08/11/2016 14:00 GMT+7

Gặp gỡ mùa thu đã chín

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Gặp gỡ mùa thu năm thứ tư, như mọi năm, lại diễn ra tháng 11 (từ ngày 7 đến 16-11) tại Đà Nẵng và Hội An, quy mô lớn hơn, khách mời mở rộng hơn và tổ chức chuyên nghiệp hơn.

Đạo diễn Trần Anh Hùng buổi sáng đầu tiên (8-11) đứng lớp - Ảnh: Nguyên Minh

Để đáp ứng nhu cầu diễn viên chuyên nghiệp cho điện ảnh - một khâu trọng yếu trong sự thành bại của một phim nhưng tại VN lại chưa được coi trọng đúng như vị trí của nó, Gặp gỡ mùa thu năm nay lần đầu tiên mở lớp diễn xuất.

Học diễn xuất với Moon Sori

Lớp diễn xuất gây xôn xao bởi sự có mặt của ngôi sao nổi tiếng Moon Sori (đến từ điện ảnh Hàn Quốc - từng thắng giải ở Liên hoan phim quốc tế Venice 2002 với phim Ốc đảo) trong vai trò khách mời. Giảng viên chính thức của khóa học ngắn này là bà Lyndia Park - chuyên gia giảng dạy diễn xuất nhiều kinh nghiệm cũng đến từ Hàn Quốc.

Bà Lyndia Park đến sân bay Đà Nẵng đang trò chuyện cùng đạo diễn Phan Đăng Di chủ tịch Gặp gỡ mùa thu - Ảnh: DNY
Bà Lyndia Park đang trò chuyện cùng đạo diễn Phan Đăng Di - Ảnh: DNY

Với những vị khách đặc biệt ấy, các học viên chủ nhà tỏ ra rất nhiệt tình tham dự khi có mặt hầu hết các gương mặt diễn viên trẻ trên màn ảnh lớn của rạp Việt một vài năm qua.

Đó là Thùy Anh (Bộ tứ 10A8, Đập cánh giữa không trung, Thành phố khác...), Thanh Tú (Dịu dàng, Cha và con và...), Kim Nhã (Gia đình số đỏ, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy...), Linh Sơn (Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt), Lê Công Hoàng (Cha và con và...), Hoàng Thùy (diễn viên kịch vở Hamlet, Romeo & Juliete, Giấc mộng đêm hè; đóng phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Vệ sĩ Sài Gòn...).

Làm phim với kinh phí thấp

Đạo diễn Joko Anwar cùng nhà sản xuất Tia Hasibuan sáng 8-11 - Ảnh: Nguyên Minh

Khóa học làm phim với kinh phí thấp cũng là một điểm nhấn rất mới của Gặp gỡ mùa thu 2016. Khóa học này có lẽ nảy sinh khi đạo diễn Phan Đăng Di là đồng giám khảo cùng đạo diễn Joko Anwar (Indonesia) tại Liên hoan phim quốc tế Osaka (tháng 3 - 2016).

Bộ phim A copy of my mind của Joko Anwar được làm với kinh phí chỉ vỏn vẹn 15.000 USD nhưng những cảm xúc mà nó mang lại thì vô cùng bất ngờ. Chính những chia sẻ của Joko Anwar đã cho Phan Đăng Di thấy một hướng đi hoàn toàn có thể cho các nhà làm phim trẻ của VN - nơi mà điện ảnh thường xuyên kêu khó, kêu khổ vì kinh phí.

Joko Anwar cùng nhà sản xuất A copy of my mind - cô Tia Hasibuan - sẽ trực tiếp đứng lớp trước 12 nhà làm phim Việt và Singapore. Đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy - một cựu học viên Gặp gỡ mùa thu, tác giả phim ngắn 16g30 - sẽ được mời đến để chia sẻ kinh nghiệm “rất Việt” của anh khi vừa quay xong phim truyện dài Ròm với kinh phí khoảng 30.000 USD...

Học đạo diễn với đạo diễn lừng danh

Đạo diễn Trần Anh Hùng (thứ năm từ trái sang) cùng các sinh viên Đài Loan và ban tổ chức Gặp gỡ mùa thu tại sân bay Đà Nẵng chiều 7-11- Ảnh: DNY
Đạo diễn Trần Anh Hùng (thứ năm từ trái sang) cùng các sinh viên Đài Loan và ban tổ chức Gặp gỡ mùa thu tại sân bay Đà Nẵng chiều 7-11- Ảnh: DNY

Và cuối cùng, khóa học đạo diễn mùa thứ tư với người thầy mà tên tuổi nổi tiếng trên toàn thế giới - đạo diễn Trần Anh Hùng - có 12 học viên đa quốc tịch gồm bốn học viên VN, ba học viên Đài Loan, hai học viên Hàn Quốc, hai học viên Nhật Bản và một học viên đến từ Malaysia.

Với điều kiện là phải có phim ngắn nên các học viên khóa học này đã có nền tảng căn bản về phim ảnh ở mức tốt chứ không còn là những người ngoại đạo học bằng... niềm tin và tình yêu điện ảnh như khóa đầu tiên...

Đạo diễn Trần Anh Hùng không chỉ là người thầy điện ảnh của nhiều thế hệ nhà làm phim Việt (từ Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp trở lại đây...) mà anh còn được coi như một người truyền cảm hứng đặc biệt với nhiều nhà làm phim Việt khác.

Không ngạc nhiên khi Trần Anh Hùng có lẽ là sức hút mạnh nhất để Gặp gỡ mùa thu mỗi năm luôn trở thành điểm hội ngộ của hầu hết các tên tuổi điện ảnh Việt trong đêm gala như Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Quang Dũng, Phan Gia Nhật Linh...

Tỏa sáng từ... Gặp gỡ mùa thu

Cái tên Phạm Ngọc Lân được xướng lên đầu tiên trong lễ trao giải Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016 với giải đạo diễn trẻ xuất sắc của phim ngắn đã trở thành một trong những niềm tự hào của điện ảnh VN. Nhưng Phạm Ngọc Lân trước đó cũng đã giành rất nhiều giải thưởng với phim ngắn Thành phố khác mà gần đây nhất là giải thưởng Ingmar Bergman trị giá 123 triệu đồng, dự án phim dài Cu li không bao giờ khóc của Lân cũng vừa đến Liên hoan phim quốc tế Busan… Phạm Ngọc Lân là học viên khóa đầu tiên của Gặp gỡ mùa thu, học đạo diễn ở đó với đạo diễn Trần Anh Hùng và nay, dự án phim dài của Lân do chủ tịch sáng lập Gặp gỡ mùa thu - đạo diễn Phan Đăng Di làm nhà sản xuất.

Đạo diễn Trần Anh Hùng (giữa) có mặt ở Hội An từ 7-11 để chuẩn bị dạy học - Ảnh: Nguyên Minh
Đạo diễn Trần Anh Hùng với các học viên lớp diễn xuất - Ảnh: Nguyên Minh

Ngoài 3 lớp học được thiết kế đặc biệt, Gặp gỡ mùa thu còn có một số hoạt động bên lề như phối hợp với Viện phim Cao Hùng, CGV VN, trường ĐH Hoa Sen để tổ chức Chùm phim ngắn của điện ảnh Đài Loan (13-11 tại TP.HCM và Đà Nẵng), một cuộc trao đổi với tiêu chí Xác lập diện mạo của một nhà làm phim qua phim ngắn cũng sẽ diễn ra trong khuôn khổ hợp tác này.

Các diễn đàn như Tiếng nói của các nhà làm phim, Tiếng nói của đạo diễn, chợ Dự án phim cũng sẽ diễn ra vào hai ngày 15, 16-11 tại Đà Nẵng. 

Riêng hoạt động Art House Film Corner, sẽ có 6 đến 8 dự án phim nghệ thuật trình bày trước các giám khảo là các đạo diễn nổi tiếng các giám tuyển của các liên hoan phim lớn như Venice, Berlin, HongKong. Dự án xuất sắc sẽ được trao giải thưởng lớn do CGV VN tài trợ trị giá 5.000 USD. 

Có ba giải thưởng khác cũng sẽ được trao là giải phim thương mại (Producer’s Choice – CJ E&M tài trợ trị giá 3000 USD) giải diễn viên và giải phim ngắn xuất sắc của khóa học (mỗi giải trị giá 1.000 USD do trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn tài trợ)

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên