16/05/2017 14:57 GMT+7

Game show Việt ngày một nhạt, tại sao?

KHÁNH HƯNG
KHÁNH HƯNG

TTO - Dưới góc nhìn của một khán giả, bạn đọc Khánh Hưng đưa ra ba lý do khiến game show Việt ngày càng nhạt dần. Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết này.

Game show "Điệp vụ tuyệt mật" phát sóng năm 2015 ở tập đầu tiên đã mắc phải sai sót khi dời thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc - Ảnh: T.L.

Mấy hôm nay, dư âm “chuyện buồn gameshow” vẫn chưa nguôi hẳn. Sở dĩ gọi chung như thế bởi với một người ngồi ở vị trí khán giả như tôi đã “quen” với những câu chuyện tương tự. "Thế nên, bây giờ điều quan tâm nhất là: Anh kia cặp với chị này, anh kia lừa dối chị này, anh kia đập đánh chị này và chị ngã xuống đây...”.

Lời bài hát Thật bất ngờ của ca sĩ Trúc Nhân viết “đá xoáy” showbiz từ năm 2015 đến nay vẫn đúng với những chuyện của gameshow.

Tôi xem gameshow đầu tiên là Cặp đôi hoàn hảo trên sóng VTV3. Thời đó game show còn khá mới nên thu hút cực kỳ, tôi là một khán giả trung thành của game show này. Tôi còn nhớ những cặp đôi như Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư, Trấn Thành - Đoan Trang, Quách Ngọc Ngoan - Ngọc Anh… đã có những tiết mục dàn dựng công phu, với đủ tiết tấu mới lạ, cuốn hút. Và thời gian đó, game show không bị “chê” nhiều như bây giờ.

Nhắc lại để thấy game show về bản chất không có gì xấu. Rõ ràng đến hiện tại game show vẫn là “mảnh đất vàng” của nhà đài (bằng chứng là được phát sóng giờ vàng) và vẫn là thú vui giải trí của một phần lớn công chúng.

Chưa bàn đến chuyện game show nhảm hay không nhảm, thực tế nhìn vào rating thì những chương trình này vẫn cao vời vợi. Và  giờ vàng để quảng cáo trên game show lên đến con số không tưởng.

Điều đó cho thấy game show vẫn đáp ứng được một phần nào đó thị hiếu của khán giả. Họ vẫn cần một thứ gì đó để giải trí mỗi ngày, sau những giờ làm việc về nhà. Và làn gió mới từ game show được mua bản quyền truyền hình về trở thành một món ăn tinh thần. Mặt tích cực đó của game show chúng ta cần ghi nhận.

Nhưng những thứ đầu tiên là những thứ đẹp nhất, còn sau đó thì… nhạt dần đều. Game show Việt cũng vậy.

Có nhiều lý do để những game show nhạt dần.

Thứ nhất là số lượng quá nhiều, mà nhiều thì… loãng. Khán giả vẫn chừng đó nhưng số lượng game show tăng lên vùn vụt, chương trình cũ chưa hết đã mua tiếp chương trình mới. Nào là game show cho người lớn, gameshow phiên bản nhí, rồi có cả game show cho cả người lớn lẫn “nhí” tham gia thi thố… Nhiều không kể xiết. Game show liên tục lên sóng, cứ thấy na ná nhau về kịch bản và giống nhau về… nghệ sĩ tham gia. Khán giả bắt đầu thấy... mất vui.

Thứ hai là chuyện các nhà đài. Ban đầu game show chỉ có đài truyền hình quốc gia mua bản quyền, sau đó các đài tỉnh cũng lân la mua và làm game show. Bởi thời gian này game show là một miếng phó mát béo bở, không làm thì uống lắm. Nên tính cạnh tranh rất lớn, mỗi nhà đài đều mong làm cho chương trình mình “hot” nhất (không phải hay nhất). Và chiêu trò từ đây mà xuất hiện. Khán giả bắt đầu thấy mình bị… lừa.

Và cuối cùng là những nghệ sĩ trở thành “nạn nhân” của chính gam show họ tham gia. Ngày xưa, “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” xem danh hài kia diễn ở game show thấy cái tếu tếu, hóm hỉnh mà yêu, mà thích. Là một khán giả trẻ, tôi vẫn yêu thích những cá tính lẻm lỉnh như Trấn Thành hay Hương Giang Idol... Thực lòng mà nói, nếu không có những con người đó thì game show hiện giờ… rất nhạt.

Nhưng mùa này qua mùa khác, game show này qua game show khác lối diễn của danh hài đó từ tếu tếu thành lố lố, thậm chí “quá vô tư” thành… vô duyên. Và có lẽ chính một phần ở sự dễ dãi mà nhiều nghệ sĩ trẻ đã giết dần đi những cảm xúc ban đầu của khán giả. Và họ bắt đầu chán nản.

Những ồn ào game show rồi cũng lắng lại như bao ồn ào trước đó đã từng. Và khi mà game show vẫn ồ ạt lên sóng thì chắc chắn sẽ tiếp tục có những chuyện buồn như thế. Hết chuyện thời trang quái dị sẽ lại có chuyện ngôn từ chợ búa lên sóng, rồi chuyện bản quyền, dàn xếp kết quả… Khán giả như tôi riết rồi cũng… quen, rồi biết đâu vài ngày tới, tháng tới dư luận lại tiếp tục:

Cư dân cùng với đồng bào

Thông tin miệng đói cồn cào

Ba hoa lời ra lời vào

Một ngày mới nhốn nhao, nhốn nhao, nhốn nhao ao ao ao ao…".

Game show Việt về cơ bản là buồn.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. Bạn đọc có thể trao đổi với tác giả qua ô bình luận bên dưới hoặc gửi email về tto@tuoitre.com.vn. 

 

KHÁNH HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên