phải trả phí 100-500 USD để được những phụ nữ này phục vụ.

Được hứa hẹn công việc ở Mỹ

Từ câu chuyện kể của những cô gái đã bị bắt, nhà báo Aremeyaw Anas có thể hình dung ra lý do vì sao các cô bị đưa đến tận quốc gia Tây Phi này. Theo đó, những kẻ buôn người Trung Quốc hứa hẹn với những phụ nữ VN rằng sẽ tìm cho họ những công việc lương cao ở các nhà máy tại Mỹ nhưng lại đưa họ đến thành phố biển Sekondi Takoradi cách đó hàng ngàn cây số, buộc họ phải bán thân.

Sáu nạn nhân người Việt, ở độ tuổi 29-38, buộc phải sử dụng những tên giả như Hung, Bian, Anh, Hoa, Thi và Mai để phục vụ đàn ông nhiều quốc tịch ở khu vực phía tây của Ghana.

Hai kẻ buôn người là Hwan Se Hui (49 tuổi) và đồng phạm Tian Ping (35 tuổi) đã bị bắt để phục vụ điều tra vào ngày 12-3. Đại sứ quán Trung Quốc ở Ghana vẫn chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Bà Patience Quaye cho biết hai nghi phạm này sẽ nhanh chóng bị khởi tố ở Ghana và phải nhận án tù nếu bị kết tội. Hai người này được cho là thành viên của một tổ chức buôn người quốc tế. Theo luật pháp Ghana, hình phạt dành cho tội buôn người không dưới 5 năm tù. Báo The National Turk cho biết năm ngoái, giới chức Ghana trục xuất hơn 120 người Trung Quốc bị phát hiện nhập cảnh trái phép vào nước này và có liên quan đến các hoạt động tội phạm.

Bộ Ngoại giao VN: 6 phụ nữ đang được bảo vệ

Chiều 20-3, Vụ Thông tin - báo chí (Bộ Ngoại giao VN) cho biết sáu phụ nữ VN đang trú ngụ an toàn tại một khách sạn ở thủ đô Accra sau khi được cảnh sát giải cứu từ đường dây buôn người. “Các cô hiện đã phục hồi sức khỏe, tinh thần thoải mái và được cảnh sát địa phương bảo vệ ngày đêm” - đại diện vụ cho biết.

Hiện chưa rõ danh tính và quê quán của những phụ nữ này vì Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại thủ đô Accra đang trong quá trình làm việc để xác định nhân thân các cô. Trong thời gian tới, các cô sẽ cần ra làm chứng trước phiên tòa xét xử các chủ chứa người Trung Quốc. Sau khi phiên tòa kết thúc, người của IOM và Interpol sẽ đưa các cô trở lại VN.

Hiện Đại sứ quán VN tại Nigeria kiêm nhiệm Ghana đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của những phụ nữ này.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên