16/03/2017 16:34 GMT+7

FED tăng lãi suất, vàng bất ngờ lại tăng vọt

A.H.
A.H.

TTO - Trái với dự đoán giá vàng thế giới sẽ chịu sức ép giảm, hôm nay, 16-3, giá vàng thế giới đã bất ngờ tăng vọt lên mức 1.226,1 USD/ounce sau khi Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng đôla.

Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 33,73 triệu đồng/lượng. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 25 USD/ounce (687.000 đồng/lượng).

Đồng đôla đã mất giá và xuống mức thấp nhất trong vòng hai tuần dù FED giữ nguyên dự báo sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay khiến cho giá vàng thế giới tăng lên.

Trong khi đó giá vàng miếng SJC tăng từ mức 36,67 triệu đồng/lượng lên mức 36,82 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá mua - bán vẫn giữ nguyên ở mức 250.000 đồng/lượng.

Tại các cửa hàng vàng, giá bán vàng miếng SJC phổ biến ở mức 36,8 triệu đồng/lượng. Do giá vàng trong nước không theo kịp đà tăng của giá vàng thế giới nên chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới rút ngắn còn 3,09 triệu đồng/lượng.

Giá bán USD tại các ngân hàng cũng giảm mạnh. Ngân hàng Eximbank giảm giá bán USD từ mức 22.860 đồng/USD xuống 22.820 đồng/USD. Trong khi đó Ngân hàng ACB giảm giá bán USD đến 60 đồng, bán ra còn 22.810 đồng/USD. Ngân hàng Vietcombank cũng niêm yết giá bán USD ở 22.810 đồng/USD.

Đánh giá về tác động của việc tăng lãi suất đồng đôla của FED tới VN, đặc biệt là về tỉ giá, ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC VN cho rằng về thực chất tác động của việc FED tăng lãi suất sẽ không diễn ra ngay lập tức vì thị trường đã tính toán trước.

Theo ông Hải, nếu FED tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất trong năm nay (dự kiến tối thiểu 3 lần trong 2017), xu hướng chung của các đồng tiền trong khu vực trong 6 tháng đầu năm sẽ mất giá so với đồng USD,nhất là khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại.

“Khi kinh tế VN vẫn phụ thuộc vào xuất khẩu, chúng ta cần chú ý tới biến động của các đồng tiền trong khu vực để đảm bảo VN không bị mất lợi thế cạnh tranh”, ông Hải lưu ý.

 

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên