17/12/2017 10:15 GMT+7

Froome và nghi án doping:Tiếp diễn cuộc chiến công nghệ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Cuarơ lừng danh người Anh Christopher Froome đang đứng trước nguy cơ trở thành một tượng đài sụp đổ trong làng xe đạp như Lance Armstrong sau bê bối dùng thuốc cấm quá liều.

Froome luôn bị nghi ngờ đã sử dụng doping ở Tour de France. Ảnh: TELEGRAPH
Froome luôn bị nghi ngờ đã sử dụng doping ở Tour de France. Ảnh: TELEGRAPH

Cách đây 4 ngày, Froome khiến cộng đồng thể thao một phen chấn động khi thừa nhận đang bị Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) điều tra việc sử dụng Salbutamol quá liều.

Nhiều tranh cãi

Salbutamol là một loại thuốc chữa bệnh hen suyễn, tuy chưa bị đưa vào danh mục cấm nhưng bị Tổ chức phòng chống doping thế giới (WADA) giới hạn ở mức 1.000 nanogram/ml. Trong khi đó, mẫu nước tiểu của Froome ở Vuelta a Espana - giải xe đạp Tây Ban Nha mà Froome giành chiến thắng hồi tháng 9 - cho thấy anh đã sử dụng Salbutamol ở mức 2.000 nanogram.

Ngay lập tức, câu chuyện này tạo ra vô số tranh cãi từ dư luận. Froome một mực khẳng định anh không làm gì sai và việc tăng gấp đôi liều lượng Salbutamol đến từ lời khuyên của bác sĩ khi bệnh hen suyễn của anh trở nặng ở Vuelta. Đội đua Sky tất nhiên cũng lên tiếng bảo vệ cuarơ số 1 của mình.

“Tôi rất tức giận khi biết chuyện này. Froome và đội đua của anh ấy được UCI cho thời gian để giải thích tất cả. Tôi không biết có bao nhiêu trường hợp được đặc cách như vậy trong quá khứ. Đây là một xìcăngđan và lý ra Froome phải bị cấm tham dự ở giải vô địch thế giới (diễn ra sau Vuelta)” - Hãng tin BBC dẫn lời cuarơ người Đức Tony Martin. Ý kiến của Martin nhận được nhiều sự đồng thuận từ giới chuyên môn lẫn truyền thông.

“Đây không phải là vấn đề về bệnh hen suyễn, Froome biết rất rõ tình trạng của mình. Câu hỏi là, có phải Froome đang lạm dụng căn bệnh hen suyễn để được sử dụng Salbutamol quá liều?” - nhà báo người Hà Lan Thijs Zonneveld bình luận trên Twitter.

Từ Froome, lại nhớ Sharapova, Lance Armstrong

Câu chuyện của Froome thoạt nghe khá tương đồng với tay vợt nữ người Nga Maria Sharapova - người lãnh án cấm thi đấu vì sử dụng Meldonium - một loại thuốc giúp trị bệnh tim bị WADA đưa vào danh sách cấm từ đầu năm 2016.

Trong vụ bê bối của Sharapova, có hai điều đáng lưu ý. Đầu tiên là chuyện Sharapova dù đã biết luật nhưng vẫn vi phạm và phải trả giá. Điều thứ hai là chuyện Sharapova đã sử dụng Meldonium trong suốt một thời gian dài. Và phải đến đầu năm 2016, WADA mới đưa thuốc này vào danh mục cấm sau một thời gian nghiên cứu, chứng minh được rằng Meldonium mang những công dụng của doping. Như vậy, nhiều năm trước đó, Sharapova đã nhận được rất nhiều lợi ích từ Meldonium một cách hợp pháp.

Lịch sử cuộc chiến doping trong thể thao ghi nhận trường hợp của huyền thoại xe đạp Lance Armstrong như một câu chuyện ly kỳ nhất. Xuyên suốt sự nghiệp đầy ắp vinh quang của mình, cuarơ người Mỹ đối diện với vô số cáo buộc doping từ những năm cuối thập niên 1990. Nhưng rồi đến tận năm 2012, Cơ quan phòng chống doping Mỹ mới chứng minh được Armstrong đã thường xuyên sử dụng doping.

Cuộc chiến công nghệ

Bác sĩ Vũ Công Lập - một chuyên gia trong lĩnh vực y sinh của VN - từng nhận định về điều này: “Câu chuyện của phòng chống doping là một cuộc chiến giữa công nghệ doping và công nghệ phòng chống doping. Theo giới khoa học, công nghệ phòng chống doping đi sau công nghệ doping cả chục năm. Rất nhiều khoa học gia đã nghi ngờ Armstrong lạm dụng các loại thuốc như một cách sử dụng doping, nhưng họ chưa thể chứng minh được vào lúc đó. Mãi nhiều năm sau giới khoa học mới chứng minh được”.

Câu chuyện của Armstrong rồi Sharapova cũng như vụ bê bối chấn động ở Olympic Bắc Kinh 2008 lý giải cho nhận xét của bác sĩ Vũ Công Lập. Nhiều mẫu thử của các VĐV Trung Quốc giành HCV ở Olympic 2008 cũng được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) lưu giữ lại và 8 năm sau, họ mới chứng minh được chuyện các VĐV Trung Quốc sử dụng doping.

Froome sẽ sụp đổ như Lance Armstrong?

Trước mắt thì chưa, dù giới chuyên môn nhận định anh có thể sẽ bị tước chức vô địch ở Vuelta cũng như chịu một án cấm thi đấu thời gian tới.

Cả 4 danh hiệu Tour de France của Froome vẫn còn đó. Nhưng câu chuyện ở Vuelta rất có thể chỉ mới là phần khởi đầu. Khi Froome liên tục vô địch Tour de France những năm qua, rất nhiều người đã nghi ngờ anh sử dụng doping. Và những hồ sơ, những mẫu thử của Froome chắc chắn vẫn đang trong tầm rà soát của WADA.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên