14/10/2013 08:50 GMT+7

Gần 400 dân Mỏ Cày Nam điêu đứng vì vỡ hụi

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Mấy tháng qua, gần 400 người dân ở huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) đang điêu đứng vì tình trạng vỡ hụi dây chuyền.

Theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện, số tiền vỡ hụi lên đến gần 26 tỉ đồng. Phần lớn nạn nhân là người lao động nghèo, có người làm công việc phụ giúp việc nhà cả đời dành dụm tiền và mất trắng chỉ sau một đêm.

Tại cơ sở chế biến dừa của ông Năm Hòn (xã Thành Thới B) có hơn chục nạn nhân của dây hụi bà Từ Thị Thu Tâm. Gặp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lùng Em thều thào: “Tui bị giựt 8 triệu đồng, mất cả gia tài. Trời chưa sáng, anh em tụi tui đạp xe đi lột từng trái dừa đến tối thui mới về. Dành dụm hết để đóng hụi. Vậy mà người ta nỡ giựt mất”.

Đến nay dây hụi của bà Thu Tâm có 66 người nộp đơn khởi kiện ra tòa án yêu cầu trả số tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Số tiền mỗi người bị mất từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, nhưng ai cũng bảo đó là cả gia tài. Một người đàn ông trung niên chìa bàn tay chai sần, 10 móng tay dính mủ dừa đen thui tâm sự: “Chúng tôi làm việc vất vả để kiếm tiền lo cho gia đình, định chơi hụi kiếm thêm ít lãi. Mỗi trái dừa lột vỏ chỉ được 200 đồng tiền công. Bao nhiêu mồ hôi, công sức của chúng tôi đã bị người ta cướp hết rồi”.

Hơn 30 năm sống bằng nghề phụ giúp việc nhà, bà Dương Thị Luận (51 tuổi, ngụ xã An Thạnh) dành dụm được hơn 300 triệu đồng. Bà bảo rằng bản thân mình chữ nghĩa không nhiều, nếu gửi ngân hàng, mỗi lần cần đi rút phải nhờ cậy người đi làm thủ tục, nên bà cho bà Phan Thị Vẹn (thị trấn Mỏ Cày) vay và tham gia một phần hụi. Đùng một cái bà Vẹn tuyên bố phá sản. Bà Luận quỵ xuống không còn biết gì. Dây hụi của bà Vẹn có 40 người khởi kiện với số tiền hơn 11 tỉ đồng, nhưng chỉ có năm người nhận được một phần tiền, còn lại đều mất trắng.

Theo thống kê của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỏ Cày Nam, hiện tại cơ quan này đang thụ lý tám vụ vay, hụi với số tiền gần 26 tỉ đồng. Số nạn nhân lên đến gần 400 người.

Ông Võ Thành Được, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỏ Cày Nam, cho biết hầu hết các vụ bể hụi đều là vụ kiện tranh chấp dân sự vì người chủ hụi không bỏ trốn. Họ đồng ý phát mãi tài sản để trả nợ nên dù đang nợ rất lớn vẫn không bị xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Thế Hùng - chánh văn phòng UBND huyện Mỏ Cày Nam - cho biết số vụ, số người, số tiền liên quan đến vỡ hụi ở huyện này còn gấp nhiều lần so với số liệu bên thi hành án cung cấp. Lý do là người dân không khởi kiện hoặc chỉ khởi kiện mà không yêu cầu thi hành án. Ngoài ra, một số nạn nhân còn hi vọng thu nợ từ từ vì sợ nếu lôi nhau ra tòa cũng không thu nợ được như những người khác.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên