07/09/2015 08:37 GMT+7

Game bắn cá tràn ra đảo

NHÓM PV CTXH
NHÓM PV CTXH

TT - Trò chơi game bắn cá không chỉ nở rộ ở một số siêu thị thuộc TP.HCM, mà còn len lỏi ra nhiều hòn đảo của tỉnh Kiên Giang.

Trẻ em và người lớn ở đảo Nam Du (Kiên Giang) mê mẩn với game bắn cá - Ảnh: T.T.D.

Game bắn cá đã khiến không ít cư dân đảo lẫn ngư dân khắp nơi phải trắng tay sau những ngày lao động vất vả.

“Cỗ máy nuốt tiền”

Năm ngoái, khi những máy game bắn cá đầu tiên được một hộ dân chở ra đảo Hòn Thơm (xã Hòn Thơm, H.Phú Quốc, Kiên Giang), cư dân trên đảo rất bỡ ngỡ. Nhưng những chiếc máy lạ lẫm này nhanh chóng thu hút đám trẻ con. Chỉ trong một thời gian ngắn, những “máy game nuốt tiền” lôi cuốn cả người lớn tham gia. Nhiều ngư dân đi trên những ghe lưới, ghe câu, ghe lặn... cặp đảo Hòn Thơm để... bắn cá trong máy. Không bao lâu, đảo này đã có đến tám máy game bắn cá.

“Dân ở đây đi đánh lưới, đi lặn biển ngày kiếm ngoài trăm ngàn. Thế nhưng chỉ ngồi bắn cá vài chục phút là hết sạch tiền công một ngày” - một người dân Hòn Thơm nói. Đến nay, nhiều người dân trên đảo Hòn Thơm bắt đầu thấy “ngán” với máy game bắn cá. Ông S., nhà có ba máy game bắn cá trên đảo này, than: “Thời gian gần đây chỉ có mấy người máu mê lắm mới tới chơi”.

Một cán bộ Phòng Văn hóa huyện Phú Quốc cho biết dù biết game bắn cá thực chất là trò cờ bạc núp dưới hình thức trò chơi điện tử, nhưng các quy định hiện tại không cấm nên không thể xử phạt. Sắp tới, cơ quan này sẽ thẩm định nguồn gốc xuất xứ các máy game bắn cá đang hoạt động trên đảo, máy nào có hóa đơn, chứng từ hợp lệ sẽ cấp phép. “Còn hiện tại trên địa bàn Phú Quốc chúng tôi vẫn chưa cấp phép cho trường hợp kinh doanh game bắn cá nào” - cán bộ này nói.

Theo ông H. - chủ một cơ sở kinh doanh máy game bắn cá tại thị trấn An Thới (Phú Quốc), game bắn cá thật sự là một “cỗ máy nuốt tiền”. Lợi nhuận máy bắn cá mang lại hiện từ 20-40% tùy hình thức chơi. Nếu bỏ tiền ra mua, một máy game bắn cá hiện có giá khoảng 20 triệu đồng. Không có vốn thì chỉ cần có mặt bằng là sẽ có người mang máy đến mời hợp tác ăn chia lợi nhuận 7-3, tức chủ máy lấy 70%, chủ nhà lấy 30%.

Ông H. còn nói hiện tại các cơ sở kinh doanh máy game bắn cá ở đây không còn bán thẻ, mà bán điểm trực tiếp trên máy với giá quy đổi phổ biến 50.000 đồng mua được 1.000 điểm. Với số tiền 50.000 đồng, một người chơi cao tay lắm cũng chỉ chơi được khoảng năm phút là máy trừ hết tiền.

Còn trường hợp người chơi tự cá độ chơi với nhau, tỉ lệ điểm số quy ra tiền sẽ bị máy tự động trừ khoảng 20%. Tính ra đằng nào thì người chơi game bắn cá cũng nướng sạch tiền cho chủ cơ sở kinh doanh.

Không chỉ ở Phú Quốc, nhiều hòn đảo trong vùng biển Tây Nam cũng xuất hiện máy game bắn cá. Mỗi nơi có cách tổ chức chơi khác nhau. Tại đảo Hòn Tre (H.Kiên Hải, Kiên Giang), máy game bắn cá đã xuất hiện hơn một năm nay. Để thu hút người chơi, các tiệm game ở đây còn tổ chức “chơi có thưởng” với phần thưởng là đường, bột ngọt, dầu ăn...

Theo ông Trần Như Tiến - chủ tịch UBND xã đảo Nam Du (H.Kiên Hải), máy game bắn cá du nhập ra đảo từ hơn một năm nay. Ông Tiến cho hay các điểm kinh doanh game bắn cá này đều được địa phương cấp phép cho hoạt động. Như nhiều đảo khác, người chơi không chỉ có cư dân địa phương mà còn có các ngư dân đánh bắt trong vùng biển lân cận. Họ thường bị máy game bắn cá “nuốt” sạch số tiền làm việc trong ngày.

Không thể thắng

Ông H. (40 tuổi, ngụ TP.HCM) - một “đầu nậu” kinh doanh, phân phối máy chơi game bắn cá cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước - cho biết khi game bắn cá mới xuất hiện ông chơi rồi “nghiện” nặng. Chỉ trong thời gian ngắn, ông thua hơn 200 triệu đồng. Ông quyết định bỏ ra hơn 80 triệu đồng mua một máy chơi game bắn cá nghiên cứu, nhờ người chỉ dạy thêm.

Ông phát hiện sở dĩ ông thua “cháy túi” là bởi loại hình game này có mức “cờ gian bạc lận” hơn những loại cờ bạc thông thường khác. Nói cách khác, người chơi game bắn cá không thể nào thắng được chủ kinh doanh game, càng chơi nhiều càng thua nhiều.

Để chứng minh điều mình nói, ông H. dẫn chúng tôi đến một tiệm game bắn cá của một “đệ tử ruột”. Ông H. mở khóa từ hộp chứa các linh kiện bên dưới máy chơi game bắn cá, bấm một nút điện tử rất nhỏ ẩn bên trong. Ông H. vừa thao tác điều khiển nút vừa chỉ tay giải thích mỗi máy chơi game bắn cá có 10 mức chỉnh sửa (5 mức ăn, 5 mức thua). Tùy nơi mới mở máy hay người đến chơi ra sao mà chủ kinh doanh cho máy game thắng cuộc từ mức ăn 6-4 (nhà cái ăn 6, nhả ra 4), tương tự là 7-3, 8-2, 9-1 hoặc “đỉnh” là 10-0.

Tuy nhiên, theo ông H., chủ máy kinh doanh game cũng không được chủ quan khi đụng phải game thủ chuyên nghiệp. Lợi dụng sơ hở, game thủ sẽ kéo một lớp nhựa mỏng bên hông thùng game để hở ra một khoảng trống nhỏ. Khoảng trống này có thể dùng tay nối hai dây dẫn điện bên trong hệ thống linh kiện để biến tỉ lệ ăn nghiêng về phía người chơi.

Các khách hàng sành chơi game bắn cá thường “chơi dạo” một vài lần để phát hiện mã số trên mỗi khóa bắn cá. Sau đó, họ sẽ đi mua chìa khóa có mã số tương tự, cắt thành đoạn rất nhỏ giấu trong lòng bàn tay. Khi chủ game sơ suất, người chơi sẽ cắm vào ổ khóa trên máy tự điều chỉnh tỉ lệ ăn thua có lợi cho họ khiến chủ quán “sập tiệm”.

Cờ bạc biến tướng

Ngày 6-9, thượng tá Tăng Châu Long - phó trưởng Công an Q.Tân Phú (TP.HCM) - cho biết sau khi bài báo “Game bắn cá vào siêu thị” đăng trên Tuổi Trẻ sáng 31-8, Công an Q.Tân Phú đã nắm thông tin và có cơ sở để kiểm tra điểm tổ chức chơi game bắn cá trong Aeon Mall Tân Phú Celadon (P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) cùng nhiều điểm game bắn cá khác trên địa bàn quận.

Theo ông Long, đây là trò chơi được phép hoạt động, tuy nhiên chủ các điểm kinh doanh làm biến tướng từ hoạt động mang tính giải trí thành trò chơi có tính chất cờ bạc.

Các đối tượng tổ chức, tham gia cờ bạc bằng hình thức game bắn cá rất cảnh giác lực lượng chức năng, có nhiều cách thức để đối phó, gây khó khăn trong công tác mật phục để bắt và xử lý.

NHÓM PV CTXH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên