09/10/2014 14:00 GMT+7

​Gắn trách nhiệm xã hội với hoạt động kinh doanh – nhìn từ Viettel

Nguồn: Viettel
Nguồn: Viettel

Tin dịch vụ - Với quan điểm “Gieo hạt, không săn bắn”, Viettel luôn lồng ghép công tác xã hội, trách nhiệm xã hội vào trong chính các hoạt động kinh doanh, dịch vụ.

Và với việc “gieo” những “hạt niềm tin” đúng cách và đúng chỗ, họ có quyền gặt hái “những mùa vàng bội thu”.

“Gieo hạt, không săn bắn…”

Tháng 3 năm 2014, tại Seoul, Hàn Quốc, vượt qua hơn 400 hồ sơ của hơn 150 DN Viễn thông hàng dầu khu vực Chấu Á – Thái Bình Dương; Viettel giành Giải Bạc, Giải thưởng Stevie danh giá (Stevie Awards) cho dịch vụ tổng đài tiếng dân tộc cùng lời nhận xét “Giải pháp được vinh danh bởi tính sáng tạo và ý nghĩa xã hội to lớn, khi lần đầu tiên ở Việt Nam có một kênh hỗ trợ và giải đáp ngôn ngữ riêng dành cho đồng bào dân tộc ít người. Dự án là một đóng góp có ý nghĩa lớn đối với xã hội trong việc bảo lưu những giá trị văn hóa truyền thống và góp phần phổ biến thông tin, kiến thức xóa đói giảm nghèo”…

Đó chỉ là một trong rất nhiều những dự án kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội và tinh thần vì cộng đồng mà Viettel đã và đang thực hiện; tạo được hiệu quả và ấn tượng tốt đẹp của người dân và khách hàng.

Là những doanh nhân mang màu xanh áo lính, người Viettel gắn trách nhiệm xã hội của mình với “cái gốc” nơi mình sinh ra đó là cuộc sống người dân, đem chính sản phẩm của DN để cải thiện cuộc sống cho nhân dân. Viettel hướng trách nhiệm vì cộng đồng của mình vào những lĩnh vực hết sức thiết thực đó là phát triển hạ tầng, an sinh xã hội cho đồng bào vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo; giáo dục và y tế.

Gần 10 năm trở lại đây Viettel mà trụ cột là Viettel Telecom đã chi hàng ngàn tỷ đồng cho các hoạt động mang tính nhân đạo và phát triển cộng đồng. Những chương trình như Kết nối mạng Giáo dục  mang internet cho trường học, hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30A của Chính phủ, chăm sóc y tế cho người nghèo, học bổng cho sinh viên, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai hay chương trình Trái tim cho em…  đều đã tạo ra những ấn tượng và hiệu quả xã hội mạnh mẽ.

Với quan điểm “Gieo hạt, không săn bắn”, Viettel luôn lồng ghép công tác xã hội, trách nhiệm xã hội vào trong chính các hoạt động kinh doanh và dịch vụ. Những dự án phủ sóng tới vùng sâu vùng xa, điện thoại nông thôn, phủ sóng biển đảo hay tổng đài tiếng dân tộc, ngân hàng trâu bò cho vùng biên giới với sự hỗ trợ về cước, thông tin và hạ tầng trị giá hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm… đã không chỉ mang lại những hiệu quả thiết thực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo mà còn tạo lập một hạ tầng viễn thông vững chắc cho công tác cứu hộ cứu nạn và an ninh quốc phòng toàn dân…

Coi trọng tri thức và giáo dục, học sinh – sinh viên cũng là đối tượng được Viettel quan tâm đặc biệt. Ngoài các chương trình internet cho trường học và phát triển mạng xã hội học tập Viettel Study, Viettel cũng là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai những chương trình, dịch vụ thiết thực hỗ trợ sinh viên… 6 năm trở lại đây (từ năm 2008), Viettel còn triển khai chương trình “Tôi là sinh viên” với nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng học bổng, cung cấp các gói dịch vụ ưu đãi tối đa, tư vấn hướng nghiệp, tạo không gian văn hóa… với số tiền trao tặng và hỗ trợ lên tới hàng trăm tỷ đồng. Chương trình đã được sinh viên cả nước hưởng hưởng ứng nhiệt tình.

Tại chương trình Tôi là sinh viên 2014 tại Thái Nguyên, lãnh đạo Viettel Telecom đã trao quyết định tuyển thẳng 2 sinh viên Bùi Thị Dịu (Tốt nghiệp loại Giỏi trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên); Nguyễn Thị Hà (Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên).

Ngay trong năm học mới này, chương trình “Tôi là sinh viên-2014” cũng đã được Viettel triển khai mạnh trên toàn quốc. Theo đó, ngay trong dịp khai giảng năm học mới, 1000 học bổng với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng sẽ được Viettel trao cho sinh viên vượt khó tại các trường Đại học, Cao đẳng; đồng thời, mỗi sinh viên vượt khó sẽ được tặng gói ưu đãi dịch vụ giải trí và học tập trực tuyến trong vòng 6 tháng. Sau thời gian ưu đãi, Viettel tiếp tục cung cấp dịch vụ với mức cước phí giảm hơn 70% so với thông thường. Cùng với đó, với thông điệp “Chào ngày mới”, chương trình “Tôi là sinh viên” năm nay còn tặng tất cả các sinh viên hòa mạng SIM Sinh viên 25.000đ cước mỗi tháng để liên lạc và lưu lượng để truy cập internet phục vụ cho học tập, giải trí. Bên cạnh đó là các ưu đãi vượt trội khi đăng ký sử dụng Mobile Internet, gọi nhóm hay dịch vụ Ngân hàng di động Bank Plus… 

Và những mùa vàng

Nếu như theo quan điểm truyền thống, trách nhiệm xã hội DN (CSR - Corporate Social Responsibility) không tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho DN, thì hiện nay, CSR lại được xem như là chìa khóa giúp DN phát triển vững mạnh và tạo được uy tín thương hiệu, là một nguồn tăng trưởng doanh thu tiềm năng cho DN bởi những hoạt động CSR sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các DN, tạo sự phản hồi tích cực từ khách hàng và đối tác của DN, mà đây là hai đối tượng góp phần trực tiếp vào tình hình kinh doanh của DN. Khảo sát mới đây của Tập đoàn IBM cho thấy, trên 68% DN thừa nhận: các hoạt động trách nhiệm xã hội DN có vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu tại DN họ. Vì vậy, trách nhiệm xã hội DN đang được xem như là một trong những chiến lược kinh doanh hàng đầu của DN hơn là những quy định hay từ thiện bắt buộc. 

Nhìn từ hiệu quả hoạt động, uy tín và thiện cảm xã hội với thương hiệu của Viettel chúng ta sẽ thấy đây là hướng đi hoàn toàn đúng. Cùng với chiến lược phát triển chuẩn xác, những phương thức CRS tích cực, “xuất phát từ cái tâm” đã góp phần giúp Viettel có những bước phát triển thần tốc; từ một DN viễn thông nhỏ, sinh sau đẻ muộn, Viettel đã vươn lên trở thành một tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam, đóng góp thế cho ngân sách lớn thứ 2 cả nước. Nếu nhìn vào số lượng, đối tượng khách hàng và địa bàn chiến lược của Viettel sẽ thấy, đó chính là những người, những nơi trực tiếp hoặc gián tiếp thụ hưởng các chính sách CRS mang đậm tính nhân văn của nhà mạng này.

Nhiều thủ khoa đại học gắn bó với mạng di động Viettel (Ảnh: Lương Huyền Thanh - Thủ khoa trường ĐH Sân khấu Điện ảnh)

Viết về chiến lược CRS của Viettel, tôi lại nhớ đến câu chuyện của người đạt giải nhất Giải thưởng “Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp thế giới năm 2012”, đó là TS. James Mwangi, CEO Ngân hàng Equity của Kenya. Ông đã vượt qua 58 doanh nhân xuất sắc đến từ 51 quốc gia không bởi Equity Bank có quy mô phục vụ tới 7 triệu khách hàng, mà bởi nó đã truyền sức sống cho hàng triệu người dân nghèo tại đất nước Kenya thông qua những khoản tín dụng mà từ trước đến nay họ chưa từng được tiếp cận.

Viettel cũng vậy, họ đã “gieo” những “hạt niềm tin” đúng cách và đúng chỗ. Và họ có quyền gặt hái “những mùa vàng bội thu”.

Nguồn: Viettel
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên