29/05/2013 06:35 GMT+7

Gắn camera ngăn chặn nhũng nhiễu

B.HOÀN
B.HOÀN

TT - Một số chi cục hải quan (HQ) thuộc Cục HQ TP.HCM đang trong quá trình chuẩn bị lắp đặt camera giám sát theo các quyết định của Tổng cục HQ.

o6chsAse.jpgPhóng to
Phòng giám sát hải quan bằng camera tại cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Theo một lãnh đạo Cục HQ TP.HCM, trước mắt sẽ thực hiện ở một số HQ cửa khẩu lớn như: chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (HQ cảng Cát Lái), chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III (HQ tại khu vực cảng Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM), chi cục HQ cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất...

Lãnh đạo Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III cho biết đơn vị này đã hoàn tất việc lắp đặt hai camera tại khu vực cán bộ HQ tiếp nhận thủ tục, hồ sơ của doanh nghiệp. Các camera này quan sát, ghi hình được toàn bộ hoạt động trong khu vực làm thủ tục HQ. Từ đây có thể giám sát được các vấn đề lộn xộn, hay trường hợp công chức HQ gây phiền hà, khó dễ cho doanh nghiệp, nếu phát hiện sẽ có hướng xử lý ngay. Chi cục đã bố trí một tổ phụ trách chuyên kiểm tra, theo dõi những hình ảnh ghi được từ camera giám sát.

Có một trung tâm camera để tiếp nhận thông tin, từ đó có hướng xử lý khi có tình huống bất thường xảy ra theo đúng hướng dẫn thực hiện tại quy định của Tổng cục HQ về việc lắp đặt hệ thống camera giám sát cho các cửa khẩu đường biển. “Mới chính thức hoạt động được khoảng hai tuần nên chúng tôi ghi nhận mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường” - một lãnh đạo đơn vị này khẳng định.

Tại cảng Cát Lái, Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I cho biết hiện đang chuẩn bị việc lắp đặt camera quan sát tại các bãi container. Thay vì trước đây bộ phận giám sát phải ra tận bãi thì sau khi việc lắp đặt camera được thực hiện hoàn chỉnh, lực lượng này có thể quan sát qua ghi hình từ các camera tại bãi.

Theo Tổng cục HQ, các camera này cũng sẽ giám sát được mọi hoạt động của cán bộ HQ thực hiện các nhiệm vụ khác ở bãi container. Tại khu vực làm thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu, do cảng Cát Lái là nơi thông quan phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu về khu vực phía Nam nên chi cục HQ tại đây đã thực hiện lắp camera giám sát hoạt động tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp từ cách đây khá lâu.

Mục đích của việc lắp camera này cũng nhằm tránh trường hợp cán bộ công chức HQ gây khó dễ cho doanh nghiệp. Hình ảnh được truyền đến trung tâm camera của đơn vị. Đồng thời, ngay tại phòng làm việc của các cán bộ lãnh đạo cũng có máy theo dõi hình ảnh từ camera để có thể xử lý ngay khi có tình huống bất thường. Tuy nhiên, hiện đơn vị này chưa phát hiện cán bộ nào gây khó cho doanh nghiệp qua thông tin ghi được từ camera.

Trong khi đó, tại Chi cục HQ cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện lực lượng HQ vẫn đang trong quá trình chuẩn bị việc lắp đặt. Dự kiến sẽ lắp đặt tại nhà ga, toàn bộ khu vực giám sát của HQ. “Về cơ bản, đơn vị đã có kế hoạch đầy đủ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thực hiện lắp đặt chính thức vì khu vực sân bay còn liên quan đến lực lượng an ninh. Lực lượng HQ phải làm việc với các bên liên quan trước khi lắp đặt” - lãnh đạo HQ sân bay Tân Sơn Nhất cho biết.

TP.HCM gắn camera giám sát tất cả chi cục hải quan

Ông Lê Đình Lợi, cục phó Cục Hải quan TP.HCM, cho biết Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai lắp đặt hệ thống camera quan sát tại một số chi cục hải quan ở TP.HCM theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan VN.

Cụ thể, Cục Hải quan TP.HCM đã lắp ráp hệ thống camera quan sát cho Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực III và Chi cục Hải quan khu vực I (cảng Cát Lái). Trong đó, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực III đã triển khai lắp đặt hoàn tất và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát, riêng Chi cục Hải quan khu vực I (cảng Cát Lái) đang trong quá trình lắp đặt và sắp đưa vào sử dụng.

Cục Hải quan TP.HCM cũng cho biết sẽ triển khai lắp hệ thống camera giám sát tại các chi cục hải quan cảng biển và sân bay ở TP.HCM.

Các hệ thống camera và hệ thống máy soi sẽ dần thay thế việc kiểm tra, giám sát của lực lượng công chức hải quan. Đồng thời, hệ thống camera khi được kết hợp với hệ thống nhận dạng xe tải, xe đầu kéo container đặt tại các cổng cảng sẽ giúp việc quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào cổng cảng được kiểm soát chặt chẽ hơn, tránh được sự thất thoát hoặc lợi dụng sơ hở của lực lượng hải quan mà đánh tráo hàng hóa, buôn lậu hàng hóa...

ĐỨC THANH

Bớt nhũng nhiễu khi cửa khẩu có lắp camera

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) khẳng định như vậy ngay sau khi Tổng cục Hải quan ban hành quyết định giám sát hải quan bằng camera tại khu vực cửa khẩu sân bay quốc tế, tại khu vực cửa khẩu đường bộ... Cũng theo vị này, camera sẽ giám sát 24 giờ/7 ngày các hoạt động của người xuất nhập cảnh tại khu vực làm thủ tục hải quan, khu vực chờ xuất, nhập cảnh... Đồng thời, camera còn quan sát rõ các hoạt động nghiệp vụ của công chức trong khu vực kiểm tra hành lý của người xuất, nhập cảnh. Nói tóm lại, mục đích trang bị camera là để rà soát, giám sát tốt hơn hoạt động của hải quan, đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân.

“Nếu du khách hoặc bất kỳ người dân nào thấy tại khu vực cửa khẩu có cán bộ hải quan đứng nhan nhản để giám sát họ khi thực hiện các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh thì chắc chắn sẽ cảm thấy không hài lòng lắm. Do vậy, ngoài việc tạo sự thân thiện đối với người dân, du khách tại khu vực cửa khẩu, việc lắp đặt camera còn giúp hoạt động của ngành hải quan tốt hơn” - vị này nói. Đặc biệt theo vị cán bộ này, việc đưa hệ thống camera giám sát vào hoạt động thay con người không những giúp giảm chi phí về nhân lực mà còn giám sát nghiệp vụ của cán bộ hải quan khi tiếp xúc với người dân có chuẩn mực không. Nếu có bất kỳ một phản ảnh nào về việc cán bộ hải quan nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân thì qua dữ liệu hình ảnh mà camera ghi lại, cơ quan hải quan sẽ căn cứ vào đó để có hình thức chế tài phù hợp.

L.THANH

B.HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên