02/02/2014 00:00 GMT+7

Flashmob: "Tôi nhảy - tôi yêu"

NGA LINH - HÀ HƯƠNG
NGA LINH - HÀ HƯƠNG

TTXuân - 2013 là năm “lên ngôi” của phong trào nhảy flashmob trong giới trẻ cả nước. Với flashmob các bạn trẻ đã cùng hướng đến mục tiêu lớn: nhảy vì cộng đồng, nhảy làm từ thiện, nhảy vì những điều kết nối ý nghĩa.

“Mấy đứa này chắc bị hâm”, những người nhảy flashmob ở Hà Nội cười khi nhớ về kỷ niệm của những ngày chưa xa.

quCcRTMS.jpg
Hàng ngàn bạn trẻ nhảy flashmob xếp hình quốc kỳ Việt Nam tại chương trình hiến máu tình nguyện “Giọt hồng tri ân” ở Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ngày flashmob mới bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội, các học sinh, sinh viên bị cái tiếng “đua đòi” khi thi thoảng tụ tập nhanh chóng ở một góc công viên để nhảy. Hào hứng và kích thích bởi một trào lưu mới nhưng cũng không khỏi ngại ngùng khi nhiều người xúm vào xem “mấy đứa hâm này nó làm gì”. Và rồi từ những nhóm nhỏ rón rén theo trào lưu, flashmob lan rộng ra khắp thành phố với những thông điệp xã hội mạnh mẽ.

Trào lưu không chớp nhoáng

“Những ngày đầu tiên nhảy flashmob ở nơi công cộng còn bị bảo vệ và công an đuổi vì lý do gây mất trật tự. Hồi đó người ta cũng dò xét lắm, kiểu bọn này từ đâu đến nhảy hâm hâm rồi lặn mất” - Lê Phương (thành viên nhóm nhảy New York, người dựng bài cho các màn trình diễn flashmob) không khỏi bật cười khi nhớ lại những ngày đầu tiên ấy. Mang cái tiếng là “lai căng”, thành viên cũng toàn người trẻ, chẳng có tổ chức gì, thi thoảng cộng đồng flashmob cũng gây ra một vài sự cố kỳ cục như màn lạy gấu bông hay dàn dựng trò bắn nhau rồi ngã lăn ra đất. Nhưng flashmob cũng nóng dần lên trong giới trẻ nhờ những màn tỏ tình, cầu hôn bằng màn trình diễn dễ thương, sôi động được tung lên YouTube và lan truyền trên các mạng xã hội.

“Có lẽ flashmob khiến mỗi người tự nhiên hơn, không mặc cảm, không tự ti. Dù bạn nhảy thế nào thì vẫn luôn luôn được khích lệ. Vì một lẽ đơn giản thôi, bạn nhảy vì bạn yêu đời, yêu bản thân mình. Nếu bạn vui, những người xung quanh cũng vui, thế là thành công”- Lê Phương chia sẻ.

Có lẽ cả “những kẻ hâm hâm” ngày đầu cũng không nghĩ rằng chỉ một thời gian ngắn sau, flashmob còn giúp họ kết nối với những phần còn lại của thành phố. Đêm giao thừa đón chào năm Quý Tỵ 2013, 500 người đã cùng nhảy flashmob bên bờ hồ Gươm như một lời chúc năm mới. Nhiều người trong số họ không còn trẻ, đã ở tuổi 60-70. Những ngày giáp Tết vẫn có một nhóm người già cần mẫn luyện tập các điệu nhảy cho đêm giao thừa. “Việc chuẩn bị Tết nhất giao thừa đã giao hết cho con cháu ở nhà. Không lo đâu”- họ đã vui vẻ trả lời những người hiếu kỳ như vậy.

9D1TMiix.jpg

Lan truyền trong đời sống giới trẻ

Thành phố có thêm một nốt nhạc khi góc ngã tư, góc công viên ngày càng xuất hiện nhiều những nhóm nhảy. Nhưng những người trẻ không muốn flashmob chỉ dừng lại ở một trào lưu kiểu “vui là chính”. Từ năm 2012 tới nay, flashmob vẫn song hành cùng các hoạt động xã hội, trở thành những vũ điệu cộng đồng mang từng thông điệp cụ thể. Cuối tháng 10-2013, một vũ điệu tập thể ngẫu hứng đã diễn ra trước cổng công viên Thống Nhất nhằm kêu gọi “Hôn nhân bình đẳng” tại VN.

Con phố Trần Nhân Tông nhỏ hẹp ngày 26-10 rộn ràng khi 300 bạn trẻ và khách vãng lai cùng nhảy tập thể và đồng thanh hô vang khẩu hiệu “Tôi đồng ý”. Dù trước đó thông tin về vũ điệu đã được thông báo qua chiến dịch I do do các nhóm, tổ chức, cá nhân ủng hộ hôn nhân đồng giới cùng thực hiện, song toàn bộ người tham gia chỉ được biết đến động tác, nhạc nền và cùng tập với nhau dưới trời vào thời điểm và không gian đã hẹn.

Lý giải về sức hấp dẫn của flashmob, trưởng nhóm YG Lovers Crew Nhật Anh (người dàn dựng nhiều bài vũ đạo flashmob, trong đó có sự kiện Yêu là yêu ủng hộ người đồng tính) cho biết: “Điều thu hút lớn nhất về mặt tâm lý là mọi người sẽ được thể hiện mình theo cách mà nếu chỉ là một cá nhân riêng biệt, họ sẽ không thoải mái thể hiện”.

Có thể kể ra hàng loạt tiết mục flashmob gây ấn tượng mạnh: Hoa hướng hương kết hợp vũ đạo khỏe khoắn và ngôn ngữ ký hiệu, gây quỹ cho trẻ ung thư trong ngày hội Hoa hướng hương (hoạt động thường niên của báo Tuổi Trẻ) tại hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM; Tôi tự hào - Tôi nhảy - Tôi yêu có sự tham gia của hơn 500 người khuyết tật, sinh viên, những người quan tâm nhằm kêu gọi sự quan tâm, thừa nhận và ủng hộ việc thực hiện quyền tình dục của người khuyết tật…

Lớn nhất trong năm 2013 là trong dự án Hà Nội đẹp và chưa đẹp nhằm kêu gọi người dân sống văn minh hơn. Thông điệp được truyền tải bởi những màn nhảy flashmob của người trẻ thành phố về các đề tài: kính trọng thầy cô, giao thông đô thị, giữ sạch thành phố hay thậm chí là quảng bá ẩm thực…

Cứ âm thầm như nhịp sống đêm ngày của thành phố, flashmob lan truyền trong đời sống giới trẻ. Thi thoảng một nhóm người xuất hiện, tiếng nhạc nổi lên, tất cả cùng nhảy rồi nhanh chóng tản ra như lúc đến. Người thành phố đã bắt đầu quen với không khí vui nhộn đó. Và những người nhảy flashmob nhận về nụ cười vui vẻ thay vì nghi ngại như ban đầu.

Flashmob, theo Wikipedia, bắt nguồn từ sáng kiến của Bill Wasik, trưởng ban biên tập tờ báo Harper’s Magazine. Để huy động đám đông, anh đã phát tán một email hướng dẫn cho tất cả những người quen biết. Hơn 100 người đã đáp lời kêu gọi của anh và cùng xuất hiện tại cửa hàng Macy’s ở New York, Mỹ. Họ tụ họp lại một cách bất ngờ, đồng loạt vỗ tay reo hò và chớp nhoáng rút lui.

Có hai công thức nhảy flashmob, mà quốc tế hóa nhất là những người lạ mặt có chung ý tưởng và đích nhắm, cùng hẹn gặp nhau tại một điểm công cộng bất ngờ nhảy trình diễn. Sự thành công lớn nhất của một flashmob là phải có sức lan tỏa tới mức hoặc người đi đường phải dừng lại tìm hiểu, tham gia cùng, hoặc những hình ảnh sau đó được truyền đi với tốc độ chóng mặt trên các diễn đàn xã hội…

Phổ biến hơn tại Việt Nam là hình thức nhảy với “công nghệ cao”, một cách gọi vui của dân “ghiền” flashmob. Ở đó, các vũ điệu đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, quay đoạn phim ngắn dạy nhảy, chia sẻ trên các mạng xã hội. Sau đó các nhóm tập luyện, có lúc thời gian kéo dài hàng tháng trời trước khi ghép tổng duyệt và trình diễn trong những sự kiện xã hội quan trọng.

NGA LINH - HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tết Flashmob nhảy