05/07/2013 12:57 GMT+7

Gặp "người vác tù và" 7 lần nhận danh hiệu thủ lĩnh cộng đồng

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngay từ đầu, tôi phục vụ cho cộng đồng một cách vô vụ lợi, nên các danh hiệu và giải thưởng không hề làm thay đổi những gì tôi làm. Có chăng, các giải thưởng càng làm cho tôi thêm áp lực phải… phục vụ cộng đồng nhiều hơn!

m07Y4xcR.jpgPhóng to
Anh Phạm Hồng Phước bên "bộ sưu tập" danh hiệu MVP của mình - Ảnh do nhân vật cung cấp

Đó là những chia sẻ của anh Phạm Hồng Phước, một tên tuổi rất quen thuộc với cộng đồng công nghệ thông tin tại Việt Nam, về giải thưởng Microsoft MVP lần thứ 7 liên tiếp của mình cũng như công việc "vác tù và hàng tổng" của anh bao năm qua.

* Trước hết, xin chúc mừng anh đã nhận giải thưởng MVP lần thứ 7 liên tiếp. Anh có thể chia sẻ thông tin cụ thể về giải thưởng MVP của Microsoft và quá trình anh đạt được danh hiệu này trong nhiều năm qua?

- Cảm ơn bạn đã chúc mừng. Kể từ đầu thập niên 1990, Microsoft thành lập Giải thưởng Microsoft MVP (Most Valuable Professional) hằng năm, trao cho những người mà họ gọi là những “thủ lĩnh cộng đồng” (community leader), được xét duyệt trong số hơn 100 triệu thành viên các cộng đồng công nghệ và xã hội trên toàn thế giới.

MVP là những người có nhiều công sức và được cộng đồng công nhận trong việc chia sẻ một cách vô vụ lợi các kiến thức, kỹ năng tin học, đặc biệt là việc sử dụng các sản phẩm của Microsoft cho cộng đồng nước mình, giúp mọi người cải thiện cách sử dụng công nghệ trong cuộc sống hằng ngày, làm giàu cuộc sống, làm cho cuộc sống con người thêm phong phú và thoải mái hơn.

MVP không phải là một phần của Microsoft, mà là một giải thưởng độc lập của Microsoft, dựa trên các ý kiến và quan điểm riêng được thể hiện đặc trưng nhờ vào các thành viên trong cộng đồng.

Hiện có gần 90 lĩnh vực công nghệ Microsoft được xét trao giải. Cho tới nay, sau hơn 2 thập niên, Microsoft đã xét trao tặng danh hiệu MVP cho hơn 4.000 người ở hơn 90 nước, nói hơn 40 ngôn ngữ. Riêng toàn bộ khu vực Đông Nam Á có 150 MVP. Giải MVP được Microsoft xét duyệt lại hằng năm, vì thế đòi hỏi các MVP phải duy trì hoạt động liên tục.

Có thể nói Microsoft MVP Award là một danh hiệu tương tự như Hiệp sĩ công nghệ thông tin do tạp chí e-CHÍP trao tặng trước đây. Có khác chăng đây là một danh hiệu mang tính toàn cầu.

Tôi đã được nhận giải MVP từ năm 2007 trong lĩnh vực Office System, tức là chuyên về các công cụ phần mềm cho văn phòng (như Word, Excel, PowerPoint…). Tôi đã may mắn giữ được danh hiệu này liên tục trong 7 năm nay. Trong số 4.000 MVP đó có rất nhiều người chỉ duy trì được một vài năm hay đứt quãng.

* Anh có thể cho biết ảnh hưởng của người nhận giải thưởng này đối với cộng đồng công nghệ Việt Nam là gì?

- Microsoft dùng từ “evangelist” (nhà truyền giáo) để chỉ công việc quảng bá kiến thức tin học cho mọi người. Như vậy, tôi là một “IT evangelist”. Giải MVP là một dấu chứng nhận đó là một người hoạt động IT chuyên nghiệp, được công nhận ở đẳng cấp quốc tế, được Microsoft hỗ trợ. Với những ràng buộc về điều lệ, các MVP nói về các sản phẩm của Microsoft một cách chính thống, đáng tin cậy hơn. Nghĩa là người ta có thể tin tưởng hơn khi nhận các thông tin, kỹ năng về các sản phẩm Microsoft từ các MVP.

Microsoft toàn cầu, khu vực và quốc gia luôn có những dự án, chương trình để các MVP phát huy khả năng của mình phục vụ cộng đồng. Ở mỗi khu vực, Microsoft đều có những MVP Leader làm công việc quản lý các MVP trong khu vực, thường xuyên duy trì kết nối với họ - thậm chí hằng ngày, sẵn sàng hỗ trợ các MVP thực hiện sứ mạng của mình.

Danh hiệu này cũng là một động lực thúc đẩy các MVP phải tích cực hơn, làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt là luôn duy trì các hoạt động vì cộng đồng của mình. Như vậy tất cả cùng có lợi.

* Những công việc của anh trước và sau khi trở thành một MVP có thay đổi?

- Tôi vốn là một người máu O lại thêm có cái nhiễm sắc thể S (Share - Chia sẻ) nên luôn khát khao, thậm chí có nhu cầu, chia sẻ cho người khác mọi điều mà mình coi là tốt lành cho họ. Vào năm 1996, vừa mon men, chập chững bước vào "cõi IT" mênh mông, học lỏm được cái gì là tôi chia sẻ, giúp ngay cho những người cần thiết.

Tôi là một nhà báo chuyên nghiệp đam mê tin học nên sử dụng các kỹ năng và kinh nghiệm truyền thông của mình mà chia sẻ tri thức tin học cho cộng đồng.

Thời tôi tham gia mạng Trí tuệ Việt Nam, mỗi khi kiếm được một phần mềm mới là tôi cài vào máy, vọc đủ trò rồi viết bài hướng dẫn gửi ngay lên mạng chia sẻ cho mọi người. Có phần mềm phải miệt mài suốt 2-3 ngày đêm mới vọc xong. Hồi đó quá sung và còn rất khỏe.

Khi quen biết với anh Lê Hoàn, một người cùng tuổi Đinh Dậu, cùng đam mê tin học, cùng mày mò tự học, cùng khoái chia sẻ cho cộng đồng, tôi đã nhanh chóng cặp kè với anh thành một cặp bài trùng IT. Cả hai lại bổ khuyết cho nhau: anh Hoàn là chuyên gia tin học đi viết báo, tôi là nhà báo đi viết về tin học.

Cuối năm 2002, tôi cùng anh Lê Hoàn tham gia nhóm sáng lập tờ báo tin học e-CHÍP và từ giữa năm 2003 trở thành người phụ trách nhóm tạp chí này cho tới đầu năm 2008.

Sau khi rời e-CHÍP, tôi vẫn tiếp tục sứ mạng truyền bá tri thức tin học, cùng anh Lê Hoàn hình thành những ấn phẩm phổ cập tri thức công nghệ như Thủ Thuật Máy Tính, Cẩm Nang Máy Tính, Siêu Thị Số…

Bên cạnh website mediazone.vn, tôi vẫn duy trì website phphuoc.com của mình từ năm 1999 tới nay như một phương tiện chia sẻ tri thức công nghệ cho cộng đồng. Tôi cũng khai thác tối đa thế mạnh của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube… để đưa tri thức tới cho cộng đồng hiệu quả hơn.

* Anh có chia sẻ gì với những bạn trẻ đang hoạt động như "người vác tù và" trong cộng đồng công nghệ Việt Nam hiện nay?

- Thế hệ các bạn trẻ là những “người vác tù và hàng tổng" sau này có nhiều lợi thế hơn lớp chúng tôi. Họ có chuyên môn vững hơn, sung sức hơn, đặc biệt là hiểu và nói cùng ngôn ngữ của giới trẻ đương thời. Tôi luôn trân trọng, cảm kích và khâm phục họ với những gì họ làm cho cộng đồng trong lĩnh vực của mình.

Chính tôi cũng là người đang may mắn được thụ hưởng nhiều công sức của các bạn trẻ đó. Và cũng là một điều may mắn cho cộng đồng là luôn có rất nhiều bạn như vậy sau khi nổi tiếng rồi, công trình của mình được nhiều người sử dụng rồi vẫn không nhảy qua thương mại hóa chúng, kinh doanh chúng, kiếm tiền từ chúng. Cái gì đã dành để phục vụ cộng đồng thì phải phát triển nó tới cùng để phục vụ ngày càng tốt hơn. Không thể lẫn lộn các công trình phục vụ cộng đồng một cách vô vụ lợi với các sản phẩm “trial” được cho dùng thử miễn phí.

Phương châm và nguyên tắc làm việc của tôi là thay vì vui chơi chỉ có lợi cho bản thân mình, tôi dùng thời gian đó để làm việc gì có lợi cho mọi người. Đó cũng là một cách thư giãn và tư duy của tôi - cho dù có khi bị ai đó cho là hâm tỉ độ, là gàn bát sách. Trước sau tôi chỉ là một người đi truyền bá tri thức tin học cho cộng đồng.

Trong tập sách tập hợp các bài viết về các hiệp sĩ công nghệ thông tin do tạp chí e-CHÍP tôn vinh, tôi chỉ dám nhận mình là “một viên đá lót đường cho các bạn yêu tin học đi tới thiên đàng tin học”. Giống như những nhà giáo cần mẫn làm công việc đưa đò ngang cho hết lớp học trò này tới lớp học trò khác được tới bờ bên kia an toàn là vui bụng, tôi thiệt là hạnh phúc khi những công việc nhỏ nhoi của mình đem lại lợi ích cho người nào đó.

Nhân dịp này, tôi xin được gởi lời tri ân từ đáy tim mình tới tất cả các bạn đã nhiệt tình hỗ trợ, tiếp sức cho tôi trong cuộc hành trình chia sẻ tri thức IT cho cộng đồng. Tôi chịu ơn các bạn đã rộng lòng đón nhận những công việc mà tôi làm. Tôi càng biết ơn hơn với các bạn đã và đang tiếp bước tôi đem ánh sáng IT tới cho mọi người. Nếu không có tất cả các bạn, tôi chẳng thể làm nên trò trống gì. Thiệt đó!

- Xin cảm ơn anh!

thực hiện

Một số MVP tiêu biểu của Việt Nam

Bốn MVP đầu tiên của Việt Nam gồm: Nguyễn Viết Hải (Công ty eDT), Hà Thân (Công ty phần mềm Lạc Việt), Nguyễn Hữu Quỳnh (quản trị diễn đàn HandheldVn.com), Dương Hồng Minh (ASPVN.Net) đạt năm 2005, sau đó đến Dương Vi Khoa (quản trị diễn đàn ddth.com) và Lê Vũ Nhật Quang đoạt danh hiệu năm 2006, Phạm Hồng Phước được Microsoft vinh danh trong vai trò MVP 7 năm liên tiếp, từ năm 2007 - 2013. Chàng trai trẻ Huỳnh Công Thịnh (quản trị WindowsVN.net) cũng là một MVP bốn năm liên tục (2009 - 2012).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên