23/06/2014 03:10 GMT+7

Gần 75.000 học sinh Hà Nội bước vào kỳ thi tuyển lớp 10

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội diễn ra chậm hơn nhiều địa phương khác trên cả nước, bắt đầu với môn ngữ văn và toán cho khối đại trà vào ngày 23-6.

Z7jNR76M.jpg
Thí sinh tranh thủ trao đổi bài trước giờ thi môn toán tại hội đồng thi Trường THCS Hoàng Văn Thụ, Q.10, TP.HCM sáng 22-6 - Ảnh: Như Hùng

Toàn TP Hà Nội có 150 hội đồng coi thi với hơn 8.000 cán bộ, giáo viên được huy động làm công tác coi thi.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay vẫn bám sát kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu lớp 9, tuy nhiên sẽ tăng tỉ lệ câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức, kiểm tra năng lực của học sinh nhiều hơn... Trong kỳ thi năm trước, lần đầu tiên Hà Nội thử nghiệm đưa câu hỏi mở liên quan tới vấn đề biển đảo vào đề thi môn ngữ văn khiến nhiều học sinh ngỡ ngàng. Rút kinh nghiệm, nhiều giáo viên THCS năm nay đã ôn luyện khá kỹ cho học sinh những tác phẩm mang đậm truyền thống yêu nước và hướng dẫn học sinh liên hệ với chủ đề chủ quyền lãnh thổ, đặc biệt là hình ảnh quân và dân ta ngày đêm bám biển, đảo...

Để đảm bảo tính khách quan của kỳ thi, Sở GD-ĐT Hà Nội huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên THCS và THPT không phải là giáo viên dạy các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, các môn liên quan tới môn thi. 100% hội đồng coi thi phải thực hiện nghiêm túc những quy định nhỏ nhất như thống nhất về giấy thi, giấy nháp, màu mực viết trên bài thi của học sinh. Hai giám thị trong một phòng thi không được bố trí giáo viên cùng một trường và các giám thị không coi thi quá một lần/một phòng thi.

Để kịp thời khắc phục các sự cố phát sinh, đặc biệt là phát sinh do thời tiết, ban chỉ đạo thi thành phố đã yêu cầu các hội đồng coi thi có phương án dự phòng. Nhất là những hội đồng coi thi dễ bị úng ngập, chuẩn bị máy phát điện phòng sự cố, thuốc men chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

TP.HCM: ngày 4-7 công bố điểm thi

Sáng 22-6, sau khi kết thúc giờ làm bài thi môn toán, tại các hội đồng thi Võ Trường Toản, Trần Đại Nghĩa, Trưng Vương, Hai Bà Trưng (TP.HCM)... hầu hết thí sinh đều ra về với tâm trạng phấn khởi vì “đề toán năm nay dễ hơn năm trước” - Nguyễn Thanh Tuấn, học sinh ở quận 1, cho biết. Tuấn kể: “Em làm một mạch hết tất cả các câu hỏi về đại số vì dạng toán quá quen thuộc, em đã được ôn tập rất kỹ. Phần hình học thì hơi “khó nhai”, cuối cùng em bỏ mất câu b của bài hình học, còn lại làm được hết”.

Tương tự, Nguyễn Kim Thoa, học sinh ở quận 3, vừa cười vừa nói: “Không ngờ đề toán năm nay dễ như vậy. Trong quá trình ôn tập, thầy đã bắt tụi em ôn lại cách giải của những bài toán hóc búa. Đề thi chỉ có ba câu nhỏ thuộc dạng hóc búa mà thôi. Cuối cùng em làm được hết. Tuy nhiên, có hai câu hình học em không tự tin, phải hỏi lại thầy xem có đúng không”.

Theo thầy Lê Phú Hải (tổ trưởng tổ toán Trường THCS Nguyễn Du, quận Gò Vấp), đề toán năm nay có phần dễ hơn năm trước. Cấu trúc đề thi và các dạng toán khá quen thuộc, không có câu hỏi đánh đố thí sinh. Mặc dù vậy đề thi cũng có một số câu dành cho học sinh giỏi để phân loại thí sinh. Nhìn chung, đây là đề thi phù hợp với kỳ tuyển sinh, phân loại được học sinh trung bình, khá và giỏi. Với đề này, học sinh trung bình nếu học bài kỹ vẫn có thể đạt được 4-5 điểm, học sinh khá có thể đạt 6-7 điểm, nhưng để đạt điểm 10 thì phải thật sự là học sinh giỏi.

Dự kiến ngày 4-7 Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố điểm thi vào lớp 10, ngày 16-7 công bố điểm chuẩn vào lớp 10.

HOÀNG HƯƠNG

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên