24/02/2014 07:08 GMT+7

G-20 cam kết thúc đẩy tăng trưởng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Trong hội nghị ngày 23-2 ở Sydney (Úc), bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng các nước G-20 đã cam kết sẽ thúc đẩy GDP toàn khối thêm 2%, tương đương hơn 2.000 tỉ USD, trong vòng năm năm tới.

Theo AFP, G-20 ra tuyên bố chung khẳng định có thể đạt được mục tiêu “thực tế” này bằng nỗ lực tăng cường đầu tư vào hạ tầng, giảm tỉ lệ thất nghiệp và thúc đẩy thương mại đa phương. Bộ trưởng Tài chính Úc Joe Hockey nhấn mạnh G-20 sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm mới. G-20 chiếm 85% nền kinh tế toàn cầu, do đó kế hoạch này cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính chiến lược của G-20 sẽ giúp nâng tăng trưởng toàn cầu thêm 0,5% mỗi năm trong vòng bốn năm tới. IMF dự báo GDP thế giới sẽ chạm mức 3,7% trong năm 2014 và 3,9% trong năm 2015. Ngoài ra, G-20 cam kết sẽ cẩn trọng với tác động của những quyết định mà các ngân hàng trung ương đưa ra đối với nền kinh tế thế giới. Đồng thời G-20 cũng tuyên bố “lấy làm tiếc” vì chưa đạt được những tiến bộ trong việc cho phép các nền kinh tế mới nổi có tiếng nói lớn hơn tại IMF. Các nền kinh tế như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil và Nga đã vận động để có thêm quyền bỏ phiếu ở IMF nhằm khẳng định vai trò ngày càng gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các thỏa thuận thay đổi bị Quốc hội Mỹ ngăn chặn. G-20 kêu gọi Mỹ sớm thông qua các cải tổ trên.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Úc GDP Sydney G20 Joe Hockey