23/05/2011 10:01 GMT+7

Falko Goetz và những nỗi lo

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Đọc bản lý lịch của tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá VN Falko Goetz, có thể thấy đây là nhân vật vào loại ngon lành bậc nhất trong tám vị HLV ngoại đến VN. Nhưng không hẳn vì thế mà không có những nỗi lo...

n8LzkIgO.jpgPhóng to

HLV Goetz sẽ đối diện với những thách thức không nhỏ ở VN - Ảnh: google.com

1Trước tiên phải khẳng định nếu xét về lý lịch, khó ai hơn được ông Falko Goetz. Ông từng 10 năm vô địch CHDC Đức, hai lần vô địch Thổ Nhĩ Kỳ, đoạt cúp quốc gia ở CHLB Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, dự cúp C1 châu Âu và quan trọng hơn là từng dẫn dắt một đội bóng ngoại hạng của Đức.

Trong khi đó, điểm lại các đời HLV ngoại trước đây của VN, ba người thành công nhất gồm: Alfred Riedl từng có danh hiệu Chiếc giày đồng châu Âu nhưng chưa dẫn dắt một CLB tên tuổi nào tại châu Âu. Còn ông Henrique Calisto không phải là một cầu thủ chuyên nghiệp, khởi nghiệp thể thao chỉ là một chuyên gia giáo dục thể chất. Hay ông Weigang, người cũng không phải là cầu thủ và xuất thân là một thầy dạy kỹ thuật thích bóng đá và chuyển nghề!

Nói như vậy để thấy lý lịch không ngon lành chưa hẳn đã là không tốt và ngược lại...

Ông Vũ Công Lập, một người rất am hiểu bóng đá Đức, bày tỏ nỗi lo: “Điều tôi lo nhất là việc ông Falko Goetz nổi tiếng là người nóng tính. Ông từng nổi tiếng với một vụ... hành hung cầu thủ! Chuyện ấy có thể bình thường ở đâu đó chứ với VN thì thật khó nuốt trôi; kiểu như một ông sếp đánh nhân viên là bình thường với người Hàn, nhưng thật sự to chuyện ở ta”.

2Bóng đá VN bắt đầu sử dụng HLV ngoại từ năm 1995 với cái tên đầu tiên là Tavares (Brazil). 16 năm trôi qua, nếu tính luôn cả ông Falko Goetz sắp sửa đến nhận việc là người thứ tám. Tám người nhưng thật sự là 12 lần thay đổi khi ông Riedl ba lần đến, đi rồi đến; ông Tavares và Calisto cùng có hai lần. Vì vậy 16 năm có 12 lần thay đổi HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển là một kỷ lục.

Trong khi đó, đội tuyển của quê hương ông Goetz từ năm 1927 đến nay họ xài đúng 10 HLV! Ngay thời bóng đá Đức thay đổi HLV nhặt nhất cũng chỉ xài sáu người trong 27 năm (1984 đến nay).

Tại sao bóng đá VN lại hao tốn HLV khủng khiếp như vậy? Không khó lắm để trả lời: Chúng ta nghèo nàn về lực lượng song luôn đòi hỏi thành tích cao! Ông Riedl đã ra đi với một câu nói nổi tiếng: “Bóng đá VN xây nhà từ nóc”, hay ông Calisto khi ra đi cũng tâm sự: “Tôi không chịu nổi áp lực”. Đúng vậy, chưa bao giờ chúng ta chịu đầu tư mạnh mẽ, quyết liệt cho nền móng - bóng đá trẻ nên lực lượng cứ chập chờn lúc có lúc không, song dự giải nào cũng đòi thành tích chót vót. Trong tình hình hiện nay ai cũng thấy lực lượng cầu thủ VN đang khủng hoảng nghiêm trọng, đặc biệt vị trí tiền đạo. Tuy nhiên nhìn đến SEA Games 26 vào cuối năm, chúng ta luôn đòi “vàng”.

Trong hợp đồng với ông Falko Goetz, được biết quanh chi tiết “phải đoạt HCV SEA Games 26” cũng khiến ông này giãy nảy bảo chỉ có nửa năm sao mà làm nổi! Nhưng cuối cùng HLV Falko Goetz cũng đồng ý, vì suy cho cùng nếu không đạt thì ra đi. Dù sao cũng có sáu tháng làm việc còn hơn ngồi không! Nhân đây cũng xin nói thêm, đừng nghĩ mức lương 22.000 USD/tháng là nhỏ.

Bởi bên cạnh đó còn chi phí ăn ở, đi lại, vé máy bay về phép... cũng tròm trèm đến 30.000 USD/tháng. Ở Đức, nếu ông Falko Goetz muốn tìm được một việc làm mà ông có thể đút túi trọn 22.000 USD/tháng cùng các chi phí nêu trên, chắc chắn phải tương đương 60.000 USD/tháng do mức thuế ở đây dành cho tầm thu nhập này phải vào khoảng 45%!

3Và cuối cùng, một nỗi lo nữa cho Falko Goetz là sự “khắc nghiệt” của giới truyền thông VN. Ở đây có rất nhiều nhà báo không hề biết đá bóng, không nắm một chút gì về lý thuyết bóng đá, nhưng sẵn sàng “phán” như chuyên gia. Ông Calisto từng “nổi điên” với những nhà báo mà ông cho rằng “thước đo đơn giản nhất của họ là: thắng là hay và thua là dở”! Cứ thế, dù là những trận đấu tập, đấu giao hữu, đá những giải mang tính chất tập huấn chủ yếu để HLV rà soát đội hình, tìm kiếm nhân tố mới nhưng luôn bị soi như đá một giải quan trọng!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên