17/02/2014 01:30 GMT+7

Gậy ông đập lưng ông

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - HLV Manchester City (M.C) Manuel Pellegrini đã thấm nhuần bài học rút từ trận thua trước Chelsea của “người đặc biệt” Jose Mourinho tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League) gần hai tuần trước và dùng nó để giành chiến thắng đầy thuyết phục ở vòng 5 Cúp FA rạng sáng 16-2 (giờ VN).

Ông Mourinho mắc sai lầm là lặp lại chiến lược đã giúp Chelsea hạ M.C 1-0 ngay trên sân Etihad tại Premier League.

M.C vượt trội

Đội hình chính của Chelsea bước vào trận đấu rạng sáng 16-2 cũng tương tự như 12 ngày trước đây, chỉ có một khác biệt là John Terry vắng mặt, David Luiz thay thế Terry ở hàng phòng ngự, còn John Obi Mikel trấn tuyến giữa. Với Mikel và Nemanja Matic bảo vệ hàng phòng ngự, Chelsea chủ trương chơi vững vàng và dựa vào những đợt phản công nhanh do Eden Hazard, Willian và Ramires khởi xướng để chinh phục đối thủ.

Nhưng HLV Pellegrini đã nhanh chóng học được từ những sai lầm ở trận đấu trước. Điều đó phản ánh ở đội hình chính của M.C. Ông quyết phục hận Chelsea khi đưa ra sân ba cầu thủ xuất sắc nhất là Vincent Kompany, Yaya Toure và David Silva dù cuộc chiến với Barcelona ở Champions League đã cận kề. Trên hàng công, một Stevan Jovetic linh hoạt hơn Alvaro Negredo được xếp đá cặp với tiền đạo cắm Edin Dzeko. James Milner mạnh mẽ, cần cù thay thế cho Jesus Navas không biết phòng ngự bên cánh phải, Javi Garcia đá cặp với Yaya Toure ở trung tâm hàng tiền vệ thay cho một Martin Demichelis chậm chạp, thường xuyên mắc sai lầm.

Ngay từ đầu trận đấu, các cầu thủ M.C đã chọn lối chơi an toàn, cẩn trọng, không vội vàng tấn công như trận thua ở Premier League trước đó. Do đó, đội hình Chelsea được thiết lập để phản công hầu như không tạo ra cơ hội đáng kể nào trước khung thành M.C. Những thay thế của HLV Pellegrini đều phát huy hiệu quả cao. Hậu vệ cánh trái Gael Clichy không ham tấn công như Aleksandar Kolarov, nên đã che chắn tối đa cánh của mình trước Branislav Ivanovic. Garcia thầm lặng nhưng hiệu quả, tạo điều kiện cho Yaya Toure thường xuyên dâng cao tấn công.

Bên cánh phải, Milner hỗ trợ Pablo Zabaleta bắt chết Eden Hazard, cầu thủ sáng tạo và nguy hiểm nhất của Chelsea. Với đối tác Joleon Lescott mạnh mẽ và vững vàng, trung vệ Kompany thường xuyên tự tin dâng lên gây áp lực với các cầu thủ tấn công Chelsea. Và thế là đoàn quân tinh nhuệ của HLV Mourinho rơi vào bế tắc, bị bóp nghẹt ở tuyến giữa khiến hàng công bị vô hiệu hóa. Những ngòi nổ của Chelsea như Hazard và Willian hầu như không có thời gian cầm bóng. Tình cảnh đó giống hệt như những gì M.C phải trải qua 12 ngày trước đây.

Và điều gì đến cũng đã đến. Sau một pha phối hợp đẹp mắt từ cánh trái phút 17, tiền đạo Dzeko chuyền bóng đẹp cho Jovetic đang ập vào vòng cấm địa Chelsea và cựu cầu thủ Florentina đã sút bóng hiểm hóc vào góc xa hạ gục thủ thành Peter Cech. Trận đấu sớm kết thúc ngay từ phút 67 khi Sami Nasri mới vào sân đã đập nhả khéo léo với Silva trước khi đệm bóng nâng tỉ số lên 2-0. Đó là một tình huống nhạy cảm khi có vẻ như Silva đã việt vị trước khi nhận đường chuyền của Nasri, nhưng trọng tài không thổi còi phạt. Những phút còn lại chỉ là một cuộc đấu thủ tục.

Ông Mourinho thừa nhận M.C xứng đáng chiến thắng

Sau trận đấu, báo Daily Mail dẫn lời HLV Mourinho thừa nhận đội bóng xuất sắc hơn đã giành chiến thắng: “Rất đơn giản để phân tích trận đấu này. Tôi không nói rằng đội bóng của tôi chơi kém cỏi, nhưng M.C đã chơi hay hơn chúng tôi và họ chiến thắng. Bàn thắng thứ hai đã việt vị nhưng kể cả nếu trọng tài không công nhận bàn thắng đó thì chúng tôi cũng thua 0-1”. “Người đặc biệt” cũng cho biết ông không muốn chỉ trích bất kỳ cá nhân cầu thủ nào. “Chúng tôi là một đội, dù thua hay thắng”.

Trong khi đó, HLV Pellegrini khẳng định ông không cảm thấy mình đã phục hận trận thua trước đó. “Chúng tôi hiểu rõ cách Chelsea chơi, họ cũng hiểu rõ chúng tôi. Các cầu thủ đã làm nên sự khác biệt” - Pellegrini khiêm tốn.

Sau chiến thắng trước Chelsea, M.C vẫn có cơ hội giành bốn danh hiệu trong mùa giải này, từ Premier League, Cúp FA, League Cup đến Champions League. Tuy nhiên HLV Pellegrini khẳng định ông và các cầu thủ M.C không hề nghĩ đến điều đó. “Chúng tôi sẽ cố gắng ở mọi mặt trận nhưng chúng tôi chỉ có thể bước từng bước một” - ông Pellegrini cho biết.

[box]Kết quả bóng đá châu Âu

* Vòng 5 Cúp FA (Anh): Sunderland - Southampton: 1-0, Cardiff City - Wigan: 1-2, Everton - Swansea City: 3-1.* Vòng 24 Giải vô địch Ý: Fiorentina - Inter Milan: 1-2, Catania - Lazio: 3-1, Atalanta - Parma: 0-4, Cagliari - Livorno: 1-2, Genoa - Udinese: 3-3, Juventus - ChievoVerona: 3-1, Sassuolo - Napoli: 0-2.* Vòng 24 Giải vô địch Tây Ban Nha: Atletico Madrid - Valladolid: 3-0, Levante - Almeria: 1-0, Barcelona - Rayo Vallecano: 6-0, Villarreal - Celta Vigo: 0-2, Granada - Real Betis: 1-0.* Vòng 21 Giải vô địch Đức: Mainz 05 - Hannover: 2-0, Bayern Munich - Freiburg: 4-0, Dortmund - Eintracht Frankfurt: 4-0, Braunschweig - Hamburger: 4-2, Hoffenheim - Stuttgart: 4-1, Werder Bremen - Monchengladbach: 1-1, Bayer Leverkusen - Schalke 04: 1-2, Augsburg - Nurnberg: 0-1.[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên