26/12/2014 12:01 GMT+7

Exodus - cuộc thiên di hoành tráng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Exodus: Gods and kings (trình chiếu tại Việt Nam từ ngày 25-12) kể câu chuyện quen thuộc về nhà tiên tri Moses và cuộc thiên di của người Do Thái từ Ai Cập cổ.

Cảnh ấn tượng trong Exodus - Ảnh: IMDB

Phim có tựa đề tiếng Việt là Cuộc chiến chống Pharaoh.

Có lẽ rất nhiều người đã quen thuộc với huyền thoại về nhà tiên tri Moses. Kinh thánh của người Do Thái kể rằng hơn 3.000 năm trước, ông là một hoàng tử Ai Cập mang dòng máu của người Do Thái. Nghe theo lời phán truyền của Chúa trời, Moses đã lãnh đạo hàng trăm nghìn nô lệ Do Thái đi khỏi Ai Cập để tìm miền đất hứa.

Pharaoh Ai Cập cản trở Moses và Chúa trời đã gieo rắc 10 đại dịch trên vương quốc Ai Cập. Khi Moses dắt díu người dân Do Thái tới biển Đỏ, Pharaoh lòng đầy thù hận đã dẫn đại quân đuổi theo để mở cuộc tàn sát. Và Chúa trời đã làm phép rẽ nước Biển Đỏ để người Do Thái đi qua, đồng thời nhấn chìm quân đội Ai Cập.

Exodus là tác phẩm mới nhất của đạo diễn lừng danh Ridley Scott, tác giả hai bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển Alien (Quái vật không gian) và Blade runner (Kẻ bị săn đuổi). Ông cũng từng đoạt giải Oscar với phim sử thi Gladiator (Dũng sĩ giác đấu).

Tên tuổi của Ridley Scott cùng nam diễn viên chính Christian Bale khiến Exodus trở thành một trong những bộ phim được chờ đợi nhất trong thời điểm cuối năm 2014.

Từ khi chưa ra rạp, Exodus đã gây tranh cãi lớn bởi nội dung phim kể về huyền sử của người Do Thái, lấy bối cảnh Ai Cập tại châu Phi, nhưng dàn diễn viên chính toàn là người da trắng, từ Christian Bale trong vai Moses, Joel Edgenrton vai Pharaoh Ramesses II, John Turturro vai Pharaoh Seti I, Aaron Paul vai nhà lãnh đạo Do Thái Joshua…

Truyền thông Mỹ cho rằng Exodus mang tính chất phân biệt chủng tộc, “sơn trắng” lịch sử. Nhiều người da đen và Do Thái ở Mỹ đã kêu gọi tẩy chay bộ phim. Nhưng thực tế đây không phải là hiện tượng hiếm thấy ở Hollywood. Vấn đề là một bộ phim có kinh phí lên tới 140 triệu USD đòi hỏi phải có diễn viên nổi tiếng, quen thuộc để đảm bảo thành công.

Cảnh trong Exodus - Ảnh: IMDB

Bỏ qua những tranh cãi, Exodus thật sự là một tác phẩm hấp dẫn, mang tính giải trí cao. Thế giới Ai Cập cổ đại cách đây hơn 3.000 được thể hiện một cách rực rỡ, sống động. Nửa đầu phim diễn ra tương đối chậm, nhưng bùng nổ  mạnh mẽ khi Chúa trời xuất hiện để gặp Moses, hướng ông vào con đường cứu vớt đồng bào đang rên xiết dưới đòn roi của người Ai Cập.

Khi Moses hành động, Exodus trở nên hấp dẫn và đặc sắc. Những cảnh mô tả 10 đại dịch tại Ai Cập, từ những con cá sấu khổng lồ mở cuộc tàn sát trên sông Niles đến các binh đoàn ếch và côn trùng tràn ngập kinh đô Memphis của Ai Cập cổ đại, đều vô cùng hoành tráng và mãn nhãn đến choáng ngợp. Exodus bất ngờ trở thành một bộ phim thảm họa với kỹ xảo hình ảnh đỉnh cao.

Và cuộc thiên di với cao trào là màn đối đầu trên biển Đỏ cũng diễn ra đầy ấn tượng. Dù vậy Exodus không phải là một tuyệt tác. Diễn xuất của các diễn viên không đặc sắc, phim hơi dài. Các vai nữ đều hết sức mờ nhạt và chỉ đóng vai trò tô điểm. Cũng khó có thể tìm thấy chất tâm linh sâu lắng dù Exodus là một bộ phim về câu chuyện Kinh thánh.

Nhưng để giải trí, Exodus là sự lựa chọn đáng giá đối với khán giả, đặc biệt trong những ngày cuối năm và đầu năm mới này.

Christian Bale trong vai Moses - Ảnh: IMDB

Trailer Exodus - Nguồn: YouTube

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên