19/06/2013 06:45 GMT+7

G8 bàn về thương mại, trốn thuế, minh bạch hóa

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Thuế và thương mại là chủ đề chính trong ngày 18-6 của hội nghị G8 tại Bắc Ireland, sau ngày đầu tiên dành tâm điểm cho vấn đề Syria và đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của Nga.

G8: 7 “đấu” 1 về vấn đề Syria

yPQFcTZN.jpgPhóng to
Một phiên làm việc của các lãnh đạo G8 ngày 18-6 - Ảnh: Reuters

Trên trang web Chính phủ Anh - nước chủ tịch G8, Thủ tướng Cameron nhấn mạnh các vấn đề quan trọng đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế toàn cầu là tăng cường thương mại, chống trốn thuế và thúc đẩy sự minh bạch. Về thương mại, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trước đó một ngày đã tuyên bố cùng đàm phán về một “thỏa thuận thương mại song phương lớn nhất trong lịch sử” nhằm thúc đẩy kinh tế EU tăng thêm 160 tỉ USD, Mỹ tăng thêm 127 tỉ USD và hơn 130 tỉ USD cho kinh tế thế giới.

“Điều quan trọng nhất là làm sao đưa kinh tế hồi phục. Đó là lý do vì sao vấn đề trước tiên chúng ta phải thảo luận là kinh tế toàn cầu” - ông Cameron nhấn mạnh trước hội nghị. Các lãnh đạo G8 đánh giá kinh tế thế giới dù đã giảm bớt nguy cơ sụt giảm nhưng triển vọng vẫn còn mờ nhạt.

Các lãnh đạo G8 cũng sẽ thảo luận về việc tăng cường minh bạch đối với các sở hữu doanh nghiệp, đất đai và dòng lưu thông tiền tệ, nhằm đảm bảo các biện pháp chống rửa tiền sẽ hiệu quả hơn để giúp các nước chống thất thoát thuế. Một trong những biện pháp này, như Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế nhấn mạnh, là chia sẻ thông tin tự động. Trong vài tháng qua, hàng loạt tập đoàn như Apple hay Amazon bị phát hiện đóng thuế rất ít trên khoản thu nhập khổng lồ.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên