31/03/2011 05:07 GMT+7

"Gấu đông" Nga chưa tỉnh giấc

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Tuyển bóng đá Nga đang rơi vào một cuộc khủng hoảng, và HLV trưởng Dick Advocaat cùng đội trưởng Andrey Arshavin đang là mục tiêu công kích của giới chuyên gia và người hâm mộ.

TT - Tuyển bóng đá Nga đang rơi vào một cuộc khủng hoảng, và HLV trưởng Dick Advocaat cùng đội trưởng Andrey Arshavin đang là mục tiêu công kích của giới chuyên gia và người hâm mộ.

Đêm 29-3 (giờ VN), chuỗi trận nghèo nàn của đội tuyển Nga tiếp tục kéo dài với trận hòa 1-1 trước Qatar tại Doha sau khi bị dẫn trước ngay ở phút thứ tư. Tiền đạo Roman Pavlyuchenko gỡ gạc lại danh dự cho đội bóng của HLV người Hà Lan Advocaat với bàn thắng ở phút 33. Tuy nhiên, sau hiệp một khá hứng khởi, vào hiệp hai các cầu thủ Nga chơi vật vờ như thể đi bộ trên sân bóng. Ông Advocaat đã thay hơn nửa đội hình nhưng vô tác dụng.

Cách đó ít ngày, Nga cũng rời sân trong nỗi thất vọng tột cùng sau trận hòa 0-0 bạc nhược trước đội bóng Armenia trên sân khách trong khuôn khổ bảng B vòng loại Euro 2012. Ở đẳng cấp vượt trội hơn hẳn nhưng các cầu thủ Nga liên tục bị đối phương dồn ép. Với kết quả này, Nga mới chỉ có 10 điểm, ngang hàng với Ireland và Slovakia.

Đó là vị trí không đến nỗi quá tệ, nhưng hai trận hòa vừa qua cùng những thất bại khó nuốt trong các trận giao hữu với Iran và Bỉ đã gây nhiều sức ép lên HLV trưởng Advocaat. Trong trận Nga gặp Armenia, các CĐV Nga đã giương một bức hình ông Advocaat mặt mũi đầy vẻ bối rối, bên dưới là dòng chữ: “Tôi nguyền rủa cái ngày mình nhận công việc này”.

Phản ứng của giới CĐV Nga với đội tuyển hoàn toàn trái ngược hồi năm 2008 đẹp đẽ. Tháng 5-2008, chính ông Advocaat là người đưa CLB Zenit St Petersburg giành cúp UEFA. Theo báo Guardian (Anh), khi bước vào cuộc họp báo sau trận đấu, ông nhận được một cuộc điện thoại từ nhà lãnh đạo Vladimir Putin. Khi đó ông Putin chúc mừng ông Advocaat vì đã “viết thêm một chương mới trong thời kỳ vàng son của thể thao Nga”.

Một tháng sau, một HLV người Hà Lan khác là ông Guus Hiddink đã đưa đội tuyển quốc gia Nga đến bán kết Euro 2008 sau các chiến thắng vang dội trước Thụy Điển và Hà Lan. Dường như các HLV Hà Lan đã đánh thức tinh thần chiến đấu của bóng đá Nga. Nhưng quãng thời gian hạnh phúc đó không kéo dài được bao lâu. Tại vòng loại World Cup 2010 Nga rơi vào một bảng đấu rắn và chấp nhận đứng thứ hai sau Đức. Trong hai trận tranh vé vớt với Slovenia, vận đen và sự chủ quan đã buộc các cầu thủ Nga phải xem World Cup 2010 qua truyền hình.

Trong chiến dịch vòng loại Euro 2012, ngoại trừ trận thắng Ireland 3-2, phong độ của các cầu thủ Nga rất tệ. Trước trận hòa 1-1 với Qatar, Nga đã không ghi bàn trong suốt 352 phút. Trong sáu trận đấu tính đến trận hòa 0-0 với Armenia, các chân sút xứ sở bạch dương chỉ ghi vỏn vẹn sáu bàn. Báo Sport Express (Nga) chỉ ra rằng chỉ có hai lần trước đây đội Nga giành được ít điểm hơn sau năm trận vòng loại một giải đấu lớn, và cả hai lần đó Nga đều không lọt vào vòng chung kết các giải đấu đó.

Áp lực từ giới chuyên môn và người hâm mộ đổ dồn lên HLV Advocaat và đội trưởng Arshavin. Báo Guardian dẫn lời cựu tiền đạo đội tuyển Liên Xô (cũ) Viktor Ponedelnik cho rằng Arshavin không có thể lực tốt như năm 2008 và chỉ trích ông Advocaat đã không sớm thay đội trưởng đội tuyển Nga trong trận gặp Armenia. Ông cũng phê bình các trợ lý của ông Advocaat đã không chủ động đề xuất thay người. Trên báo Sovetsky Sport, nhà phê bình Yuri Tsybanev cho rằng giờ Arshavin được gọi vào đội tuyển hoàn toàn là nhờ danh tiếng cũ.

Cựu tuyển thủ Sergei Andreev nhận xét dường như Arshavin không còn muốn chơi bóng. Cựu hậu vệ đội tuyển Liên Xô (cũ) Yevgeny Lovchev còn cay nghiệt hơn khi nhận định HLV đội Arsenal Arsene Wenger vẫn tiếp tục ca ngợi Arshavin chỉ vì không muốn giá trị thị trường của cầu thủ này giảm đi quá nhiều. Rất nhiều người kêu gọi ông Advocaat loại bỏ luôn đội trưởng đội tuyển Nga.

“Gấu đông” Nga dường như vẫn đang ngủ vùi trong mùa đông lạnh lẽo, nhưng không ai biết khi nào họ sẽ tỉnh giấc?

HIẾU TRUNG

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên