01/12/2011 06:58 GMT+7

Gắn bó dài lâu với câu lạc bộ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Chuyện hợp tan như lẽ thường trong hoạt động của câu lạc bộ, đội nhóm. Tuy vậy, tại TP.HCM đã có một số câu lạc bộ, đội nhóm tuổi đời đến chục năm, thậm chí 20 năm.

Jrk22k9g.jpgPhóng to
Một buổi sinh hoạt tập thể của nhóm Lửa Hồng (Q.5, TP.HCM) - Ảnh: Q.L.

Những thế hệ thành viên cứ nối tiếp nhau, không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn làm cho hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm thêm sức sống.

Nối tiếp đam mê

Nhắc đến đội nhóm, câu lạc bộ của TP.HCM không thể không nói tới nhóm Lửa Hồng (Q.5). Nhóm ra đời từ những đội viên trưởng thành vào năm 1986, đến nay Lửa Hồng đã có nhiều gia đình cả cha mẹ, con cái cùng là đội viên của nhóm. Anh Nguyễn Minh Tân - một trong những người sáng lập nhóm - chia sẻ: “Chúng tôi đã giữ được cam kết từ ngày đầu thành lập là ít ra cũng phải hoạt động 20 năm, nhưng nhóm vừa kỷ niệm sinh nhật 25 tuổi. Lửa Hồng huấn luyện các kỹ năng: công tác Đội, phụ trách Đội, dã ngoại và hiện nay đẩy mạnh mảng kỹ năng sống”.

Hướng đi mới

Từ thực tế phong trào, Thành đoàn, Hội LHTN TP.HCM đã cho ra mắt hoạt động của Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu. Từ mô hình tổng đoàn của cấp thành, một số câu lạc bộ Sao Bắc Đẩu đã được hình thành tại các quận huyện của TP, nối dài hoạt động đến các bạn trẻ.

Đối tượng hướng đến của Sao Bắc Đẩu khá đa dạng: sinh viên học sinh, các bạn trẻ đã đi làm... Với mục tiêu trang bị những kiến thức cơ bản, kỹ năng thường gặp trong đời sống hằng ngày, Sao Bắc Đẩu đang ngày càng mở rộng mặt trận, địa bàn tập hợp và được xem như một hướng đi mới cho mô hình câu lạc bộ hiện nay.

Ít tuổi hơn Lửa Hồng, Câu lạc bộ Phụ trách tình nguyện cũng là nơi tập hợp của những bạn trẻ yêu thích Đội của Q.3. Gần 10 năm qua, câu lạc bộ vẫn đều đặn sinh hoạt vào mỗi sáng chủ nhật hằng tuần. Ở đó không chỉ có những bạn trẻ quận 3 mà còn ở một số quận khác vì yêu thích hoạt động Đội cũng tìm đến. “Thời điểm hoàng kim của câu lạc bộ có khi lên đến gần 300 thành viên. Nhưng hiện nay chúng tôi duy trì số lượng nòng cốt khoảng 40 bạn” - Lê Quang Hiền, phụ trách câu lạc bộ, thông tin.

Từ thực tế yêu cầu của Mùa hè xanh, sinh viên nhiều khoa của ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) đã hình thành mặt trận Ong nghiên cứu. Từ một sân chơi nghiên cứu khoa học của sinh viên, mặt trận Ong nghiên cứu đã truyền đam mê xuống học sinh THPT của TP. Sau gần bốn năm hoạt động, Câu lạc bộ Ong sáng tạo do chính các thành viên của Ong nghiên cứu hướng dẫn đã chào đời tại bốn trường THPT: Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Hùng Vương (Q.5), Bình Phú và Mạc Đĩnh Chi (Q.6).

Nơi gặp gỡ và sẻ chia

Từ các lớp huấn luyện và thi nâng bậc, nhóm Lửa Hồng đã cung cấp cho quận 5 không ít tổng phụ trách Đội. Theo anh Minh Tân, chỉ khi nào đạt đủ yêu cầu huấn luyện, cam kết gắn bó với Đội, các bạn mới được tiến cử đến các trường tham gia phụ trách sinh hoạt Đội và trở thành tổng phụ trách khi đạt các yêu cầu của trường. “Nhóm thật sự trở thành mái nhà chung của các đội viên. Nhiều chuyên đề thời sự được cùng nhau mổ xẻ, chẳng hạn bức thư của Nguyễn Trung Hiếu về đồng tiền mới đây đã được các bạn bàn luận để tìm ra bài học cho mình” - anh Tân nói.

“Thành viên chỉ có thể yêu thích và gắn bó nếu chia sẻ được cùng nhau nhiều việc, chứ không chỉ là các nội dung chuyên môn của câu lạc bộ” - anh Nguyễn Văn Tịnh, phụ trách Ong nghiên cứu, bộc bạch. Từ ý tưởng ấy, Ong nghiên cứu chia thành từng nhóm theo chuyên ngành và họp mặt thường xuyên, chia sẻ các kiến thức chuyên môn, cùng nhau tổ chức sinh nhật, đi chơi... cho thành viên trong nhóm. Điều mà Ong nghiên cứu đã vận hành tốt nhất chính là giúp các bạn học sinh THPT làm quen với khoa học và tiếp tục nuôi dưỡng hoạt động cho các câu lạc bộ Ong sáng tạo tại các trường.

Còn với Câu lạc bộ Phụ trách tình nguyện quận 3, những thành viên vượt qua thử thách của câu lạc bộ sẽ được giới thiệu về làm tổng phụ trách, tổ chức sinh hoạt Đội cho các trường. Sinh hoạt trên tinh thần tình nguyện, nên khi có thù lao do các trường hỗ trợ, các thành viên lại đem nhập vào quỹ chung của câu lạc bộ chứ không giữ riêng cho mình.

Số tiền quỹ không nhiều ấy dùng làm quà tặng sinh nhật cho nhau, mua sắm vật dụng cần thiết cho hoạt động chung của câu lạc bộ. Chị Hà Thị Thu Hiền - phó bí thư Quận đoàn 3 - cho biết: “Các thành viên câu lạc bộ về sinh hoạt tại các trường thường để ý và mời các bạn xuất sắc đến với câu lạc bộ. Đây chính là lực lượng tạo nguồn để duy trì và kéo dài sức trẻ của câu lạc bộ”.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên