26/01/2013 00:09 GMT+7

G8 cần mạnh tay với công ty nước ngoài trốn thuế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 25-1, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định trong nhiệm kỳ chủ tịch nhóm G-8, London sẽ tập trung đối phó với các trò trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia.

SQypCQQe.jpgPhóng to
Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh nhiệm kỳ chủ tịch G8 của ông sẽ tập trung vào nạn trốn thuế - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), ông Cameron hối thúc G8 chung sức để ngăn chặn nạn trốn thuế khi khẳng định “một số hình thức né thuế ngày một táo tợn. Việc một số công ty đa quốc gia không nộp đủ thuế sẽ buộc những công ty khác đóng nhiều hơn, ảnh hưởng đến cả nền kinh tế và làm xói mòn niềm tin của người dân”.

Tuyên bố của ông Cameron đưa ra trong bối cảnh dư luận nước này bức xúc việc các công ty lớn như Starbucks, Google, Facebook và Amazon né thuế. Hãng cà phê Starbucks của Mỹ trước đó thừa nhận chỉ trả 8,6 triệu bảng (khoảng 13,5 triệu USD) trong 14 năm kinh doanh ở xứ sở sương mù và hứa sẽ nộp 20 triệu bảng trong hai năm tới để tránh bị tẩy chay. Trong báo cáo ngày 25-1, Starbucks công bố mức lợi nhuận kỷ lục trên toàn cầu của quý đầu tiên tài khóa 2013 lên đến 432 triệu USD, tăng 13% so với năm ngoái.

John Christensen, thuộc nhóm Tax Justice Network (Mạng lưới đấu tranh cho công bằng thuế), cho rằng cần một sự cải cách tận gốc rễ để có thể đánh thuế được những công ty đa quốc gia vốn có thể dễ dàng chuyển lợi nhuận đến nước có mức thuế thấp nhất. Trong khi đó, giới doanh nghiệp lo ngại các quy định thuế mới làm tăng chi phí hành chính và giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp tại Anh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên