20/06/2013 00:41 GMT+7

G-8: thuận về chống thuế, bất đồng về Syria

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Sau hai ngày đàm phán đầy căng thẳng, Hội nghị thượng đỉnh G-8 đã kết thúc tại Bắc Ireland với sự đồng thuận về chống trốn thuế, nhưng lại bất đồng về vấn đề Syria.

Theo báo Guardian, tại phiên bế mạc hội nghị ngày 18-6 (sáng 19-6 giờ Việt Nam), G-8 đã ra thông cáo chung khẳng định cần phải thành lập một chính phủ chuyển đổi ở Syria. Chính phủ này có thể bao gồm các thành viên của chế độ Al-Assad và cần được thành lập dựa trên “sự đồng thuận chung”. G-8 cũng yêu cầu chính phủ và phe đối lập Syria phải tiêu diệt mọi tổ chức có quan hệ với nhóm khủng bố Al Qaeda. Thông báo chung, như nhận định của giới quan sát, đã nhượng bộ Nga khi không nhắc đến số phận của Tổng thống Syria Bashar al - Assad, mặc dù trước đó Thủ tướng Anh Cameron đã khẳng định ông Al-Assad không thể có mặt trong chính phủ chuyển đổi do “tay đã vấy máu”. Reuters cho biết suốt hai ngày đàm phán, Tổng thống Nga Putin đã tranh cãi gay gắt với các nhà lãnh đạo G-8 về số phận của ông Al-Assad và không chấp nhận yêu cầu ông Al-Assad phải từ chức.

Về kinh tế, G-8 đã cam kết sẽ tăng cường các nỗ lực chống nạn rửa tiền, trốn thuế, né thuế... bằng cách cùng hành động nhằm thu thập và chia sẻ thông tin. G-8 cũng kêu gọi Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tìm biện pháp buộc các tập đoàn đa quốc gia phải công bố lợi nhuận và chi phí thuế ở từng nước cho nhà chức trách các quốc gia đó.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên