22/05/2017 11:40 GMT+7

Ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thang máy, thang cuốn

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO- Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết như vậy sau khi có ý kiến người dân cho rằng ga trên cao của đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông cần có thang máy cho người già, trẻ em.

Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong ngày mở cửa cho khách đến tham quan - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong ngày mở cửa cho khách tham quan - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Sau khi mở cửa để người dân tham quan đoàn tàu và nhà ga La Khê của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sáng 20-5, một số người cho rằng cầu thang bộ lên nhà ga cao nên người dân, đặc biệt là người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) sẽ gặp khó khăn.

Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết theo thiết kế, tại các ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống thang riêng biệt tại mỗi mặt của nhà ga. Mỗi hệ thống gồm thang bộ, thang cuốn và thang máy với chức năng khác nhau.

Riêng thang máy dành riêng cho người khuyết tật sử dụng khi đi tàu. Hiện nay, thiết bị thang cuốn tự động, tháng máy chưa được lắp đặt xong.

Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga.

Về khe hở giữa tàu và ke ga rộng khoảng 15 cm, Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết do chưa  đóng điện đoàn tàu để căn chỉnh nên còn bộc lộ khe hở rộng như hiện nay.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, để tránh đoàn tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển, phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe của đoàn tàu.

Theo đó, khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe từ 8-10 cm, đối với đoạn đường cong không được lớn hơn 18 cm. Dự án được thiết kế và thi công đảm bảo đúng quy chuẩn.

Về tốc độ tàu chạy và bố trí ghế ngồi cho người đi tàu, Ban quản lý dự án cho biết theo thiết kế đoàn tàu chạy tốc độ tối đa 80km/h; tốc độ khai thác trung bình là 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15 km.

Thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu giai đoạn đầu là 6 phút, giai đoạn giữa 4 phút, giai đoạn sau 2-3 phút. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu tuyến đến cuối tuyến khoảng 25,56 phút.

Về ý kiến cho rằng nên bố trí ghế ngồi bằng inox thay cho ghế composite, Ban quản lý dự án cho biết ghế ngồi trên đoàn tàu đã được nghiên cứu phù hợp với tốc độ trung bình 35km/h và không bị lạnh quá vào mùa đông, đảm bảo thẩm mỹ, độ bền.

Vị trí cho xe lăn, ghế ngồi cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai đã được thiết kế đầy đủ; các thành phần khác như cột đứng, thanh dọc được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn chuyên ngành có tính đến vóc dáng trung bình của hành khách.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên