05/11/2006 23:04 GMT+7

"Franz Kafka là một trong những nhà văn yêu thích nhất của tôi"

Theo Thể thao và văn hóa
Theo Thể thao và văn hóa

Tới Praha, thủ đô của Czech cùng với vợ, bà Yoko, để nhận giải Franz Kafka, giải văn học thanh thế nhất của nước Cộng hòa này hôm 30-10, nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami đã cho biết, Franz Kafka là một trong những nhà văn yêu thích nhất của ông.

yDu3a3cJ.jpgPhóng to
Nhà văn Franz Kafka
Tới Praha, thủ đô của Czech cùng với vợ, bà Yoko, để nhận giải Franz Kafka, giải văn học thanh thế nhất của nước Cộng hòa này hôm 30-10, nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami đã cho biết, Franz Kafka là một trong những nhà văn yêu thích nhất của ông.

"Tôi thực sự đánh giá cao giải thưởng văn học Franz Kafka quốc tế, có lẽ vì Franz Kafka là một trong những nhà văn yêu thích nhất mọi thời đại của tôi. Tôi đọc tiểu thuyết The Castle (Lâu đài) của Kafka khi mới 15 tuổi. Đây là cuốn sách lớn không thể tin nổi. Nó đã làm tôi cực kỳ choáng váng.

"Thế giới mà Kafka mô tả trong cuốn sách này vừa quá thực tế vừa quá hư ảo khiến trái tim và tâm hồn tôi dường như tách làm đôi", Murakami nói. Tác phẩm của Murakami, trong đó các nhân vật thường chuyển từ thế giới quá thực tế của Nhật Bản hiện đại sang một vũ trụ song hành lạ lẫm, huyền bí, thường dội lại những sáng tạo của Kafka.

Tác phẩm chủ đạo trong những tiểu thuyết gần đây nhất của nhà văn xứ sở hoa anh đào này là "Kafka on the Shore" (Kafka trên bờ biển), được lựa chọn đầy cân nhắc cái tên Kafka trước khi lao vào hành trình khám phá riêng.

"Cuốn sách này là một cách để tỏ lòng tôn kính Franz Kafka. Ông gọi mình là Kafka và rời khỏi nhà với ý chí chạy trốn vào thế giới đen tối, một thế giới rất Kafka", Murakami nói. Kafka on the Shore được phát hành ở Cộng hòa Czech trong tuần này và "nhập hội" cùng với Norwegian Wood (Rừng Na Uy) được chuyển ngữ - tiểu thuyết đã tiêu thụ được hàng triệu cuốn ở Nhật Bản sau khi ra mắt vào năm 1987 và đem lại cho Murakami thành công cả trên thị trường quốc tế.

Trong cuộc phỏng vấn ngắn của phóng viên AFP, nhà văn hiện định cư ở Hawai này cho biết, ông vừa hoàn thành một cuốn sách tư liệu và dự án tiếp sau của ông là một cuốn tiểu thuyết "lớn hơn và dài hơn" cuốn Kafka on the Shore.

Tác phẩm này sẽ có một nửa là thực tại và một nửa là hư ảo, Murakami cho biết. Murakami có một số tác phẩm viết dựa theo những bài phóng sự về những sự kiện gây đau buồn trong thời gian gần đây ở Nhật Bản, như trận động đất ở Kobe và vụ tấn công khí độc ở ga xe điện ngầm Tokyo.

Mang tên nhà văn thế kỷ 20 người Bohemia gốc Do Thái, tác giả của những tác phẩm văn học nổi tiếng như The Castle (Lâu đài), The Metamorphosis (Hóa thân) và The Trail (Phiên tòa), giải văn học Frank Kafka được sáng lập năm 2001 nhằm tôn vinh các tác phẩm văn học có chất lượng mang giá trị nhân văn và xứng đáng mà không có bất cứ rào cản quốc gia nào, Jiri Pelan, một thành viên BGK, nói trong lễ trao giải. Các nhà văn từng đoạt giải Kafka có nhà soạn kịch Anh Harold Pinter, nhà văn Mỹ Philip Roth và nhà văn Cộng hòa Czech Ivan Klima.

“Tôi không muốn trở thành kẻ nghiện Murakami...”Murakami - vượt qua giải Nobel!Nhà văn Nhật Murakami đoạt giải truyện ngắn giá trị nhất thế giớiHaruki Murakami: “Tôi là... nhà văn ở giữa”"Rừng Na Uy" chân thật và gợi cảmNhà văn Haruki Murakami được đề cử giải Frank O ConnorMurakami yêu và cười thật nhẹ

Theo Thể thao và văn hóa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên