16/11/2014 13:56 GMT+7

Gần 500.000 USD bảo tồn đất ngập nước Láng Sen

 SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Ngày 16-11, ông Trương Thanh Sơn - giám đốc Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, Đồng Tháp - cho biết đã khởi động dự án bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, kinh phí gần 500.000 USD. 

Đây là dự án “Bảo vệ sự sống trong bối cảnh biến đổi khí hậu: Sinh kế cộng đồng và thích nghi dựa vào hệ sinh thái ở Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen” do Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức và Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên thế giới tại Đức tài trợ.

Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên thế giới tại Việt Nam hợp tác với Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Long An cùng thực hiện trong vòng 4 năm.

Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) được thành lập vào tháng 1-2004, có diện tích tự nhiên 5.030ha với nhiều sinh cảnh thích hợp cho động thực vật ưa nước và là nơi dễ khôi phục các hệ sinh thái đồng cỏ, bãi ăn của nhiều loài chim nước.

Nơi đây có khoảng 156 loài thực vật hoang dã, 112 loài chim, 149 loài động vật có xương sống, trong đó có nhiều loài nằm trong danh mục Sách đỏ Việt Nam. Láng Sen và Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) được xem là hiện trạng nguyên vẹn ít ỏi còn sót lại của một vùng đất ngập nước tự nhiên rộng lớn Đồng Tháp Mười ngày xưa.

Những năm qua, vùng đất ngập nước xung quanh khu Láng Sen đã bị suy thoái nghiêm trọng do đất ngập nước bị chuyển đổi thành đất trồng lúa và việc quản lý nguồn nước chưa thích hợp.

Dự án sẽ tái phục hồi điều kiện tự nhiên của khu vực đất ngập nước thông qua hỗ trợ thực hiện một chế độ thủy văn mới giống với dòng chảy tự nhiên trước đó, hỗ trợ năng lực trong quản lý đất ngập nước và giám sát nguồn nước, động thực vật.

Đồng thời dự án góp phần giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu lên các cộng đồng xung quanh thông qua việc thực hiện các mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu cho hơn 150 hộ nông dân và 30 hộ ngư dân đang sinh sống lân cận và tìm hiểu các cơ hội về sử dụng bền vững nguồn tài nguyên đất ngập nước.

Ông Lê Văn Hoàng - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An - cho biết việc khôi phục khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen là một bước quan trọng để đưa khu vực này vào Công ước về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt như là nơi cư trú của các loài chim nước (Ramsar).                                                         

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên