08/03/2012 08:39 GMT+7

FBI đã "chặt đầu" tin tặc?

VIỆT PHƯƠNG (Theo Reuters, The Guardian, CNN)
VIỆT PHƯƠNG (Theo Reuters, The Guardian, CNN)

TT - Mỹ đã quyết định khởi tố sáu nghi can tin tặc nhóm Anonymous. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng công bố một thông tin chấn động: thủ lĩnh nhóm LulzSec, một chi nhánh của Anonymous, đã làm tay trong cho FBI.

LulzSec nói gì về hack?LulzSec bị săn lùng, Anonymous vẫn tiếp tục hackThủ lĩnh nhóm hacker LulzSec là tay trong của FBI

DJHHOV7X.jpgPhóng to
Hector Xavier Monsegur, thủ lĩnh LulzSec, làm tay trong cho FBI - Ảnh: Telegraph

Công việc tay trong này diễn ra suốt sáu tháng qua đã chỉ điểm và giúp FBI bắt giữ năm nghi can tin tặc khác.

Tháng trước, Anonymous đã làm FBI và Sở Cảnh sát London (Scotland Yard) bị bẽ mặt sau khi công bố đoạn băng ghi âm giữa hai cơ quan này về chuyện điều tra tin tặc.

Người chỉ điểm cho FBI là Hector Xavier Monsegur, 28 tuổi, gốc Puerto Rico, thất nghiệp, hiện đang sống tại New York (Mỹ). Monsegur có biệt danh “Sabu”, là thủ lĩnh của nhóm LulzSec đã tấn công trang mạng hàng loạt tập đoàn Mỹ, các cơ quan thực thi luật pháp của Anh và Mỹ. Sabu bị bắt hồi tháng 6-2011.

Monsegur có thể đối mặt hình phạt 124 năm tù. Ngày 15-8-2011, Monsegur đã bí mật nhận tội nhưng vẫn tiếp tục giữ vai trò thủ lĩnh LulzSec. Các đồng sự của Sabu không biết rằng anh ta đang chỉ điểm họ để giảm nhẹ tội.

Theo tài liệu điều tra, FBI đã chỉ đạo Sabu trong vụ nghe lén cuộc đối thoại giữa FBI và Scotland Yard hồi tháng 2. Sabu cũng dùng một máy tính do FBI cung cấp để giúp Anonymous công bố 5 triệu email của công ty tình báo tư nhân Stratfor. Từ những thông tin và bằng chứng mà Sabu cung cấp, FBI đã bắt giữ và truy tố thêm năm nghi can tin tặc của LulzSec ở Anh, Ireland và Mỹ. Một quan chức FBI tuyên bố: “Chúng tôi đang chặt đầu LulzSec”.

“Anonymous giống như rắn thần Hydra, bị chặt một đầu thì mọc thêm hai đầu” - Anonymous tuyên bố cứng rắn trên trang Twitter.

VIỆT PHƯƠNG (Theo Reuters, The Guardian, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên